Chỉ thị của UBND thành phố về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Đăng ngày 12-01-2022 14:23, Lượt xem: 3826

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Công văn số 1399-CV/TU ngày 22/12/2021 của Thành ủy về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND thành phố, ngày 12-1, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố chỉ thị thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã và các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 12/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; Chỉ thị số 02/CT-BTC ngày 25/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; Kế hoạch số 07/KH-TCQLTT ngày 18/11/2021 của Tổng Cục Quản lý thị trường cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết. Chấp hành nghiêm túc các quy định nghỉ Tết của Nhà nước; có kế hoạch trực lãnh đạo và trực bảo vệ trong dịp Tết, kịp thời xử lý, giải quyết hiệu quả mọi công việc, tình huống phát sinh, cố gắng xử lý dứt điểm đơn thư, khiếu kiện của các tổ chức, công dân, không để tồn đọng trước Tết đối với các trường hợp có thể giải quyết dứt điểm. Không tổ chức thăm, chúc Tết các địa phương, đơn vị; nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên; không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết. Hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động tập trung đông người, thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức các lễ hội đúng quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống,... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên toàn địa bàn thành phố nhằm đảm bảo vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Phát huy truyền thống đại đoàn kết “tương thân, tương ái”, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trong dịp Tết, đảm bảo mọi nhà, mọi người được vui Xuân đón Tết; quan tâm chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19,  hộ nghèo, đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp; đặc biệt chăm lo, thăm hỏi các gia đình có người thân, trẻ em có cha mẹ mất do dịch COVID-19, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân đón Tết. Tổ chức hỏi thăm, chúc Tết Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công cách mạng, cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trong những ngày Tết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, đảm bảo đồng đều giữa các đối tượng được thăm hỏi. Các sở ngành, địa phương tổng hợp việc hỗ trợ Tết (ngoài các chính sách của thành phố), gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

UBND các quận, huyện yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình trên địa bàn tổng dọn dẹp vệ sinh môi trường, sắp xếp máy móc, thiết bị, có rào chắn, bảng tín hiệu cảnh báo an toàn và có phương án bảo vệ, bảo quản tài sản, đặc biệt là công trình tuyến cầu vượt Trần Thị Lý và đường ĐT601. Tạm dừng các hoạt động thi công xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố từ ngày 31/01/2022, nhằm ngày 29 Tết Âm lịch; các công trình thi công trong Tết phải báo cáo UBND thành phố và UBND các quận, huyện theo phân cấp quản lý.

Đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị chú trọng công tác bảo vệ tài sản và phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án phòng, chống cháy nổ tại Âu thuyền Thọ Quang, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án phòng chống cháy nổ tại các bãi đỗ xe, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án phòng chống cháy nổ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ.

Công an thành phố tổng hợp tất cả các lực lượng chức năng tham gia đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội, báo cáo UBND thành phố. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng chống cháy nổ trên địa bàn; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, huy động các lực lượng chức năng mở đợt cao điểm tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm; xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, các vi phạm về trật tự an ninh đô thị, kịp thời ngăn chặn tệ nạn cờ bạc, số đề, sử dụng ma túy, trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các ngành liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; lập phương án, tổ chức lực lượng thực hiện các biện pháp điều phối, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và an toàn giao thông đô thị, nhằm tạo điều kiện cho hành khách và hàng hóa được lưu thông thông suốt; có biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trước, trong và sau Tết. Phân công trực lãnh đạo, chỉ huy và đảm bảo lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện có Kế hoạch riêng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa Đông - Xuân; thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa dịch tiêu chảy cấp và một số dịch bệnh dễ có nguy cơ xảy ra trong dịp Tết; phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng chống dịch tại các hoạt động lễ hội, tập trung đông người. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế phân công trực thường xuyên, bảo đảm tổ chức tốt công tác khám, cấp cứu, chăm sóc và chữa trị người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan theo dõi, thu thập thông tin, dự báo cung cầu hàng hóa các mặt hàng thiết yếu, chủ động có phương án và đề xuất các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịp Tết, đặc biệt là đảm bảo đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của Nhân dân các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Tạo điều kiện, vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dự trữ, chuẩn bị tốt hàng hóa lương thực, thực phẩm, xăng dầu, điện, hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo đảm cung ứng nguồn hàng dồi dào, phong phú, giá cả ổn định. Triển khai hiệu quả công tác bán hàng bình ổn thị trường; đưa hàng về nông thôn, miền núi; phối hợp tổ chức các phiên chợ công nhân,... nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của Nhân dân các xã miền núi, công nhân lao động. Tổ chức tốt Hội chợ Xuân 2022 và phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm phục vụ Nhân dân mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở ngành, UBND các quận, huyện, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động thành phố, Thành đoàn Đà Nẵng,... rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người nghèo, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng bị thiệt hại bởi thiên tai, gia đình có người thân bị mất do dịch COVID-19, khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số, công nhân lao động, các đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn,... để quan tâm, chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho mọi người, mọi gia đình đều được vui Xuân đón Tết. Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố và các địa phương lập danh sách và đề xuất lãnh đạo thành phố có kế hoạch thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lắp, chồng chéo. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương thực hiện việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn theo kết quả vận động, hỗ trợ của các doanh nghiệp.

Đồng thời, tham mưu UBND thành phố phối hợp với Văn phòng Chủ tịch nước kế hoạch phục vụ Chủ tịch nước đi thăm một số gia đình chính sách; cung cấp thông tin về các gia đình chính sách cho Văn phòng Chủ tịch nước và báo chí tháp tùng. Khẩn trương tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố hỗ trợ khó khăn do đại dịch COVID-19 theo khoản 21 Điều 1 Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để kịp thời chi hỗ trợ trước Tết Nguyên đán.

 Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan theo dõi giá cả thị trường trước, trong và sau Tết; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá nhằm bình ổn thị trường giá cả, kiềm chế lạm phát những tháng đầu năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; thực hiện báo cáo tình hình giá cả thị trường Tết theo Chỉ thị số 02/CT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Cân đối, bố trí nguồn lực để đảm bảo chi trả lương, các khoản có tính chất lương, các khoản trợ cấp Tết, trợ cấp xã hội cho các đối tượng theo đúng quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương tăng cường theo dõi, rà soát, đánh giá tình hình nguồn cung thịt heo trước diễn biến dịch bệnh đối với các động vật, đặc biệt là thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo trước, trong và sau Tết.  Phối hợp với các địa phương tập trung theo dõi, chỉ đạo tốt sản xuất vụ Đông Xuân, thường xuyên cử cán bộ chuyên trách nắm tình hình và chủ động phòng trừ sâu bệnh trên lúa và hoa màu, dịch bệnh gia súc, gia cầm; hỗ trợ kịp thời giống cây trồng, vật nuôi, vắc xin, hóa chất sát trùng, thuốc bảo vệ thực vật theo quy định cho các địa phương để phục hồi sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường; có kế hoạch bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái phép trong những ngày trước, trong và sau Tết. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh buôn bán sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và UBND các quận ven biển tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, tình hình khai thác hải sản của ngư dân trên các vùng biển để kịp thời hỗ trợ ngư dân yên tâm sản xuất an toàn, hiệu quả; tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần, vật chất cho các hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, ngư dân tham gia bám biển khai thác hải sản trong dịp Tết; đồng thời chỉ đạo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố bố trí cán bộ trực theo dõi dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng thủy văn, kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý các tình huống thiên tai theo quy định.

Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác điều tiết, quản lý hoạt động vận tải; làm việc với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách chủ động chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán, đảm bảo an toàn, thông suốt trên các tuyến đường và các quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe. Tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, rà soát chất lượng, an toàn kỹ thuật phương tiện tham gia giao thông; kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định, không để xảy ra tình trạng tăng giá trái phép trong những ngày cao điểm, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử; kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe trái phép, các hành vi vi phạm về giá dịch vụ, vi phạm về lòng đường, lề đường; có kế hoạch và chỉ đạo khẩn trương duy tu bảo dưỡng các tuyến đường nội và ngoại thành đã bị hư hỏng, xuống cấp nhằm tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại, vui chơi trong dịp Tết; công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh của người dân về trật tự an toàn giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc triển khai thực hiện công tác tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị đón Tết. Thăm hỏi, động viên đội ngũ lao công, nhân viên dọn dẹp vệ sinh môi trường làm việc vào các ngày cận Tết, đặc biệt tại các chợ hoa Tết.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng tổ chức tốt chợ hoa Tết Nhâm Dần 2022 và triển khai thực hiện việc bổ sung trang trí hoa trên dải phân cách một số tuyến đường đảm bảo hài hòa, mỹ quan đô thị. Yêu cầu các ngành, đơn vị đang thi công trên các tuyến đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước và các công trình xây dựng dở dang khẩn trương thu dọn vệ sinh, hoàn trả mặt đường, vỉa hè trước Tết Nguyên đán 2022, đảm bảo giao thông và mỹ quan đô thị.

Sở Văn hóa và Thể thao tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trước trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; phối hợp tổ chức các hình thức tuyên truyền, cổ động các loại hình văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí phù hợp với tình hình phòng chống dịch, đảm bảo phục vụ Nhân dân, khách du lịch và bạn bè quốc tế có mặt tại thành phố Đà Nẵng đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, văn hóa dân tộc và phong tục, tập quán của địa phương; kiên quyết bài trừ tệ nạn xã hội; xử lý nghiêm và kịp thời đối với các hành vi vi phạm liên quan đến văn hóa phẩm độc hại trong các hoạt động văn hóa lễ hội.

Sở Du lịch phối hợp với UBND các quận, huyện trên địa bàn kiểm tra, rà soát, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đảm bảo các điều kiện kinh doanh theo quy định, nhân lực phục vụ, công tác phòng chống dịch COVID-19, an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường và chất lượng dịch vụ phục vụ khách trong quá trình hoạt động kinh doanh; tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền. Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, các sở ngành, UBND quận huyện tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến Đà Nẵng an toàn, thân thiện nhằm thu hút du khách.

Sở Ngoại vụ tổ chức thăm và chúc Tết các cơ quan lãnh sự tại Đà Nẵng, các tổ chức phi Chính phủ, doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp có góp vốn của người Việt Nam ở nước ngoài tại Đà Nẵng. Tổ chức buổi gặp mặt người nước ngoài và trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài có đóng góp nổi bật cho thành phố trong năm 2021, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng triển khai các dự án trang trí hoa, chiếu sáng đường phố và các điểm nhấn phục vụ Tết trên địa bàn thành phố, nên chú trọng vào các khu dân cư, các tuyến đường, đảm bảo an toàn, hài hòa và mỹ quan đô thị.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh thực phẩm, các hộ kinh doanh và tiểu thương tại các siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố trước trong và sau Tết; không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố; Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố và tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi thói quen trong việc lựa chọn, chế biến thực phẩm và thói quen ăn uống nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết.

Các ngành: Cấp nước, Điện lực, Bưu chính, Viễn thông có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm phục vụ tốt các nhu cầu của Nhân dân; tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong quá trình cung ứng dịch vụ; không để xảy ra sự cố mất điện, mất nước sinh hoạt, gián đoạn thông tin liên lạc. Đối với ngành Bưu chính, cần tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, không vận chuyển và phát hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính; không để xảy ra tình trạng thất lạc, ứ đọng, mất mát hàng hóa trong dịp Tết, gây phát sinh khiếu nại của khách hàng. Đối với ngành Viễn thông, cần triển khai các biện pháp tăng cường quản lý thông tin thuê bao, giá cước, chất lượng dịch vụ, khuyến mại; tổ chức các phương án bảo vệ an toàn thông tin liên lạc và internet đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết.

UBND các quận, huyện, phường, xã tăng cường tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương kinh doanh trên địa bàn thực hiện văn minh thương mại, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, bán hàng đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không mua bán hàng lậu, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tích cực phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn quận, huyện để kịp thời thăm hỏi, chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Nhân dân được vui Xuân đón Tết. Chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.

UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã phối hợp với lực lượng công an, văn hóa thông tin thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở các tổ dân phố trong việc tổ chức tiệc mừng dịp Tết, hạn chế tụ tập đông người, đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch COVID-19, ô nhiễm tiếng ồn và công tác vệ sinh môi trường; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Vận động các gia đình có con em tham gia thực hiện tốt kế hoạch giao quân của địa phương, tạo không khí phấn khởi, hăng hái, hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2022.

Văn phòng UBND thành phố chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư các dự án đề xuất kế hoạch cụ thể để lãnh đạo thành phố tham dự phát động lễ ra quân thi công đầu năm một số công trình.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Cổng Thông tin điện tử thành phố và đề nghị các cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, các chủ trương Đảng, chính sách của Nhà nước, về tình hình nguồn cung, giá cả hàng hóa, thực phẩm, các chương trình bình ổn thị trường phục vụ Nhân dân trong dịp Tết cũng như các thông tin, cảnh báo về phòng, chống dịch COVID-19; thường xuyên cập nhật thông tin về các hoạt động chăm lo Tết của thành phố; tăng cường tuyên truyền các hoạt động mừng Đảng, vui Xuân đón Tết của Nhân dân, các hoạt động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và Nhân dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thành phố “5 không 3 có”, “4 an”; văn hóa, văn minh đô thị; công tác đảm bảo an trật tự, an toàn giao thông, an toàn xã hội và an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ trước, trong và sau Tết,... Phối hợp với với các cơ quan liên quan kiểm soát những thông tin sai trái, thất thiệt ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây hoang mang tâm lý người tiêu dùng; tuyên truyền các quy định về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán, đốt pháo nổ, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm. Xây dựng các chuyên mục phong phú, đa dạng, sinh động, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, phù hợp đời sống xã hội, phong tục tập quán và nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao của Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đề nghị Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với các các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường lực lượng triển khai thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm tăng giá, thu lợi bất chính, nhất là mặt hàng thịt heo, lương thực, thực phẩm, các hành vi vi phạm về không niêm yết giá và bán sai giá niêm yết, các vi phạm quy định về nhãn mác, chất lượng hàng hóa, về quyền sở hữu trí tuệ, các quy định về sản xuất, tàng trữ, sử dụng pháo nổ,...

Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố rà soát tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân để xử lý phù hợp; phối hợp giải quyết kịp thời và nhanh chóng các vụ đình công (nếu có), không để ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và an ninh trật tự trên địa bàn; phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết. Chủ trì, phối hợp với các sở ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình công nhân lao động tại các khu công nghiệp; quan tâm, tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động; giải quyết tốt các mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp trước, trong và sau Tết. Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tuyên truyền, động viên người lao động về quê ăn Tết đảm bảo quay lại làm việc sau Tết, tránh tình trạng thiếu hụt nhân lực sau Tết.

Đề nghị Cục Hải quan thành phố, Cục Thuế thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết. Tăng cường lực lượng xử lý thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa; kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối tại các cửa ngõ vào thành phố trong dịp Tết; triển khai thực hiện các biện pháp kiểm tra, chống thất thu thuế, gian lận về thuế, giảm nợ đọng thuế, chấn chỉnh công tác hoàn thuế.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng thực hiện tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền tệ, đảm bảo cơ cấu các loại mệnh giá tiền theo quy định; công tác quản lý thị trường vàng và ngoại tệ trên địa bàn, đảm bảo hoạt động mua, bán, thu đổi ngoại tệ đúng theo quy định. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán tăng cao trong dịp Tết; bảo đảm hệ thống thanh toán điện tử, hệ thống ATM hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt, đặc biệt là ATM đặt tại các khu công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị,.... Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đặc biệt là các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, hạ lãi suất dư nợ hiện hữu và đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm mới. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn trước, trong và sau Tết; chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý theo quy định các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng không đúng quy định trên địa bàn.

Trên cơ sở nội dung Chỉ thị này, với tiêu chí an toàn - tiết kiệm, an ninh chính trị - an sinh xã hội và an toàn phòng chống dịch COVID-19; căn cứ chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của đơn vị mình, đồng thời gửi Văn phòng UBND thành phố (các phòng chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ) để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét, chỉ đạo xử lý; giao các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố theo dõi lĩnh vực phân công chủ động xử lý kiến nghị, đề xuất của các sở, ngành, địa phương./.

HIỀN TRANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác