Chiêu trò lừa đảo bằng “việc nhẹ lương cao”, nhiều nạn nhân lãnh đủ
Đăng ngày 03-08-2022 06:08, Lượt xem: 326

Ngày 2-8, Cơ quan CSĐT Công an TP cho biết đã và đang tiếp nhận được không ít nguồn tin báo tố giác tội phạm từ người dân; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng tích cực vào cuộc điều tra khi người thân của họ bị lừa vượt biên trái phép sang Campuchia và bị cưỡng bức lao động, nếu muốn quay về thì phải nộp số tiền không nhỏ để chuộc.

Đơn cử, vào ngày 8-7-2022, vợ chồng anh T.N.P (SN 1975) và chị N.T.L (SN 1980), cùng trú tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng) đến Cơ quan CSĐT Công an thành phố trình báo về việc con của anh chị là T.N.P (SN 2003) bị các đối tượng trên mạng rủ rê vào thành phố Hồ Chí Minh để làm việc.

Cụ thể, theo lời các đối tượng, anh P. được làm công việc liên quan đến mảng “Game”, như chỉ cần ngồi chơi các trò điện tử trên mạng thì sẽ nhận được mức lương từ 20 đến 30 triệu đồng mỗi tháng. Nhận thấy việc nhẹ lương cao nên anh P. đã đồng ý. Thế nhưng, sau khi lên xe do các đối tượng điều khiển thì anh P. mới phát hiện ra mình không vào thành phố Hồ Chí Minh như đã cam kết ban đầu mà ngược lại, các đối tượng đưa anh vượt sông nhập cư trái phép sang Campuchia. Tại đây, anh P. phải làm việc nhiều giờ đồng hồ, thậm chí bị đánh đập, không được sử dụng điện thoại. Khi anh ngỏ ý muốn về lại Việt Nam thì các đối tượng buộc anh phải trả số tiền lên đến 300 triệu đồng chi phí đi lại, nếu không thì vẫn sẽ phải tiếp tục làm việc tại đây.

Gia đình 1 nạn nhân phải lên mạng cầu cứu vì người thân bị lừa đảo bằng hình thức "việc nhẹ lương cao" (ảnh minh họa)

Theo Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng, việc rơi vào hoàn ảnh như anh T.N.P không phải là hiếm. Bởi hiện nay, chỉ cần lên mạng internet nhập từ khóa “việc làm Campuchia” thì ngay lập tức, nhiều hội nhóm xuất hiện với những lời mời chào về mức thu nhập ổn định từ 20 triệu đến hơn 30 triệu đồng/tháng, không tốn chi phí, không yêu cầu kinh nghiệm, chỉ cần biết đánh máy, công việc nhẹ nhàng, visa chính ngạch, cùng nhiều cam kết hấp dẫn khác.

Tin vào lời dẫn dụ “việc nhẹ, lương cao”, không cần xác minh, nhiều thanh niên đã trốn gia đình, liên lạc với các tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội để rồi bị các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều cách thức khác nhau để đưa họ vượt biên trái phép sang Campuchia. Khi đến nơi, bị hại sẽ phải làm việc với cường độ cao, bị đánh đập thường xuyên bằng gậy và dây điện, thậm chí bị dọa bán hoặc đưa ra biển giết nếu kháng cự. Khi nạn nhân muốn trở về nhà, các đối  tượng buộc gia đình phải trả từ 150-200 triệu đồng để “bồi thường hợp đồng lao động” hoặc “Chi trả chi phí đi lại, ăn uống”.

Liên quan đến vấn đề này, Cơ quan CSĐT Công an thành phố khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước các lời mời gọi sang Campuchia làm việc. Nếu lỡ đồng ý thì trước khi đi cần tìm hiểu kỹ về điểm đến, nhân thân người giới thiệu. Khi phát hiện thông tin về nhóm kẻ gian, nghi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho gia đình và cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

DOÃN HÙNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác