Cử tri kiến nghị Quốc hội cần có giải pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát
Đăng ngày 30-06-2022 07:57, Lượt xem: 141

Chiều 29-6, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng, gồm: Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường; Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) Trần Đình Chung có buổi tiếp xúc cử tri các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) nhằm báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

 Vdieo: Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri nhằm báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Báo cáo với bà con cử tri, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án Luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng. Kết quả kỳ họp khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, Nhân dân và đất nước.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Qua nghe báo cáo, các cử tri bày tỏ phấn khởi trước thành công của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đồng thời đề nghị Quốc hội chú trọng các vấn đề dân sinh, công tác phòng chống tham nhũng, sớm có giải pháp bình ổn giá xăng dầu trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng cao ảnh hưởng đời sống người dân.

Cử tri Nguyễn Đức Tân (xã Hòa Ninh) cho rằng, hiện nay vấn đề phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung gặp rất nhiều khó khăn, trong đó, giá cả vật tư, phân bón nông nghiệp ngày càng gia tăng. Trong khi đó, cơ chế chính sách của Nhà nước trong việc chống lạm phát chưa phát huy hiệu quả. Cử tri Đức Tân đề nghị Quốc hội có cơ chế, giải pháp kìm chế, kiểm soát lạm phát, bình ổn giá với vật tư nông nghiệp. Ngoài ra, giá xăng dầu hiện nay quá cao, dẫn đến nhiều mặt hàng tăng theo gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Vì vậy, đề nghị Quốc cần có cơ chế, chính sách bình ổn giá xăng dầu.

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan đến cải cách sách giáo khoa, giá xăng tăng cao, chế độ, chính sách cho người không chuyên trách...

Cử tri Nguyễn Thị Hồng Luyến (xã Hòa Bắc) kiến nghị, Quốc hội cần quan tâm, xem xét đề xuất Chính Phủ khôi phục lại chế độ cộng 2 điểm ưu tiên cho các em học sinh trên toàn địa bàn xã Hoà Bắc. Đồng thời, có chế độ chính sách hỗ trợ kinh phí học nghề cho các em không thi đỗ vào lớp 10 để các em được học nghề và giảm bớt một phần gánh nặng khó khăn về kinh tế cho gia đình và giảm tình trạng lâm vào các tệ nạn xã hội.

Cũng liên quan đến vấn đề giáo dục cử tri Nguyễn Phú Tề (xã Hòa Sơn) cho biết, thời gian qua vấn đề cải cách sách giáo khoa cho cấp Tiểu học và THCS gây ra nhiều khó khăn, từ việc giá cả các bộ sách tăng cao, học sinh phải thay đổi cách học, giáo viên phải thường xuyên tham gia tập huấn cải cách phương pháp giảng dạy. Do đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng cải cách phù hợp, ổn định.

Theo cử tri Nguyễn Ngọc Mỹ (xã Hòa Sơn) hiện nay, Bộ Nội vụ quy định mỗi thôn chỉ có một phó thôn, trong khi đó trên địa bàn huyện Hòa Vang số lượng dân cư rất đông. Vì vậy, đề nghị Bộ Nội vụ cho cơ chế những thôn có từ 350 hộ dân trở lên được 2 phó thôn.

Ngoài ra, các cử tri ý kiến các về đề như: cần có chế độ, chính sách hỗ trợ với cán bộ không chuyên trách xã, phường; có chính sách hỗ trợ với lực lượng dự bị động viên; các dự án quy hoạch treo, chậm triển khai; thuế phi nông nghiệp tăng; vấn đề tham nhũng xảy ra nhiều nơi, chế tài xử chưa nghiêm.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường ghi nhận những ý kiến xác đáng, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, đồng thời cho biết sẽ tổng hợp, báo cáo, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. 

Liên quan đến vấn đề chương trình giảng dạy, đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường cho biết, việc thực hiện chương trình giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Quốc hội đã có Nghị quyết yêu cầu Chính phủ kiểm tra, thực hiện các vấn đề được nêu ở trên. Trong đó, đảm bảo chương trình xuyên suốt và tiếp thu những ý kiến cử tri, đại biểu, các chuyên gia trong việc bố trí nội dung chương trình giảng dạy đảm bảo phù hợp và mang tính chất lâu dài. 

Đối với sách giao khoa, Quốc hội đã đề nghị Chính phủ nghiên cứu xem xét đưa sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá. Đối với thành phố Đà Nẵng, trong Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, dự kiến sẽ trình HĐND thành phố thông qua chính sách hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh các gia đình có điều kiện khó khăn, các hộ nghèo, gia đình trẻ em có cha mẹ mất do dịch COVID-19. Liên đến vấn đề học phí, dự kiến tại Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 tính toán trình HĐND quyết định miễn học phí không chỉ cho học sinh mầm non, tiểu học mà cho cả học sinh THCS và THPT cho năm học 2022-2023 và dự kiến năm học 2023-2024.

Về vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường nhấn mạnh, đây là chủ trương lớn của Trung ương, Bộ Chính trị, Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, Nhà nước tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm soát quyền lực trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên các lĩnh vực, xác định không có vùng cấm, không có ngoại lệ. 

Về chế độ hỗ trợ cho cán bộ không chuyên trách, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã nhiều lần ý kiến với Chính phủ trong các Kỳ họp Quốc hội trước, đề nghị sớm sửa đổi bổ sung chế độ, chính sách cho cán bộ không chuyên trách để phù hợp với thực tế và thực tiễn yêu cầu đề ra. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tiếp tục ý kiến trong Kỳ họp Quốc hội tiếp theo. 

HỒNG QUÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác