Đi tìm việc làm cho dân
Đăng ngày 26-01-2022 06:28, Lượt xem: 254

Mấy tháng qua khi hàng chục hộ nuôi cá lồng bè trên vịnh Mân Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) đã tự tháo dỡ, thì cũng chừng đó thời gian lãnh đạo phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đi tìm việc làm cho người dân. Lãnh đạo phường này đã “gõ cửa” nhiều doanh nghiệp không chỉ ở phường mình mà còn ở các địa phương khác để giải quyết việc làm cho người dân.

Về phường tuyển lao động

 Vừa rồi, tại trụ sở UBND phường Nại Hiên Đông có buổi gặp giới thiệu việc làm, vay vốn, học nghề…dành cho các hộ đã tháo dỡ lồng bè nuôi thủy sản trên vịnh Mân Quang. Cuộc họp ngoài thành phần là UBND phường, các ban, ngành, gần 40 hộ dân thì còn có mặt của đại diện Ngân hàng chính sách xã hội quận, phòng kinh tế, cùng các doanh nghiệp…

Bà Mai Thị Huệ (50 tuổi) chia sẻ mấy tháng qua kể từ lúc gia đình bà tự nguyện tháo dỡ lồng bè nuôi thủy sản trên vịnh thì bà cũng thất nghiệp. Rồi chồng bà cũng chẳng may qua đời. Mình bà cáng đáng, xoay xở nuôi 4 đứa con. “Nghe phường mời họp chuyện ni cũng hi vọng lắm. Tui tính vay tiền để mở quán cháo dinh dưỡng hoặc buôn cá ngoài chợ. Chừ đã có tuổi, chỉ có mấy nghề ni hợp với mình thôi” - bà Huệ tâm sự.


UBND phường Nại Hiên Đông tổ chức buổi gặp giới thiệu việc làm, vay vốn, học nghề…dành cho các hộ đã tháo dỡ lồng bè

Ông Cao Đình Hải - chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, việc hỗ trợ học nghề cũng được áp dụng cho cả con cái của các hộ nuôi cá lồng bè. Tùy theo ngành nghề và thực hiện hỗ trợ theo khóa. Ví dụ, như nghề điện lạnh hỗ trợ 2,7 triệu đồng/khóa, sửa chữa máy tính 3 triệu đồng, nấu ăn 1,5 triệu đồng, thêu thủ công 2,5 triệu… “Ngoài việc hỗ trợ học nghề, chắc chắn có sự quan tâm hơn cho bà con” - ông Hải nói.

Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội quận Sơn Trà cũng giải đáp nhiều thắc mắc liên quan đến các gói vay tín chấp, thế chấp với thủ tục, mức lãi suất hợp lý để người dân có thể vay chuyển đổi các ngành nghề phù hợp. Và cam kết thủ tục nhanh chóng, giải ngân sớm để người dân yên tâm.

Và ngay tại cuộc họp Công ty an ninh Tin Cậy đã nhận 5 hồ sơ tuyển dụng nhân sự an ninh bảo vệ; Công ty TNHH Đồng Đình nhận 2 hồ sơ…

Tiếp tục tìm kiếm doanh nghiệp tuyển dụng

Không phải đến bây giờ UBND phường Nại Hiên Đông mới lo tìm việc làm cho các hộ nuôi cá lồng bè, mà từ mấy tháng rồi lãnh đạo phường này chạy đôn, chạy đáo, gọi điện khắp nơi để vận động.

Ông Cao Đình Hải cho biết ngày 3-12, việc tháo lồng bè nuôi cá trên vịnh Mân Quang hoàn tất. Đây là nỗ lực lớn của địa phương và bà con thực hiện chủ trương của thành phố. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là phải tìm được công ăn việc làm, nguồn vốn cho người dân chuyển đổi nghề mới. Ngoài chính sách chung của cấp trên, ông Hải cùng các cán bộ phường cũng bật hết “ăngten” nghe ngóng chỗ này, chỗ khác để tìm việc phù hợp cho bà con.

Theo ông Hải, cái khó là người dân làm nghề nuôi cá lồng bè nhiều năm qua, chỉ quen một nghề này. Đa số trong số họ đều lớn tuổi, bằng cấp không có nên tìm được nghề phù hợp không phải là dễ.


Sau cuộc họp, nhiều người dân nán lại hỏi về thủ tục vay vốn với đại diện Ngân hàng chính sách xã hội quận

Lãnh đạo phường Nại Hiên Đông đã gọi điện hoặc đến gặp trực tiếp các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn phường, doanh nghiệp ở phường khác để kiếm việc cho người dân. Ngoài ra là mời ngân hàng chính sách xã hội để hướng dẫn thủ tục vay vốn, phòng kinh tế hướng dẫn học nghề…

Phường này cũng đăng công khai trên trang fanpage facebook số điện thoại của doanh nghiệp, ngân hàng, cán bộ phụ trách…để bà con ngư dân có nhu cầu tìm việc, vay vốn, học nghề có thể chủ động liên hệ.

“Sau buổi họp, phường sẽ gửi thông tin các doanh nghiệp có khả năng tuyển dụng để bà con nắm và đăng ký. Ngoài ra, phường cũng tiếp tục tìm kiếm doanh nghiệp tuyển dụng khác, liên kết với một số đơn vị chuyên giới thiệu việc làm để tìm việc làm giúp bà con sớm có công việc ổn định” - ông Hải cho hay.

MINH CƯỜNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác