Đà Nẵng xúc tiến, kêu gọi đầu tư tại CHLB Đức
Đăng ngày 15-09-2022 18:58, Lượt xem: 469

Từ ngày 12/9/2022 đến 17/9/2022, đoàn công tác của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, dẫn đầu bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại CHLB Đức. Cùng đi có Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng.

Xúc tiến đầu tư tại bang Bremen

Chiều 12-9, (theo giờ địa phương), tại Tòa Thị chính bang Bremen đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến Đầu tư vào Đà Nẵng (“Invest Da Nang Seminar”). Đến dự có ông Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHLB Đức; bà Kristina Vogt, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và Châu Âu bang Bremen; ông Christian Gutschimidt, Vụ trưởng Vụ Quản lý và Đối ngoại, bang Bremen; ông Andreas Heyer, Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển kinh tế bang Bremen; cùng các đại biểu đến từ các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Bremen và các bang lân cận.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng với các đối tác tại CHLB Đức đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua.

Nhằm quảng bá, thu hút nguồn lực ở nước ngoài, thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, với sự phối hợp của Chính quyền bang Bremen, thành phố tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng để tạo diễn đàn cung cấp thông tin về môi trường, cơ hội đầu tư và hy vọng ngày càng có nhiều doanh nghiệp, du khách Đức chọn Đà Nẵng là nơi dừng chân để đầu tư, kinh doanh, nghỉ dưỡng, làm cầu nối để hỗ trợ thành phố kết nối với những nhà đầu tư, cộng đồng Châu Âu.

Chính quyền và đại diện các doanh nghiệp Bremen nghe đoàn công tác giới thiệu khái quát về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng trong thời gian qua, từng bước trở thành một thành phố năng động, đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.


Đoàn công tác thăm và làm việc với Cơ quan chính quyền Bang Bremen, Đức

Tại Hội thảo, ông Ricardo Benussi, đại diện Công ty Dezan Shira & Associates cho biết, các doanh nghiệp Đức đánh giá cao môi trường đầu tư của Đà Nẵng với những lợi thế cạnh tranh về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, sự hỗ trợ của chính quyền đối với nhà đầu tư. Quy mô đô thị và hạ tầng công nghiệp của Đà Nẵng phù hợp cho thu hút các dự án lĩnh vực ICT, công nghệ cao, du lịch.

Ông Kolja Umland, Giám đốc điều hành khu vực ASEAN và Việt Nam, Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen cho rằng, với những thế mạnh sẵn có, Đà Nẵng chính là điểm đến đầy tiềm năng của các doanh nghiệp bang Bremen.

Tham dự Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh đánh giá cao việc thành phố Đà Nẵng tổ chức xúc tiến đầu tư, du lịch tại CHLB Đức và cho rằng việc ký kết văn kiện ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan xúc tiến đầu tư của Đà Nẵng và bang Bremen tại sự kiện này sẽ là cơ sở để phát triển hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời nhấn mạnh, sẽ hỗ trợ tối đa cho việc triển khai bản ghi nhớ đạt hiệu quả.


Đoàn công tác dự Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại Bang Bremen, Đức

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định, Hội thảo tạo điều kiện và cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại bang Bremen nói riêng, tại CHLB Đức nói chung biết đến Đà Nẵng nhiều hơn. Thời gian đến, Đà Nẵng tiếp tục ưu tiên thu hút các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; dịch vụ, du lịch chất lượng cao, dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác; phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là các ngành nghề mới trên nền tảng công nghiệp 4.0.

Thành phố Đà Nẵng đã được Chính phủ Việt Nam cho phép triển khai Đề án thành phố thông minh, mô hình Chính quyền đô thị, Đồ án Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045... Đây là chìa khóa mở ra các cơ hội phát triển hơn nữa cho Đà Nẵng thời gian đến. “Thành phố Đà Nẵng xác định các doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu nói chung và CHLB Đức nói riêng là những đối tác trọng điểm trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch và đồng hành cùng doanh nghiệp Đức triển khai các dự án thành công tại Đà Nẵng”, Phó Bí thư Thường trực nhấn mạnh.

Dịp này, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng và Cơ quan Phát triển kinh tế bang Bremen (Bremeninvest) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến đầu tư. Bản ghi nhớ được đánh giá là bước đệm quan trọng để hai địa phương có những chương trình, hoạt động cụ thể hơn nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ kết nối doanh nghiệp hai bên, từ đó hai cơ quan có thể nghiên cứu, đề xuất đẩy mạnh và phát triển nhiều chương trình hợp tác trong các lĩnh vực khác như thương mại, du lịch, công nghệ, giáo dục…

Thúc đẩy mối quan hệ giữa hai địa phương Đà Nẵng và Bremen

Cùng ngày, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết làm việc với cơ quan chính quyền bang Bremen. Bà Kristina Vogt, Bộ trưởng Kinh tế, Lao động và châu Âu chủ trì tiếp đoàn.

Bà Kristina Vogt bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn lãnh đạo thành phố đến thăm và làm việc. Đồng thời cho rằng, dư địa phát triển quan hệ giữa Bremen và Đà Nẵng là rất lớn. Bremen là trung tâm thương mại và công nghiệp, tự động hóa, vận tải biển, logistics và khai thác kinh tế biển, công nghiệp hàng không vũ trụ, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm thủy hải sản, đông lạnh và đồ uống…


Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng và Cơ quan phát triển kinh tế Bang Bremem

Ngoài ra, với thế mạnh phát triển kinh tế biển cùng đội ngũ nhân lực hơn 40.000 người làm việc cho 1.300 công ty, vận chuyển 1,5 triệu tấn hàng mỗi năm, thương cảng container lớn thứ 2 của Đức và thứ 4 ở châu Âu tại Bremen và ngành công nghiệp xe hơi với các nhà máy sản xuất Mercedes-Benz lớn thứ 2 thế giới, Bremen có nhiều lĩnh vực để tăng cường hợp tác với thành phố Đà Nẵng. Bà Kristina Vogt cho biết, bang Bremen mong muốn cùng Đà Nẵng tăng cường hợp tác quan hệ kinh tế, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp hai địa phương trong thời gian đến.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực công nghiệp sản xuất, tự động hóa, vận tải biển, logistics, công nghệ thông tin, giáo dục chất lượng cao… Theo những điểm phát triển kinh tế tương đồng và phù hợp với mục tiêu thu hút đầu tư, phát triển thương mại, kết nối doanh nghiệp giữa hai địa phương, trong thời gian đến, thành phố Đà Nẵng sẽ cân nhắc việc nâng tầm hợp tác quan hệ giữa hai địa phương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh nhấn mạnh, Việt Nam và Đức có mối quan hệ đặc biệt, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong ASEAN. Hy vọng Việt Nam sẽ vinh dự có một thành phố đầu tiên hợp tác toàn diện với Bremen từ Đông Nam Á để thúc đẩy đầu tư và hợp tác thương mại.

ĐOÀN CÔNG TÁC

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác