Bài phát biểu của Chủ tịch UBMTTQ thành phố thông báo xây dựng chính quyền tại Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố
Đăng ngày 12-07-2022 09:22, Lượt xem: 887

Tại Kỳ họp  thứ 7 của HĐND thành phố, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Ngô Xuân Thắng đã có bài phát biểu thông báo xây dựng chính quyền phản ảnh nhiều nội dung quan trọng được cử tri thành phố gửi gắm đến HĐND thành phố.

Cổng Thông tin điện tử xin trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch UBMTTQ thành phố.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng;

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND thành phố và quý vị khách mời,

Kính thưa cử tri thành phố,

Trước hết, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cơ bản thống nhất cao với báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của UBND thành phố.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, đại dịch COVID-19 tiếp tục tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội của thành phố, song Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, thực hiện quyết liệt chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” và đã đạt được kết quả rất quan trọng trên nhiều lĩnh vực, nổi bật là đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo có tính dài hạn, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, xác định các mục tiêu có tính chiến lược; nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư một số công trình trọng điểm của thành phố; tích cực chỉ đạo giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội những tháng đầu năm tiếp tục đà phục hồi, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định. Niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế vào tiến trình mở cửa, phục hồi nền kinh tế của thành phố được nâng lên.

Đặc biệt, cử tri và Nhân dân đánh giá cao việc lãnh đạo thành phố đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ đề xuất các cơ chế đặc thù, giải pháp để tháo gỡ các “nút thắt”, “điểm nghẽn” mang yếu tố lịch sử để thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển. 

Tuy nhiên, nhiều cử tri còn băn khoăn, lo lắng trước tình hình giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, nhất là xăng dầu, ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là người có thu nhập thấp. Qua 5 lần điều chỉnh giá xăng của Chính phủ đã tác động sâu đến công việc và đời sống của ngư dân thành phố với hơn 50% tàu cá của ngư dân không thể ra khơi, ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ngư trưởng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Cử tri và Nhân dân cũng rất lo lắng việc Trung ương chậm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong ngành y tế hiện nay đã dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư, thiết bị y tế làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh và thiệt thòi cho người bệnh; lo lắng việc thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2022 điều chỉnh tăng cao, nhất là trong thời điểm hiện nay, sau khi tình hình dịch bệnh chỉ vừa mới được kiểm soát, điều kiện việc làm, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn.

Dư luận Nhân dân cũng bức xúc vì tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn thành phố nói chung và huyện Hòa Vang nói riêng kéo dài, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Việc quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng ở nhiều nơi vẫn chưa tốt; giải ngân vốn đầu tư công thấp, tiến độ giải phóng mặt bằng nhiều nơi còn chậm làm ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng.

Nhiều cử tri kiến nghị về tình trạng tiếng ồn, mở nhạc với âm thanh lớn thường xuyên cả ngày của một số cửa hàng trên đường Lê Duẩn; của nhà hàng, quán bar ngoài trời đầu đường Lý Tự Trọng hoạt động quá giờ quy định, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân khu vực lân cận cần được nhắc nhở, xử lý.

Kính thưa Kỳ họp, kính thưa các vị đại biểu,

Trên cơ sở tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri, Nhân dân gửi về và kết quả theo dõi, giám sát, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trân trọng gửi đến Hội đồng Nhân dân thành phố và các  cơ quan, tổ chức có thầm quyền 05 kiến nghị sau:

Thứ nhất, kiến nghị Hội đồng nhân dân thành phố tăng cường giám sát một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết 119/2020/QH14 ở các quận và phường trên địa bàn thành phố.

Ưu thế và cũng là điểm hấp dẫn của mô hình chính quyền đô thị là tính tập trung về một đầu mối là cấp thành phố nhằm giải quyết mọi vấn đề nhanh, gọn hơn. Tuy nhiên, mọi việc ở cấp quận và cấp phường diễn ra chậm trễ hơn trước, nhất là ở lĩnh vực tài chính, từ dự toán cho đến việc giải ngân vốn đầu tư. Cử tri cho rằng trong điều kiện hai cấp này không còn là cấp ngân sách, chỉ là cấp dự toán, mọi việc tiếp tục chậm trễ nếu như thành phố vẫn phê duyệt dự toán và giải ngân theo cách của chính quyền ba cấp đầy đủ trước đây.

Cử tri đề nghị các cơ quan trực thuộc UBND thành phố cần thực thi công vụ theo hướng chỉ có một cấp chính quyền địa phương, một cấp ngân sách duy nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự toán và giải ngân, kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển của quận, phường; đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố tăng thêm nhiều kỳ họp chuyên đề nhằm kịp thời giải quyết nhiều nội dung cụ thể, nhất là nhu cầu cấp phát ngân sách cho hoạt động công vụ và đầu tư công ở các quận và phường đang rất bức bách hiện nay.

Cử tri kiến nghị Hội đồng Nhân dân thành phố tiếp tục rà soát xem xét giải quyết những vấn đề vướng mắc, tồn đọng mà cử tri kiến nghị nhiều kỳ nhưng chưa thực hiện. Cần xem xét vấn đề nào bức thiết thì ưu tiên nguồn lực và con người để tập trung thực hiện trước, góp phần giảm tải công việc chưa hoàn thành của UBND thành phố, ổn định dư luận, hạn chế những bức xúc trong nhân dân, đảm bảo đời sống xã hội.

Hiện nay, tiến độ thi công nhiều công trình trọng điểm của thành phố quá chậm, kéo dài quá lâu như: dự án Đường vành đai phía Tây, ĐH2, ĐT 601, dự án đường vành đai phía Nam; dự án cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông (phường Nại Hiên Đông); dự án tách hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và nước mưa tại một số tuyến đường quận Ngũ Hành Sơn... gây ảnh hưởng lớn đến tình hình giao thông, cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Đề nghị thành phố chỉ đạo và có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ giải quyết những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, xem xét năng lực tổ chức thi công của nhà thầu cũng như năng lực quản lý, điều hành của các ban quản lý dự án; tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình, góp phần thực hiện tốt các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội XXII của Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Cử tri tiếp tục kiến nghị thành phố quan tâm giải quyết những bức xúc liên quan đến nhà sinh hoạt cộng đồng. Cử tri nhiều khu vực dân cư đề nghị HĐND thành phố quan tâm xem xét cho nâng cấp, mở rộng các con đường thuộc các dự án cũ trước đây theo hướng: Mở rộng lòng đường từ 3,5m lên 5,5m, giảm lề đường từ 3m xuống 2m.

Thứ hai, liên quan đến chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và nguồn lực hỗ trợ cho các nhóm đối tượng xã hội

Cử tri kiến nghị thành phố cần quan tâm, có cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã cũng như dành nguồn lực nhất định để hỗ trợ xây dựng các mô hình hợp tác xã kiểu mới, điển hình theo từng lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn dân cư để tuyên truyền và nhân rộng, tạo sự lan toả tích cực đến cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác xã trên địa bàn thành phố. Hiện nay, thành phố đã ban hành nhiều văn bản có liên quan, tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ này chỉ dừng lại ở việc lồng ghép với doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác nên hầu hết hợp tác xã, tổ hợp tác không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để tiếp cận được chính sách.

Cử tri cũng kHội đồng Nhân dân thành phố có những giải pháp, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay phát triển kinh tế cũng như hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp, nhất là đối với các ý tưởng, các mô hình vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao. Có cơ chế hỗ trợ quảng bá các sản phẩm OCOP của thành phố.

Ngoài ra, thành phố cần quan tâm dành nguồn lực trợ giúp người khuyết tật, nhóm đối tượng yếu thế. Đặc biệt, trước tình hình biến động trên thế giới, tác động ảnh hưởng đến giá cả xăng dầu ngày càng tăng, bộ phận ngư dân đi biển đang mong ngóng từng ngày chính sách điều chỉnh hợp lý đối với giá xăng dầu để bà con ra khơi đánh bắt cá và cũng kiến nghị HĐND thành phố có chính sách hỗ trợ an sinh cho số lao động trực tiếp đi biển đang phải nghỉ việc, đời sống đang gặp nhiều khó khăn.

Thứ ba, liên quan đến vấn đề nhà ở, bảo hiểm xã hội, chính sách an sinh dành cho công nhân lao động trên địa bàn thành phố

Hiện nay công nhân lao động trong các Khu công nghiệp đang rất khó khăn, bức xúc về vấn đề nhà ở, rất cần sự hỗ trợ của các cấp để duy trì việc làm. Thực tế có nhiều công nhân ngoại tỉnh làm việc đã gần 20 năm trong Khu công nghiệp nhưng vẫn phải thuê nhà trọ, điều kiện sinh sống tạm bợ, không ổn định nên cuộc sống rất khó khăn. Trong thời gian đến, kiến nghị thành phố có chủ trương xây thêm các nhà ở xã hội tương ứng với từng cụm, khu công nghiệp cho công nhân lao động thuê, có chính sách hỗ trợ công nhân mua nhà ở xã hội. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa dành cho công nhân lao động.

Cử tri kiến nghị thành phố có chính sách hỗ trợ cho công nhân từ 40 tuổi trở lên chuyển đổi ngành nghề sau khi phải nghỉ việc do các doanh nghiệp không sử dụng. Quan tâm đến tình trạng nợ BHXH của người lao động tại các doanh nghiệp tăng cao, đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động. Luật BHXH quy định chức năng khởi kiện giao cho tổ chức công đoàn nhưng thực tế không thực hiện được, vì cán bộ công đoàn cơ sở hưởng lương tại doanh nghiệp nên khó đứng đơn khởi kiện chủ doanh nghiệp. Trong khi đó, chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể về quy trình, điều kiện pháp lý để Công đoàn cấp trên cơ sở có thể đại diện khởi kiện ra Tòa án. Do đó, kiến nghị Hội đồng Nhân dân thành phố giám sát nội dung này để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH.

Thứ tư, hiện nay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp, tội phạm trẻ hoá gia tăng; tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội, lợi dụng danh nghĩa các cơ quan có thẩm quyền để đe dọa người dân,... gây mất ổn định trật tự xã hội của thành phố. Cử tri đề nghị Công an thành phố tiếp tục phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương đề ra các giải pháp hiệu quả trong thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện; tăng cường tuần tra trấn áp, ra quân tấn công tội phạm, ngăn chặn kịp thời và xử phạt nghiêm minh hành vi vi phạm trên.

Cử tri mong muốn các vụ án của thành phố được các cơ quan tố tụng xét xử kịp thời, khách quan, công khai, đánh giá đúng công tội, mức độ sai phạm, thực sự công tâm, qua đó củng cố niềm tin trong Nhân dân cũng như tạo sự yên tâm làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố.

Thời gian qua, cử tri rất phấn khởi và tự hào khi thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương có nhiều thành tích về ứng dụng công nghệ số 4.0 trong cải cách hành chính, trong chuyển đổi số. Cử tri mong muốn và kiến nghị thành phố tiếp tục có những giải pháp tăng cường thực hiện tuyên truyền chính sách pháp luật thông qua các ứng dụng pháp luật trực tuyến, mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng, có sức lan tỏa đến giới trẻ hiện nay, góp phần xây dựng con người mới trong xã hội thượng tôn pháp luật.

Kính thưa các vị đại biểu,

Với trách nhiệm là cơ quan chủ trì thực hiện việc Giám sát đại biểu dân cử, nhiệm kỳ 2021-2026”, Mặt trận các cấp thành phố đề nghị các vị biểu HĐNĐ thành phố phải thực sự là người đại biểu Nhân dân, tiếp tục trau dồi bản lĩnh, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống; thực sự gương mẫu trước nhân dân, nỗ lực thực hiện các cam kết, lời hứa của mình với cử tri. Tích cực đi cơ sở và giữ mối liên hệ với địa phương nơi ứng cử để lắng nghe và giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, nhất là các địa bàn có nhiều bức xúc của người dân. Vì quyền lợi hợp pháp và chính đáng của Nhân dân, phản ánh, nêu ý kiến chất vấn và giám sát đến cùng việc giải quyết các kiến nghị của các ngành chức năng thành phố, không phụ lòng mong mỏi, kỳ vọng của cử tri đã tin tưởng và bầu chọn. Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp vừa qua, nhiều cử tri đã có ý kiến chất vấn đến hoạt động của đại biểu HĐNĐ thành phố được bầu trên địa bàn, đề nghị các vị lưu ý.

Kính thưa chủ tọa kỳ họp,

Kính thưa quý vị đại biểu,

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 còn lại rất nặng nề, rất cần sự thống nhất hành động, sự vào cuộc mạnh mẽ, sự nỗ lực nhiều hơn nữa các cấp, các ngành. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trân trọng đề nghị cử tri và Nhân dân thành phố tiếp phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; đồng lòng, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện thật tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022 và Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ thành phố.

Cuối cùng, xin kính chúc các các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu HĐND thành phố, các vị khách quý và toàn thể cử tri thành phố mạnh khỏe và đạt nhiều thắng lợi trong 6 tháng còn lại của năm 2022.

Chúc kỳ họp thứ 7 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác