Xúc tiến đầu tư năm 2022 thực hiện theo hướng đổi mới, chủ động, có trọng tâm, ưu tiên các thị trường chiến lược
Đăng ngày 04-03-2022 14:02, Lượt xem: 1471

Năm 2022, với quyết tâm vượt qua khó khăn, thực hiện thích ứng linh hoạt trong tình hình dịch bệnh, ngay từ đầu năm, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy thu hút đầu tư. Với Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022, thành phố phấn đấu xây dựng môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao; tập trung nguồn lực thu hút đầu tư để góp phần phục hồi nền kinh tế thành phố sau Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh liên kết vùng và bảo đảm các hoạt động thu hút đầu tư sẽ đem lại kết quả phát triển kinh tế bền vững.

Nhiều kết quả tích cực từ công tác xúc tiến đầu tư năm 2021

Năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên diện rộng tiếp tục có những tác động tiêu cực đến kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố song các hoạt động xúc tiến đầu tư của thành phố đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với định hướng của các Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 50-NQ/TW và Chương trình hành động số 01CTr/TU ngày 10/12/2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng.


Lễ khởi công Dự án Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng tại Khu CNC diễn ra vào tháng 10-2021

Trong năm qua, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư trước, trong và sau cấp giấy phép. Thành phố đã tăng cường đối thoại với các nhà đầu tư, doanh nghiệp theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, giải quyết kịp thời các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết nhanh thủ tục cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai dự án, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng vốn đầu tư. Đặc biệt, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tính đến tháng 11-2021, thành phố Đà Nẵng đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 18 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 2.413,842 tỷ đồng, trong đó có 03 dự án ngoài khu công nghiệp (KCN) với tổng vốn đầu tư 1.827,442 tỷ đồng và 15 dự án trong các KCN, Khu công nghệ cao (CNC), Khu công nghệ thông tin (CNTT) với tổng vốn đầu tư 586,4 tỷ đồng. Cấp mới 31 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 149,417 triệu USD, có 17 lượt dự án FDI tăng vốn với tổng vốn tăng thêm 10,21 triệu USD, 46 lượt nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các tổ chức kinh tế với giá trị 3,626 triệu USD.

Lũy kế đến tháng 11-2021, trên địa bàn thành phố có 34.429 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt 227.386 tỷ đồng; 343 dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 121.509 tỷ đồng; 375 dự án đầu tư trong nước trong các KCN, khu CNC, khu CNTT với tổng vốn đầu tư 27.605 tỷ đồng và 909 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 3,865 tỷ USD.

Bên cạnh đó, thành phố đã đón tiếp và hướng dẫn các nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư của thành phố; hướng dẫn các nhà đầu tư tiềm năng khảo sát địa điểm, thủ tục đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư đưa chuyên gia, người lao động nhập cảnh vào Việt Nam đúng quy định.


Lãnh đạo thành phố gặp mặt và làm việc trực tuyến với Hội đồng thành phố Tangier (Maroc) vào tháng 4-2021

Các hoạt động hợp tác quốc tế về xúc tiến đầu tư cũng được đẩy mạnh. Năm qua, thành phố thường xuyên trao đổi thông tin, kết nối, làm việc với các tham tán đầu tư, thương mại Việt Nam tại các nước, các tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại trong nước và quốc tế,… Đồng thời, triển khai nhiều chương trình hợp tác để nâng cao nguồn nhân lực: ký kết Bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận nguồn nhân lực trong chương trình lao động giữa UBND thành phố Đà Nẵng và chính quyền các địa phương tại Hàn Quốc; xúc tiến thiết lập quan hệ hợp tác chính thức với 8 địa phương ở các nước: Argentina, Nauy, Pháp, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan.

Xúc tiến đầu tư năm 2022 thực hiện theo hướng đổi mới, chủ động, có trọng tâm, ưu tiên các thị trường chiến lược

Với chủ đề năm 2022 là “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, vừa phòng, chống kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư, UBND thành phố đã xây dựng Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022 theo hướng đổi mới, chủ động, có trọng tâm, ưu tiên các thị trường chiến lược đối với các lĩnh vực trọng điểm (công nghệ cao, công nghệ thông tin, dịch vụ chất lượng cao,..)

Dự kiến Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022 gồm các nội dung: Nghiên cứu đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; Xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư; Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư; Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; Xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư; Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; Đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư; Thực hiện các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư.


Lãnh đạo thành phố làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản trong những ngày đầu năm mới 2022

Theo đó, trong năm 2022, Đà Nẵng nghiên cứu, triển khai Đề án ''Xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực''; Đề án ''Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền''; Đề án ''Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030''; Đề án tổng thể công tác ngoại giao kinh tế TP Đà Nẵng giai đoạn 2021 – 2025; Đề án triển khai hoạt động nghiên cứu - phát triển, ươm tạo - khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đào tạo nhân lực chất lượng cao… Đồng thời, triển khai nhanh các thủ tục đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào các dự án trọng điểm. Tiếp cận, kết nối với các quỹ đầu tư mạo hiểm, chuyên gia khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ có quy mô lớn, nhà đầu tư cơ sở vật chất khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tập trung xúc tiến các dự án đầu tư trọng điểm, xúc tiến các dự án vào khu CNC, Khu CNTT tập trung,…

Bên cạnh đó, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến đến các thị trường trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Đài Loan, Singapore...; tổ chức các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư nhân sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay Châu Á Route Asia 2022 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

Thành phố cũng sẽ tăng cường chủ động tiếp xúc cấp cao với các tập đoàn lớn (thuộc Forbes 500), doanh nghiệp tại các nước phát triển (G7, G8, OECD…), các hiệp hội doanh nghiệp, ngân hàng lớn của các quốc gia đang có chính sách chuyển dịch dòng vốn đầu tư để tập trung kêu gọi đầu tư vào Đà Nẵng. Tăng cường xúc tiến đầu tư các dự án ODA, các dự án theo hình thức hợp tác công tư PPP…

Vừa xúc tiến đầu tư vừa hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh

Tại Khu CNC và các KCN Đà Nẵng, nhằm triển khai hiệu quả Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022 của UBND thành phố, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng (gọi tắt là Ban Quản lý) đã xây dựng và ban hành chương trình xúc tiến đầu tư theo hướng đổi mới, ưu tiên các thị trường chiến lược đối với các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ cao, công nghệ thông tin, dịch vụ chất lượng cao….


Ban Quản lý chủ trì tiếp đón Đoàn làm việc của Ngài Oliver Todd - Tân Tổng lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Phạm Trường Sơn – Trưởng Ban quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cho biết: “Trong năm 2022, Ban quản lý chủ động, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh (mở rộng Khu công nghệ cao, Khu công nghiệp hỗ trợ Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung) và các Khu công nghiệp mới: Hòa Cầm (giai đoạn 2), Hòa Ninh, Hòa Nhơn; tăng cường chủ động tiếp xúc cấp cao với các tập đoàn lớn, doanh nghiệp tại các nước phát triển, ngân hàng lớn của các quốc gia đang có chính sách chuyển dịch dòng vốn đầu tư để tập trung kêu gọi đầu tư vào khu CNC, khu CNTT và các KCN trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng đang lập hồ sơ hỗ trợ giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng trong năm 2021 đối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu CNC và các KCN, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh".

Theo ông Phạm Trường Sơn, trong thời gian tới, Ban Quản lý sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu khó khăn, từng bước khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Ban Quản lý phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của thành phố rà soát, hỗ trợ và giải quyết những vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp FDI như về thủ tục tiếp nhận chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, hoàn thành tiêm vaccine cho đội ngũ chuyên gia và người lao động đang làm việc tại Khu CNC và các KCN, giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư (giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư, chậm nộp tiền ký quỹ), tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất.


Ban Quản lý chủ trì làm việc với ông Kim Ountae - Tân Tổng Giám đốc văn phòng KOTRA (Hàn Quốc) tại Đà Nẵng

Với Chương trình xúc tiến đầu tư được ban hành, thành phố phấn đấu xây dựng môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao; tập trung nguồn lực thu hút đầu tư để góp phần phục hồi nền kinh tế thành phố sau Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh liên kết vùng và bảo đảm các hoạt động thu hút đầu tư sẽ đem lại kết quả phát triển kinh tế bền vững. Từ đó, góp phần quan trọng tạo thêm nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

THANH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác