Đoàn lãnh đạo thành phố gặp gỡ doanh nghiệp kiều bào tại CHLB Đức
Đăng ngày 16-09-2022 15:06, Lượt xem: 419

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, ngày 14, 15-9, đoàn lãnh đạo thành phố do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết làm Trưởng đoàn có buổi gặp gỡ các doanh nhân kiều bào tại Berlin và Frankfurt. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức Vũ Quang Minh; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt Lê Quang Long; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng.

Tại các buổi gặp mặt, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong thời gian qua cũng như định hướng các ngành, lĩnh vực trọng tâm thành phố tập trung phát triển, kêu gọi đầu tư trong thời gian đến. Chính quyền thành phố ghi nhận cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) luôn đóng vai trò quan trọng trong công tác thu hút, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vào Đà Nẵng.


Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác gặp gỡ các doanh nhân, kiều bào tại Frankfurt

Kiều bào, hội doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam tại nước ngoài chính là những sứ giả thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước sở tại. Đầu tư của kiều bào tại Đà Nẵng có chiều hướng tăng, quy mô của các dự án ngày càng mở rộng, phát triển, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, số lượng dự án đầu tư từ kiều bào tại Đà Nẵng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của thành phố và sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết bày tỏ kỳ vọng sẽ có nhiều hơn nữa các kiều bào quan tâm và nghiên cứu triển khai các dự án đầu tư, kinh doanh, du lịch tại Đà Nẵng.


Đoàn công tác lãnh đạo thành phố thăm làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin

Trao đổi với các kiều bào, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, Đà Nẵng đã và đang từng bước huy động các chuyên gia, trí thức NVNONN tham gia vào các chương trình, dự án trong nhiều lĩnh vực; trở thành cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế giữa thành phố với các địa phương nước ngoài. Chính quyền thành phố luôn đánh giá cao những nỗ lực góp sức của bà con kiều bào, dù sống xa Tổ quốc nhưng luôn hướng về cội nguồn, chia sẻ khó khăn với đồng bào trong nước, tiêu biểu như việc quyên góp, hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu tại buổi gặp mặt các doanh nhân, kiều bào tại Berlin, Đức

Thời gian qua, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác đối với NVNONN, Đà Nẵng đã chủ động, tích cực đổi mới, đa dạng hóa nội dung, phương thức hoạt động, đưa công tác vận động, tập hợp NVNONN trở thành một nội dung quan trọng, nhiệm vụ xuyên suốt. Thành phố đã tổ chức đón tiếp, làm việc với các đoàn doanh nhân kiều bào đến tìm hiểu môi trường đầu tư; kết nối các doanh nhân của thành phố với doanh nhân kiều bào; tranh thủ sự hỗ trợ của kiều bào để tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư, thương mại trong và ngoài nước, tăng cường thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chính sách, lĩnh vực thu hút đầu tư của thành phố đến cộng đồng kiều bào.

Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức Võ Văn Long đánh giá cao những thành tựu thành phố đạt được, đồng thời bày tỏ tin tưởng với những nỗ lực của các cấp chính quyền, nhân dân, Đà Nẵng sẽ sớm phục hồi và bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ông Võ Văn Long bày tỏ, Đà Nẵng có những thế mạnh về thiên nhiên, môi trường sạch đẹp, sự văn minh, an ninh trật tự, con người hiền hòa, điều kiện sống phù hợp với du khách trong và ngoài nước. Ông khẳng định, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức sẵn sàng là cầu nối, giới thiệu các cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng đến các hội viên cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước sở tại, đóng góp vào sự phát triển của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đoàn công tác lãnh đạo thành phố chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nhân kiều bào tại Berlin, Đức

Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng tại CHLB Đức  Trương Định cũng đã thông tin đến đoàn công tác về sự phát triển của cộng đồng bà con đồng hương Đà Nẵng đang học tập, làm ăn, sinh sống tại CHLB Đức, ngày càng gắn bó, luôn mong muốn giữ gìn bản sắc dân tộc, đoàn kết, hướng về quê hương với tình cảm sâu nặng bằng nhiều việc làm có ý nghĩa trên các lĩnh vực như đầu tư làm ăn tại quê nhà, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện.

Tại các cuộc gặp, kiều bào cũng nêu một vài kiến nghị như cần đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục hành chính, hoàn thiện pháp luật đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư nước ngoài, nghiên cứu hợp tác đào tạo nguồn nhân lực tại CHLB Đức, phát triển dịch vụ chăm sóc người tuổi tại Việt Nam...Đối với Đà Nẵng, các kiều bào đề xuất thành phố mở thêm các đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng đến châu Âu; mở văn phòng đại diện quảng bá du lịch Đà Nẵng; tổ chức các sự kiện giới thiệu đầu tư, du lịch, bất động sản của thành phố tại CHLB Đức và kết nối lĩnh vực công nghệ thông tin. Đồng thời, với hơn 230.000 người nhưng có gần 20 ngàn doanh nghiệp thì ngoài việc tiếp tục nâng cao tinh thần khát khao học tập, phấn đấu, các kiều bào cũng bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ kết nối đối tác, đồng hành cùng thành phố nếu có khó khăn về thiên tai, dịch bệnh.


Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt Lê Văn Long

Tham gia buổi gặp mặt kiều bào tại Berlin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXNCN Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng NVNONN là một bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam; công tác đối với NVNONN là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị và của toàn dân, thể hiện đầy đủ truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc. Đại sứ Minh khẳng định, Đại sứ quán sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ kiều bào tìm kiếm dự án đầu tư tiềm năng, kết nối kiều bào với thành phố Đà Nẵng để triển khai các dự án thành công.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, kiêm Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang minh tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác

Thay mặt Đoàn công tác, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cảm ơn những ý kiến đóng góp chân thành của kiều bào và đề nghị các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin, tiếp nhận và xem xét đề xuất triển khai các đề xuất về những lĩnh vực mà các kiều bào quan tâm. Đồng thời bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt tại CHLB Đức tiếp tục phát huy những tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, làm cầu nối phát triển quan hệ giữa Việt Nam và CHLB Đức. Với những kinh nghiệm cũng như mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp tại nước sở tại, lãnh đạo thành phố đề nghị cơ quan ngoại giao và cộng đồng kiều bào tại CHLB Đức tiếp tục quan tâm hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác ngoại giao, xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch – giao lưu văn hóa, giáo dục trong thời gian đến.   


Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Tập đoàn KF Holding, Đức

Trong thời gian tại CHLB Đức, Đoàn công tác đã thăm và làm việc với Công ty Harbauer GmbH, Tập đoàn KF Holding nhằm trao đổi kinh nghiệm về hệ thống xử lý và cấp nước đô thị, đặc biệt là mô hình kiểm soát chất lượng và cung cấp nước sạch cho các khu vực nông thôn đã được áp dụng có hiệu quả tại một số quốc gia khu vực châu Á; làm việc với Cơ quan xúc tiến thương mại vùng Frankfurt (Frankfurt Rhein Main GmbH) bàn về một số cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại – đầu tư giữa thành phố Đà Nẵng với vùng Frankfurt trong thời gian đến.

ĐOÀN CÔNG TÁC

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác