Đề xuất các giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm nước tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang
Đăng ngày 11-08-2022 20:12, Lượt xem: 223

Chiều 11-8, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu các nhiệm vụ thuộc hợp phần Ngăn ngừa ô nhiễm nước tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương chủ trì hội thảo.

Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu các nhiệm vụ thuộc hợp phần Ngăn ngừa ô nhiễm nước tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang

Trong khuôn khổ Dự án “Chung tay hành động bảo vệ nguồn nước” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAID tài trợ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) và các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ thuộc hợp phần “Ngăn ngừa ô nhiễm nước tại Âu thuyền và Cảng Cá Thọ Quang”.

Theo đó, 3 nhiệm vụ chính được thực hiện gồm: (1) Đánh giá thực trạng ô nhiễm, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị quản lý và đề xuất các giải pháp, mô hình nhằm tăng cường hiệu quả xử lý ô nhiễm môi trường khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang; (2) Chương trình truyền thông phù hợp với các đối tượng tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang; (3) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và các công cụ hỗ trợ công tác quản lý, giám sát, công khai thông tin về môi trường, hỗ trợ cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

Kết quả nghiên cứu đối với nhiệm vụ thứ nhất cho thấy, Báo cáo đã nhận diện và xác định được các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ quang dựa trên đặc điểm các mối tương quan; đồng thời, khái quát tình hình hoạt động và một số mô hình quản lý cảng trên thế giới, khu vực và các tỉnh thành của Việt Nam.

Báo cáo cũng đã nhận định và đánh giá được cơ chế quản lý, tìm hiểu một số quy định pháp luật, chế tài xử lý liên quan của các sở, ngành đơn vị liên quan qua các giai đoạn dựa trên các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 2375/QĐ-UBND ngày 6-7-2020 về việc ban hành kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2025. Xác định các khó khăn, thuận lợi, tồn tại, hạn chế và đề xuất 8 giải pháp quản lý, 5 giải pháp kỹ thuật và 4 giải pháp truyền thông để thực hiện hiệu quả hơn công tác bảo vệ môi trường tại khu vực.

Các chuyên gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

Đối với nhiệm vụ thứ hai, qua quá trình khảo sát thực tế, đánh thực trạng về công tác bảo vệ môi trường, xác định đối tượng truyền thông mục tiêu, đơn vị tư vấn đã xây dựng chương trình truyền thông với 2 giai đoạn: truyền thông cao điểm, từ nguồn hỗ trợ của dự án Chung tay bảo vệ nguồn nước, và truyền thông duy trì, kế thừa các hoạt động của dự án và các nhiệm vụ tại Quyết định 2375/QĐ-UBND ngày 6-7-2020, nhằm đảm bảo tính kết nối, kế thừa hoạt động truyền thông và huy động sự tham gia của các nguồn lực để đảm bảo mục tiêu chung tay bảo vệ môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

Báo cáo kết quả nghiên cứu thứ ba cho biết, dựa vào các khảo sát về quy trình nghiệp vụ và nhu cầu của người sử dụng, nhóm nghiên cứu đã tổng hợp và đưa ra 4 nhóm chức năng lớn, gồm: Giám sát môi trường; Quản lý số liệu quan trắc; Xử lý thông tin phản ảnh ô nhiễm môi trường từ cộng đồng; Báo cáo, thống kê. Sau phân tích thiết kế, hệ thống sẽ hoạt động với bộ cơ sở dữ liệu gồm 15 bảng dữ liệu, 17 use-case ứng dụng hỗ trợ người dùng quản lý, giám sát môi trường tại âu thuyền Thọ Quang; tạo kênh kết nối cộng đồng để phản ảnh các vấn đề về môi trường xung quanh Âu thuyền; khuyến khích cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường qua hệ thống tích điểm đổi quà; hỗ trợ người dùng xuất báo cáo số liệu quan trắc theo mẫu.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương, trên cơ sở các kết quả đã thực hiện và ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý tại hội thảo, các báo cáo sẽ tiếp tục được hoàn thiện để triển khai thực hiện trong thời gian đến, phục vụ công tác quản lý môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác