Đà Nẵng - Thị trường ICT tiềm năng cho các doanh nghiệp Hàn Quốc
Đăng ngày 01-12-2021 13:38, Lượt xem: 688

Chính quyền thành phố cam kết sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu môi trường đầu tư, thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng. Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn tại “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư ICT Hàn Quốc vào Đà Nẵng”, vào ngày 30-11.

Sẵn sàng hạ tầng phát triển ngành công nghiệp ICT đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư

Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn nhận định, trong hơn một nửa thập kỷ qua, Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã thay đổi sâu sắc cuộc sống, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là sự phát triển của ngành công nghệ thông tin và truyền thông - ICT. Ngành ICT vì vậy đã ngày càng đóng vai trò to lớn đối với sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia và địa phương trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu tại Diễn đàn

Đà Nẵng tự hào là một trong những thành phố đi đầu cả nước trong lĩnh vực ICT và được nhiều tổ chức trong nước, quốc tế ghi nhận, đánh giá cao như: 12 năm liền dẫn đầu bảng xếp hạng Việt Nam ICT, đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam, Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam, Giải thưởng ASOCIO Smart City... Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế - xã hội hai năm qua nhưng ngành ICT Đà Nẵng vẫn phát triển, tổng doanh thu vượt ngưỡng 1,3 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt gần 90 triệu USD.

“Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số sẽ tiếp tục là lĩnh vực mũi nhọn được chú trọng phát triển”, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025, tổng doanh thu toàn ngành ICT thu về 2,34 tỷ USD, đóng góp 10% vào tổng GRDP của thành phố và đến năm 2030, doanh thu ICT sẽ đóng góp 15% vào tổng GRDP của thành phố. “Để thực hiện mục tiêu này, Đà Nẵng chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường sống - làm việc và tập trung thu hút đầu tư vào 3 nội dung gồm: đầu tư hạ tầng, đầu tư vào dữ liệu và ứng dụng thông minh”, Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn thông tin.

Một số giải thưởng Đà Nẵng đạt được trong lĩnh vực ICT

Giới thiệu về tiềm năng phát triển ICT của thành phố Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Sơn Phong cho biết, tính đến năm 2020, ngành công nghiệp ICT đóng góp 7,5% GRDP thành phố, với 1.900 doanh nghiệp đăng ký ngành nghề chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT); trong đó, có 7.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT, chiếm 20% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Doanh thu ngành CNTT tăng trưởng bình quân 20%/năm, trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Xuất khẩu phần mềm tăng trưởng bình quân 25%/năm; trong đó, Nhật Bản (36%) và Mỹ (36%) là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Đà Nẵng còn là trung tâm nhân lực của miền Trung, thu hút kỹ sư từ 38 trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo đến từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với hơn 36.000 nhân lực làm việc trong lĩnh vực CNTT, trong đó 20.000 nhân lực làm việc trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, một trong những lợi thế thu hút nhà đầu tư của Đà Nẵng là các cơ chế, chính sách về ứng dụng và phát triển CNTT tại thành phố được bổ sung, cập nhật đầy đủ, kịp thời và thường xuyên; hệ thống, ứng dụng an ninh mạng được khai thác, sử dụng hiệu quả trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Bên cạnh đó, thành phố đang triển khai Đề án thành phố thông minh với lộ trình rõ ràng, kỹ lưỡng, được các tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận, với 11 năm liên tiếp dẫn đầu Viet Nam ICT Index, WeGO Award 2014, ASOCIO Smart City Award 2019; một số ứng dụng thông minh nền tảng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả, đặc biệt các đơn vị, doanh nghiệp địa phương triển khai một số hệ thống ứng dụng thông minh mang thương hiệu Đà Nẵng (Made in Đà Nẵng).

 “Quan điểm tham mưu của Sở Thông tin và Truyền thông với lãnh đạo thành phố là hạ tầng phải đi trước, trong đó hạ tầng công nghệ thông tin – viễn thông phải sẵn sàng, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế”, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Sơn Phong nêu rõ.

Khu CNTT và Công viên phần mềm đang hoạt động

Theo đó, những qua năm, thành phố đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, mở rộng hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin khá đồng bộ, với việc quy hoạch rõ 2 vành đai phát triển: vành đai phát triển công nghệ cao ở phía Bắc; vành đai đổi mới sáng tạo ở phía Nam. Khu công nghệ thông tin tập trung thứ 2 được Chính phủ công nhận của thành phố Đà Nẵng, nằm ở vành đai phía Bắc, đã được đầu tư đồng bộ, sẵn sàng về hạ tầng kỹ thuật cho nhà đầu đến và làm việc; hiện đã có 3 nhà đầu tư đang hoạt động. Nơi đây không chỉ là không gian làm việc, mà còn được đầu tư đầy đủ tiện nghi, điều kiện lý tưởng cho cuộc sống.

Hiện nay, thành phố đang kêu gọi đầu tư Trung tâm Đổi mới sáng tạo Đà Nẵng, diện tích 17 ha tại quận Cẩm lệ, với mục tiêu phát triển các khu nghiên cứu và phát triển (R & D), khu sản xuất phần mềm, văn phòng, căn hộ, khu dân cư, biệt thự và các dịch vụ liên quan. Đồng thời, thiết lập cổng quốc tế cho các trung tâm kết nối và lưu trữ dữ liệu với hạ tầng trạm trao đổi Internet hiện đại và Trung tâm Dữ liệu lớn, xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm kỹ thuật số trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 12.000 tỷ đồng.

“Mục tiêu cuối cùng của các chương trình phát triển về công nghệ thông tin của thành phố là nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân; phát triển doanh nghiệp địa phương, phát triển ngành công nghiệp ICT của thành phố”, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết.

Ưu tiên thu hút làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc vào lĩnh vực ICT

Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn đánh giá, đối với Đà Nẵng, Hàn Quốc đã và đang là đối tác quan trọng về đầu tư, thương mại, du lịch. Tính đến tháng 11-2021, Hàn Quốc là một trong năm quốc gia, vùng lãnh thổ có số lượng dự án và vốn đầu tư cao nhất vào thành phố, với 233 dự án, tổng vốn đạt 378 triệu USD.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, Hàn Quốc nổi tiếng là trung tâm công nghệ thông tin và truyền thông hàng đầu thế giới, đứng đầu trong Chỉ số các quốc gia đổi mới nhất năm 2021 với cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến, có tốc độ Internet nhanh nhất thế giới, có các công ty nổi tiếng như Samsung, LG, SK Hynix, Naver… và đi đầu trong việc đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ sáng tạo như Mạng 5G, Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn, An ninh mạng.

“Với những tiềm lực, thế mạnh như trên, Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính, kỹ thuật và mong muốn đẩy mạnh kết nối, kêu gọi sự quan tâm đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào lĩnh vực ICT của thành phố” Phó Chủ tịch khẳng định.

Theo Phó Giám đốc Kotra Đà Nẵng Kim Jinmo, phân tích tình hình đầu tư tại Việt Nam của các nhà đầu tư Hàn Quốc cho thấy, ngành ICT chiếm 23% trong tổng số đầu tư, tăng trung bình 37,3%/ năm tính đến năm 2019 (trước đại dịch Covid-19). Hiện có khoảng 500 doanh nghiệp ICT Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, trong đó, Tập đoàn Samsung có khoảng 200 công ty bao gồm các đối tác; Tập đoàn LG Electronics có khoảng 100 công ty bao gồm các đối tác; có khoảng 200 doanh nghiệp ICT vừa và nhỏ như dịch vụ IT, tín dụng, nội dung kỹ thuật số, gồm 70 công ty về giải pháp doanh nghiệp, 50 công ty về SW/SI, 30 công ty nội dung kỹ thuật số, 25 công ty thương mại điện tử, 25 công ty Fintech.

Riêng Tập đoàn Samsung đã thành lập trung tâm R&D ở Hà Nội Việt Nam, tổng mức đầu tư 220 triệu USD, quy mô 1.000m2 với 3.000 nhân viên; Tập đoàn LG đã đầu tư tích lũy 4,65 tỷ USD vào Khu công nghiệp Tràng Duệ Hải Phòng, xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giải pháp Phụ tùng Ô tô Đà Nẵng.

Phó Giám đốc Kotra Đà Nẵng Kim Jinmo phát biểu tại Diễn đàn

Phó Giám đốc Kotra Đà Nẵng cũng nêu ra một số trở ngại của doanh nghiệp Hàn Quốc trong quá trình đầu tư tại Việt Nam hiện nay như việc hạn chế đi lại cùng các chính sách kiểm dịch khác nhau theo từng địa phương gây khó khăn cho doanh nghiệp, chi phí phòng chống dịch cao; tỷ lệ nhảy việc cao, tiêu chuẩn thuế không rõ ràng, khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu tại địa phương… “Đây là dấu hiệu cho thấy hiện nay nhà đầu tư có sự thay đổi tiêu chí đánh giá đầu tư thời kỳ hậu Covid-19, từ “lợi thế chi phí cạnh tranh” sang “sự ổn định””, Phó Giám đốc Kotra Đà Nẵng nhận định.

Tham gia phát biểu tại diễn đàn, Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác Công nghệ thông tin Hàn Quốc (KICC) Lee Byoung Moog đề xuất một số lĩnh vực có khả năng thu hút đầu tư doanh nghiệp ICT Hàn Quốc vào Đà Nẵng như: y tế/ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số; kết nối các thành phố nghỉ dưỡng khu vực miền Trung và Đà Nẵng; Trung tâm Global R&D; kết nối nguồn nhân lực các Trường Đại học tốt khu vực Trung Bộ và Đà Nẵng; Trung tâm Cloud Dater.

Bên cạnh đó còn có lĩnh vực sao lưu dữ liệu (back-up data) cho cơ quan nhà nước, hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số cho doanh nghiệp; Trung tâm đào tạo giáo dục ICT; đào tạo nguồn nhân lực ICT của các Trường đại học tốt khu vực Trung Bộ và Đà Nẵng; doanh nghiệp tài chính IT, doanh nghiệp Fintech; thu hút doanh nghiệp liên quan đến kết nối và xây dựng trung tâm tín dụng quốc tế.

Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác Công nghệ thông tin Hàn Quốc (KICC) Lee Byoung Moog phát biểu tại Diễn đàn

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm, đứng trước cơ hội tiếp tục đón nhận các làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc, Chính phủ đã và đang hoàn thiện mô hình và cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá cho các khu công nghệ thông tin tập trung tại các trung tâm kinh tế trọng điểm. Đặc biệt chính quyền thành phố Đà Nẵng đang cùng với các cơ quan Trung ương xây dựng hệ sinh thái số, ưu tiên thu hút các dự án FDI về công nghệ thông tin, công nghệ cao xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố môi trường” và là điểm đến của các tập đoàn công nghệ số toàn cầu.

“Chính quyền thành phố cam kết sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu môi trường đầu tư, thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn khẳng định.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác