Trực tiếp đối thoại “Vì lợi ích của bản thân và gia đình - không chọn bảo hiểm xã hội một lần”
Đăng ngày 24-05-2022 14:30, Lượt xem: 1756

Hôm nay, vào lúc 14 giờ 30 phút, ngày 24-5, Cổng thông tin điện tử thành phố phối hợp Bảo hiểm xã hội thành phố tổ chức Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “Vì lợi ích của bản thân và gia đình - không chọn bảo hiểm xã hội một lần.

Thực tế là hiện nay còn một bộ phận người lao động (NLĐ) gặp hoàn cảnh khó khăn thường muốn nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần sau khi mất việc làm. Tuy nhiên, việc này là lợi bất cập hại, vô hình trung họ đã đánh mất những quyền lợi rất cơ bản về an sinh xã hội của mình. Khi đó người lao động sẽ không còn cơ hội được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe khi về già. Đây là thực tế rất đáng lo ngại, không chỉ tác động trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài của quốc gia khi mà những năm tới dân số nước ta đang bắt đầu già hóa.

Vì những lý do trên, Ngành BHXH luôn khuyến nghị người lao động cần cân nhắc kỹ, không nên quyết định hưởng BHXH một lần mà nên bảo lưu thời gian đóng BHXH, khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện để có điều kiện tự đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe cho bản thân khi về già, hết tuổi lao động.

Người nhận BHXH một lần sẽ phải chấp nhận thiệt thòi rất lớn. Với mức 22% tiền lương đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì 01 năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương. Trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm chỉ bẳng 1,5 tháng mức bình quân đóng BHXH cho những năm đóng trước 2014 và bằng 02 tháng mức bình quân đóng BHXH cho những năm 2014 trở đi. Khi đã nhận BHXH một lần, nếu tiếp tục quay lại tham gia BHXH sẽ không được cộng nối thời gian đã đóng BHXH trước đó, dẫn đến có thể không đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động hoặc nếu đủ điều kiện thì lương hưu cũng không cao...

Để giúp người lao động nhận thấy rõ những  thiệt thòi khi NLĐ lựa chọn nhận BHXH một lần; ích lợi của việc duy trì tham gia BHXH cho đến lúc đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng, hôm nay, ngày 24/5, Cổng thông tin điện tử thành phố phối hợp Bảo hiểm xã hội thành phố tổ chức Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề Vì lợi ích của bản thân và gia đình - không chọn bảo hiểm xã hội một lần”

Chương trình được trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử thành phố (www.danang.gov.vn) và Fanpage của Cổng Thông tin điện tử thành phố. Quý vị độc giả quan tâm đến chương trình có thể tham gia đối thoại bằng cách gửi câu hỏi về chương trình tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn, tương tác trực tiếp trên Fanpage, hoặc địa chỉ thư điện tử: doithoai@danang.gov.vn hoặc qua số điện thoại 0236.1022.

Xin trân trọng giới thiệu các vị khách mời của Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng tham dự chương trình đối thoại hôm nay:

- Ông Nguyễn Văn Tiết - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố;

- Bà Hoàng Thị Đông - Phó Trưởng phòng Chế độ BHXH;

- Ông Trần Anh Huy - Phó Trưởng phòng Quản lý thu;

- Ông Trương Công Hùng - Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng;

- Bà Lê Thị Thanh Thủy - Chuyên viên phòng Chế độ BHXH;

- Ông Trần Phạm Quốc Bảo - Chuyên viên Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng;

- Bà Trần Thị Kim Oanh - Chuyên viên phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng.

Quý độc giả quan tâm đến chương trình có thể tham gia theo 3 hình thức gửi câu hỏi tại địa chỉ www.doithoai.danang.gov.vn, thư điện tử: doithoai@danang.gov.vn, trên Fanpage của Cổng Thông tin điện tử thành phố: https://www.facebook.com/congthongtindientutpdanang hoặc số điện thoại: 0236.1022/nhấn số 1.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác