Cải cách hành chính phù hợp với mô hình quản lý của chính quyền đô thị
Đăng ngày 17-12-2021 16:59, Lượt xem: 1183

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 3796/QĐ-UBND ngày 26-11-2021 ban hành Kế hoạch tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 tại thành phố Đà Nẵng, với trọng tâm cải cách thể chế đảm bảo phù hợp với mô hình quản lý của chính quyền đô thị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh phân cấp quản lý.

Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, chú trọng cải cách chính sách tài chính để nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Theo đó, trong công tác cải cách thể chế, kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao chất lượng công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật; tổ chức tốt việc thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật tại thành phố. Thể chế hành chính được đảm bảo tính thống nhất với quy định của Trung ương và phù hợp với thực tế quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và điều kiện thực tiễn của thành phố. Bảo đảm 100% văn bản quy phạm pháp luật phải được ban hành đúng căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục, thể thức và kỹ thuật trình bày.

Đến năm 2025, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp, ủy quyền các lĩnh vực quản lý nhà nước phù hợp với mô hình chính quyền đô thị; cập nhật, hoàn chỉnh các khuôn khổ pháp lý để đảm bảo xây dựng có hiệu quả chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đến năm 2030, hoàn thiện toàn diện, đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo quản lý chính quyền đô thị, phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Công tác cải cách thủ tục hành chính đặt mục tiêu cải cách đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ quy trình, thủ tục nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ; áp dụng dữ liệu số thay thế để cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính; tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyêt thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.

Đến năm 2025, tối thiểu 20% số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp trên địa bàn thành phố được đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa. Hoàn thành các chỉ tiêu theo Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ tại thành phố Đà Nẵng. Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc cơ quan liên quan đươc thực hiện bằng phương thức điện tử.

Đồng thời, 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 4 có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó, tỉ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên. Năm 2021, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cẩp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 30%, 20%, 15%; giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%. 100% thủ tục hành chính được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (trừ một số thủ tục hành chính có tính chất đặc thù, có quy định riêng). Kết nối, chia sẻ dữ liệu với cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 100% thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công thành phố. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%. 100% thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bô, công khai và cập nhật kịp thời.

Cùng với đó, 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ. Triển khai thực hiện cơ chế một cửa ở các đơn vị sự nghiệp công cung ứng các dịch vụ công thiết yếu.

Đến năm 2030, 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó, tỉ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%; 90% người dân, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%; trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây đựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy đặt mục tiêu tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả theo quy định. Đổi mới, cải tiến phương pháp làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành, hiệu quả hoạt động của các cơ quan đơn vị. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước phù hợp với mô hình chính quyền đô thị. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, đổi mới phương thức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp.

Đến năm 2025, hoàn thành việc sắp xếp, thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định. Giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%. Mức độ hài lòng của người dân về cung ứng dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 85%.

Đến năm 2030, tiếp tục giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 95%. Mức độ hài lòng của người dân về cung ứng dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 90%. Hoàn thiện tổ chức thực hiện mô hình chính quyền đô thị theo quy định của Trung ương.

Công tác cải cách chế độ công vụ đặt mục tiêu xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người có đức, có tài vào làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước.

Đến năm 2025, xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Đến năm 2030, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý; đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: 25 - 35% số lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, UBND cấp huyện và tương đương, trên 30% số lượng lãnh đạo, quản lý cấp phòng trực thuộc sở, ngành, UBND cấp huyện và tương đương, 80% số lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà nước cỏ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ đạt chuẩn theo quy định và được chuẩn hóa về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác.

Công tác cải cách tài chính công đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị. Đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.

Đến năm 2025, tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố về đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ kinh phí chi thường xuyên; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.

Đến năm 2030, hoàn thiện đầy đủ và đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố về đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo hệ thống văn bản của Trung ương. Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, phấn đấu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ, triên khai áp dụng công nghệ số, dữ liệu số để điều chỉnh thể chế, cấu trúc lại quy trình, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước; phát triển chính quyền điện tử; hoàn thành xây dựng đô thị thông minh góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.

Đến năm 2025, hoàn thành kết nối đến 100% cơ sở dữ liệu quốc gia để chia sẻ, sử dụng cho các ứng dụng tại địa phương; 100% cơ quan nhà nước tham gia cung cấp dữ liệu mở; 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Mỗi người dân, doanh nghiệp đều có tài khoản định danh điện tử, được xác thực điện tử và có dữ liệu số để giao dịch, sử dụng dịch vụ công, thông tin, tiện ích của thành phố. 100% hệ thống thông tin xử lý chuyên ngành của các sở, ngành, UBND các quận, huyện được kết nối vào Trục liên thông, tích hợp dữ liệu thành phố (LGSP) để sử dụng dữ liệu thông tin người dân, doanh nghiệp đã được số hóa, không yêu cầu người dân nộp lại.

Đồng thời, 100% sở, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo thành phố và Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia để gửi báo cáo. UBND thành phố và 100% UBND quận, huyện triển khai sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc. 100% hồ sơ công việc tại các cơ quan sở, ngành, UBND quận, huyện và UBND xã, phường được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. 100% sở ngành, UBND quận, huyện triển khai sử dụng hiệu quả hệ thống điều hành văn phòng. Hoàn thành cơ bản chính quyền số tại 1 quận/huyện và 7 phường, xã tại 7 quận, huyện. 60% dịch vụ sự nghiệp công trực tuyến mức độ 3, 4 được cung cấp trên nhiều nền tảng, hỗ trợ trên thiết bị di động.

Đến năm 2030, thành phố Đà Nẵng hoàn thành cơ bản chuyển đổi số, hình thành thành phố thông minh; thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số và dần đầu về an toàn thông tin, thương mại điện tử của cả nước. Bên cạnh việc duy trì thực hiện các chỉ tiêu đã đạt được 100% ở năm 2025, tiếp tục phấn đấu đến năm 2030 đạt các mục tiêu: 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý; ít nhất 80% hộ gia đình, 100% doanh nghiệp có tài khoản giao dịch thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử; hoàn thành cơ bản chính quyền số tại 100% quận, huyện, phường, xã; 90% dịch vụ sự nghiệp công trực tuyến mức độ 3, 4 được cung cấp trên nhiều nền tảng, hỗ trợ trên thiết bị di động.

UBND thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì tham mưu điều phối tổ chức triển khai thực hiện các nội dung thuộc Kế hoạch tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 tại thành phố Đà Nẵng. Chủ trì triển khai, hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp các nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ. Tham mưu Chủ tịch UBND thành phố quyết định các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch. Hướng dẫn các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch công tác cải cách hành chính hàng năm; thực hiện các báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.

Bên cạnh đó, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện cải cách hành chính; báo cáo lãnh đạo thành phố, Trung ương theo quy định. Tiếp tục triển khai và thường xuyên cập nhật hoàn thiện hệ thống theo dõi, đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính tại các cơ quan, địa phương trên địa bàn thành phố. Nghiên cứu hoàn thiện và hướng dẫn việc thực hiện phương pháp đánh giá mức độ hài lòng của cá nnân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính do cơ quan hành chính nhà nước thực hiện. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức phụ trách công tác cải cách hành chính của các cơ quan, địa phương.

Sở Nội vụ  có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030. Tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch tổng thể theo quy định.

UBND thành phố cũng giao Sở Tư pháp chủ trì hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thể chế; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành vãn bản quy phạm pháp luật. Văn phòng UBND thành phố chủ trì hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp việc triển khai các nội dung cải cách thủ tục hành chính; chủ trì hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp các nội dung liên quan đến việc nâng cao chất lượng điều hành của UBND các cấp.

Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp việc triển khai các nội dung về cải cách tài chính công. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định việc bố trí đủ kinh phí từ ngân sách thành phố đối với các Đề án ban hành kèm theo Kế hoạch này; kinh phí thực hiện các nội dung cải cách hành chính hàng năm theo kế hoạch của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp việc triển khai các nội dung về xây dựng và phát triển chính quyền số, chính quyền điện tử và truyền thông trong cải cách hành chính.

Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyên mục cải cách hành chính để tăng cường tuyên truyền các nội dung về cải cách hành chính nhà nước; phản ảnh ý kiến của người dân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội về cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác