Khắc phục điểm nghẽn, nâng cao tính chiến đấu, chất lượng và hiệu quả của công tác tuyên giáo
Đăng ngày 26-11-2021 14:58, Lượt xem: 719

Đó là chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trong buổi làm việc với Ban Tuyên giáo thành phố vào sáng 26-11. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đồng chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có Trưởng Ban Tuyên giáo thành phố Đoàn Ngọc Hùng Anh.

Theo báo cáo, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên, công tác tuyên giáo năm 2021 đã vượt qua được những khó khăn, thách thức, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác và đạt được những kết quả khả quan, góp phần tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong cán bộ, đảng viên và người dân đối với các chủ trương, chính sách, các giải pháp của Đảng, Chính phủ và lãnh đạo thành phố.

Cụ thể, Ban Tuyên giáo thành phố đã tích cực đổi mới việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tham mưu cấp ủy triển khai, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên các lĩnh vực công tác tuyên truyền, đấu tranh phán bác, khoa giáo, văn hóa, văn nghệ.

Hệ thống tuyên giáo từ thành phố đến cơ sở cũng đã tăng cường công tác nắm bắt dư luận xã hội đối với các vụ việc bức xúc, nổi cộm xảy ra trên địa bàn, đã tham mưu Thường trực Thành ủy 26 báo cáo định kỳ hằng tháng/hằng ngày và 5 Báo cáo chuyên đề.

Công tác tuyên truyền trong năm 2021 được ngành Tuyên giáo thành phố tiếp tục đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức. Ban Tuyên giáo thành phố đã tổ chức 2 cuộc điều tra khảo sát trực tiếp và 2 cuộc trực tuyến để nắm bắt dư luận xã hội.


Quang cảnh buổi làm việc

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, nhất là trên không gian mạng được đặc biệt quan tâm. Ban Tuyên giáo đã chỉ đạo lực lượng đấu tranh phản bác cấp thành phố và quận, huyện triển khai thực hiện việc tấn công mạng, báo cáo, vô hiệu hóa đối với các tài khoản Facebook đăng tải các thông tin, bài viết, video có nội dung sai lệch, nhạy cảm, bôi nhọ, nói xấu về Bác Hồ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo thành phố…với gần 2 triệu lượt báo cáo tấn công mạng, góp phần gỡ bỏ, ngăn chặn nhiều tài khoản Facebook của các đối tượng thường xuyên đăng những thông tin sai sự thật, xuyên tạc gây bất ổn tình hình trên cả nước và thành phố.

Về lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí có nhiều chuyển biến tích cực; nhất là việc phối hợp tốt với các cơ quan báo chí thành phố và Trung ương tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng… qua đó góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, đóng góp quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các chủ trương lớn của thành phố.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên giáo cũng còn một số hạn chế, khuyết điểm như việc nắm bắt, dự báo tình hình, nhất là trước những vấn đề nổi cộm, phức tạp, nhạy cảm đôi lúc vẫn còn bị động, lúng túng. Công tác đấu tranh, ngăn chặn, bóc gỡ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc, quản lý các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử cá nhân còn hạn chế.

Phát biểu chỉ đạo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành tuyên giáo thành phố trong thời gian vừa qua; đồng thời đánh giá cao thành phố đã chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức định hướng tuyên truyền phòng, chống dịch dịch COVID-19 từ rất sớm; nắm bắt dư luận trong nhân dân.

Các cơ quan báo chí của thành phố cũng có nhiều nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 phong phú, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đặc biệt, theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo thành phố  đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tuyên truyền cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới còn nhiều khó khăn, phức tạp, các vấn đề về an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống, các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Việt Nam.


Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo

Do đó, Ban Tuyên giáo thành phố cần tích cực đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị tỉnh ngày càng vững mạnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đưa được thông tin đến với người dân nhanh, kịp thời.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, hiện nay mục tiêu lớn nhất trong năm 2022 của cả nước là thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tập trung khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, ngành tuyên giáo thành phố cần có sự chuẩn bị sẵn sàng trong công tác thông tin, truyền thông đến người dân về các chương trình phục hồi du lịch, phát triển kinh tế của thành phố.

“Ngành tuyên giáo thành phố cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng vào cuộc sống; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác phối hợp giữa ngành tuyên giáo các cấp với các ngành liên quan; nắm chắc tình hình dư luận, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở; làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng… Đồng thời, khắc phục điểm nghẽn, nâng cao tính chiến đấu, chất lượng và hiệu quả của công tác tuyên giáo”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trân trọng cảm ơn những định hướng, hướng dẫn của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và cho biết, buổi làm việc với Đoàn công tác hôm nay thể hiện sự quan tâm, đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ của Ban Tuyên giáo Trung ương đối với thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng mong muốn trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng sau đại dịch COVID-19.

THỦY THANH

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác