Khẩn trương triển khai các chính sách tín dụng hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 11/NQ-CP
Đăng ngày 19-05-2022 05:46, Lượt xem: 425

Ngày 18-5, tại thành phố Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính Phủ. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chủ trì điểm cầu tại Hà Nội có: Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh; Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Dương Quyết Thắng.

Tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Giám đốc NHCSXH thành phố Đà Nẵng Đoàn Ngọc Chung đồng chủ trì.


Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: VGP

Điểm sáng trong chính sách giảm nghèo

Theo báo cáo, gần 20 năm hoạt động (2002-2022), với mục tiêu 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu, đủ điều kiện tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã được giải ngân đến 100% xã, phường trên cả nước với trên 41,7 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, doanh số cho vay đạt hơn 781 ngàn tỷ đồng.

Tín dụng chính sách đã góp phần giúp gần 6,3 triệu hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo, hỗ trợ kịp thời vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho trên 5,4 triệu lao động, trong đó có trên 135.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp gần 3,8 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 16,1 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; xây dựng gần 747.000 căn nhà ở cho các đối tượng chính sách; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2011 - 2015 từ 14,2% xuống 4,25% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015); tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm từ 9,88% (năm 2016) xuống còn 2,75% (năm 2020).

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, NHCSXH đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai kịp thời cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động khi ngừng việc và sau khi phục hồi sản xuất. Từ khi triển khai thực hiện đến kết thúc đợt giải ngân ngày 31-3-2022, 63 chi nhánh tỉnh, thành phố đã thực hiện giải ngân cho hơn 1.500 người sử dụng lao động với số tiền 4.787 tỷ đồng.

Về triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, NHCSXH đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ theo đúng yêu cầu và thời gian. Đến nay, NHCSXH đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11/NQ-CP đạt trên 2.335 tỷ đồng, trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm là 2.033 tỷ đồng với gần 40.000 khách hàng được vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm cho trên 58.000 lao động; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến gần 155 tỷ đồng với 14.500 khách hàng để mua 15.560 máy tính; cho vay mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP là 140 tỷ đồng với 794 khách hàng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 là 7,6 tỷ đồng với hơn 90 cơ sở được hỗ trợ.

Việc tổ chức và triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH trong thời gian qua là một trong những điểm sáng trong các chính sách giảm nghèo, hỗ trợ kịp thời cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Nghị quyết 11/NQ-CP giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Tham luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, sau khi được giao vốn, NHCSXH đã chủ động tham mưu phân bổ vốn kịp thời, tập trung đẩy nhanh việc giải ngân, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, người dân có điều kiện thuận lợi để phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế, xã hội. Qua đó, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.


Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng

Tính đến ngày 17-5-2022, Chi nhánh NHCSXH thành phố đã giải ngân được 67 tỷ đồng/112 tỷ đồng kế hoạch giao (đạt 60% kế hoạch giao).

Từ đầu năm đến nay, NHCSXH đã giải ngân cho 153 khách hàng vay vốn mua nhà ở xã hội với số tiền 32 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến thời điểm hiện tại là 362 tỷ đồng với 1.053 khách hàng còn dư nợ. Nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP được phân bổ cho Đà Nẵng là 70 tỷ đồng, đến ngày 17-5-2022, NHCSXH đã ký kết hợp đồng tín dụng cho vay 163 khách hàng với tổng số tiền 72,5 tỷ đồng (chiếm >100% kế hoạch vốn được giao), đã giải ngân theo tiến độ được 17 tỷ đồng/92 khách hàng.

Về Chương trình cho vay Nhà ở xã hội, trong năm 2020 và 2021, tình hình dịch bệnh tại thành phố Đà Nẵng diễn biến phức tạp, tiến độ triển khai một số dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp bắt đầu tái khởi động và đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện, UBND thành phố đang giao các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư 04 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố: Dự án nhà ở xã hội tại Khu TĐC Hòa Hiệp 4; Dự án nhà ở xã hội tại KCN Hòa Cầm (Giai đoạn 2) và 02 Dự án nhà ở xã hội tại tại các Khu đất tại Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của công nhân.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tham luận tại Hội nghị

Bên cạnh nguồn vốn của Trung ương, năm 2022, thành phố cũng dành nguồn vốn ủy thác sang NHCSXH với số tiền 155 tỷ đồng, trong đó cho vay Nhà ở xã hội 50 tỷ đồng. Hiện nay số tiền ủy thác của thành phố là 1.672 tỷ đồng chiếm 45%/tổng nguồn vốn cho vay.

"Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-CP giúp thành phố thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa phòng, chống, kiểm soát đại dịch, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an” gắn với chương trình thành phố “5 không”, “3 có” trong đó có việc làm, có nhà ở nhằm bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội. Trong thời gian đến, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và UBND, Hội đoàn thể nhận ủy thác phối hợp với NHCSXH thành phố rà soát nhu cầu vay vốn của các đối tượng vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP để gửi NHCSXH Trung ương bổ sung thêm vốn cho thành phố, đáp ứng nhu cầu vay của người dân trên địa bàn", Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nói.

Khẩn trương triển khai các chính sách tín dụng hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 11/NQ-CP

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, Nghị quyết số 11/NQ-CP quy định rất chi tiết về mục tiêu quan điểm, các nhiệm vụ, giải pháp. Và đặc biệt là việc tổ chức thực hiện cũng được giao cụ thể cho các bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan liên quan. Với việc giao nhiệm vụ cụ thể, có thời hạn có kiểm tra, kiểm soát, nhiều chính sách, nhiều gói hỗ trợ đã đi vào thực tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, những kết quả này đạt được là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống, từ sự chỉ đạo của Trung ương, tới Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả của các bộ ngành, địa phương.


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Hội nghị. ẢNH: VGP

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng biểu dương NHCSXH đã vào cuộc chủ động, phối hợp với các bộ ngành để triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP hiệu quả. Chính nhờ sự vào cuộc quyết liệt, tới nay sau 3 tháng, vừa làm vừa giải ngân, vừa làm vừa bố trí vốn, dù rất áp lực về mặt thời gian nhưng đến hôm nay, NHCSXH đã giải ngân 4 chương trình với tổng số tiền là 2.319 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ việc làm, học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn mua máy tính và thiết bị học trực tuyến, cho vay mua nhà ở xã hội, hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập…

Về các giải pháp giải ngân trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Ủy ban Dân tộc và Bộ Y tế sớm có hướng dẫn ưu đãi đối với cái chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Bộ Tài chính là phải nhanh chóng tiếp thu sau khi xin ý kiến thành viên Chính phủ về Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất đối với những khoản vay trên 6%. Ngoài ra, Bộ Tài chính phối hợp với NHCSXH triển khai chương trình phát hành trái phiếu Chính phủ hiệu quả. Các địa phương quan tâm ủy thác vốn cho NHCSXH để triển khai các chương trình hỗ trợ người dân.

Phó Thủ tướng lưu ý, NHCSXH phải triển khai cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi kịp thời đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh sơ suất, trục lợi chính sách. Cấp ủy và chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ rồi thì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách xã hội trong triển khai các chính sách an sinh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Đoàn đại biểu quốc hội các tỉnh, thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội đảm bảo việc thực thi chính sách đi vào cuộc sống, đến đúng đối tượng thụ hưởng. Các cơ quan truyền thông, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng đặc biệt là các chính sách cho vay ưu đãi đến các cấp, các ngành và nhân dân biết và thực hiện, giám sát.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác