Triệt phá thành công hai chuyên án cho vay lãi nặng bắt 9 đối tượng
Đăng ngày 10-06-2022 08:11, Lượt xem: 560

Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an thành phố vừa phá 2 chuyên án bắt 9 đối tượng cho vay lãi nặng, thu giữ 3,7 tỷ đồng, 2 xe ô tô, 7 mô tô.

Vào đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố xuất hiện một số đối tượng có hộ khẩu ngoại tỉnh đến thành phố hoạt động cho vay lãi nặng. Vấn đề này làm phát sinh tiềm ẩn nguy cơ cao các vụ việc nghiêm trọng liên quan trực tiếp đến tình hình ANTT trên địa bàn. Ngay lập tức, phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an thành phố đã vào cuộc điều tra.

Các trinh sát thuộc đội 2 của Phòng CSHS đã được lãnh đạo đơn vị tung ra theo dấu các đối tượng. Các tổ trinh sát khác tiến hành xác minh, thu thập thông tin, tài liệu và các đối tượng có liên quan. Qua đó, các trinh sát đã xác định được 7 đối tượng chia thành 3 nhóm và 2 đối tượng khác thực hiện riêng lẻ để đưa vào diện “theo dõi đặc biệt”.

Nắm bắt nhu cầu tài chính của người dân, các đối tượng đã tiến hành cho vay “nóng” với lãi suất cao gấp nhiều lần so với quy định của pháp luật để thu lợi bất chính. Một số người dân rơi vào cảnh túng quẫn, không còn khả năng trả nợ. Đến thời điểm đóng lãi, trả nợ nhưng chưa có tiền để thanh toán, các đối tượng đã đến tận chỗ ở hoặc gọi điện đe dọa, làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Với phương thức hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, nhất là việc thường xuyên thay đổi chỗ ở, quy luật hoạt động để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện nên đã gây không ít khó khăn cho quá trình xác minh, thu thập chứng cứ đấu tranh. Để thuận lợi cho việc đấu tranh bắt giữ các đối tượng này, trong tháng 5/2022 Phòng CSHS đã xác lập 2 chuyên án, qua đó triển khai nhiều tổ công tác xuống địa bàn để xác minh nhân thân, lai lịch và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong chuyên án.

Sau khoảng 20 ngày lập án đấu tranh, lúc 5 giờ 30’ sáng ngày 6-6-2022, nhận thấy thời cơ đã chín, được sự thống nhất của lãnh đạo Công an TP, Phòng CSHS phối hợp với Công an quận Ngũ Hành Sơn tiến hành phá đồng thời 2 chuyên án, qua đó triệu tập 9 đối tượng (trong đó có 3 nhóm với 7 đối tượng và 2 đối tượng hoạt động riêng lẻ). Các đối tượng gồm: Vũ Đình Nghĩa (SN 1998), trú tại Vị Thủy, Sơn Mỹ, Sơn Tây (Hà Nội), tạm trú tại Chung cư Mường Thanh được xác định là đối tượng cầm đầu; Ngô Văn Nhân (SN 1996), cùng trú tại Chung cư Mường Thanh, phường Mỹ An và Phùng Trung Lâm (SN 1998), trú tại Thanh Mỹ, Sơn Tây (Hà Nội), trú tại căn hộ trên địa bàn phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà . Đây là 2 đối tượng hàng ngày thực hện thu tiền người vay cho Vũ Đình Nghĩa.

Cùng thời điểm trên, Phòng CSHS phối hợp với Công an quận Ngũ Hành Sơn tiến hành triệu tập đối tượng Lương Thái Huấn (SN 1991), trú tại Thanh Mỹ, Sơn Tây (Hà Nội), cũng tạm trú tại Chung cư Mường Thanh, phường Mỹ An được xác định là đối tượng cầm đầu và Phùng Quang Linh (SN 1999), HKTT tại Trung Hưng, Sơn Tây (Hà Nội), trú tại căn hộ trên địa bàn phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn,là đối tượng thu tiền người vay cho Lương Thái Huấn.

Ngoài ra, Phòng CSHS cũng đã tiến hành bắt giữ Hà Tuấn Dương (SN 1998), trú tại Vị Thủy, Sơn Mỹ, Sơn Tây (Hà Nội), tạm trú tại Chung cư Mường Thanh, phường Mỹ An, là đối tượng cầm đầu và Nguyễn Huỳnh Quốc Cường (SN 1997), trú tại Thanh Mỹ, Sơn Tây (Hà Nội), tạm trú tại căn nhà trên đường An Thượng 37, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn là đối tượng thu tiền cho Hà Tuấn Dương.

2 đối tượng hoạt động độc lập cũng được Ban Chuyên án triệu tập cùng thời điểm là Cao Viết Lãn (SN 1992), trú tại Sơn Phú, Hương Sơn (Hà Tĩnh), tạm trú tại căn hộ trên đường Hồ Nghinh, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà và Phùng Đức Nhuận (SN 1994), trú tại Thạnh Mỹ, Sơn Tây (Hà Nội), tạm trú tại Chung cư Mường Thanh, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Các đối tượng khai nhận cho vay theo gói từ 10 triệu đến 150 triệu. Sau khi vay tiền, hàng ngày, người vay phải trả một phần tiền gốc và lãi gọi là tiền góp. Thời hạn mỗi gói vay thường là 30 ngày hoặc 40 ngày, số tiền vay tùy vào lựa chọn của người vay. Ngoài ra, để tìm kiếm người vay, các đối tượng in, phát tờ rơi quảng cáo với nội dung cho vay không cần thế chấp kèm theo số điện thoại liên hệ. Quan hệ giữa đối tượng cầm đầu với đối tượng đi thu tiền mật thiết với nhau. Chúng chia nhỏ ra để hoạt động, không ở chung cùng nhau tránh sự theo dõi của lực lượng Công an, thậm chí đối tượng thu tiền còn đăng ký hành nghề xe ôm công nghệ để hoạt động, qua mắt lực lượng Công an.

Kết quả đấu tranh ban đầu từ 2 chuyên án xác định được từ đầu năm 2022 đến nay, các đối tượng đã cho vay với tổng số tiền khoảng 3,7 tỷ đồng, thu lợi bất chính 720 triệu đồng. Tang vật thu giữ trong các chuyên án gồm 2 xe ô tô, 7 xe mô tô các loại và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng.

Hiện nay, Phòng CSHS đang tạm giữ hình sự các đối tượng này và tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để thực hiện các bước tố tụng tiếp theo xử lý nghiêm hành vi của các nhóm đối tượng này.

HOÀNG BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác