Nâng cao tính chủ động, khả năng kiểm soát cháy rừng và hiệu quả của công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
Đăng ngày 01-11-2021 10:24, Lượt xem: 481

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 3260/QĐ-UBND ngày 15-10-2021 về Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhằm nâng cao tính chủ động, khả năng kiểm soát cháy rừng và hiệu quả của công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; giảm thiểu số vụ cháy rừng, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng gây ra, không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại tài nguyên rừng.

Theo đó, thực hiện phòng cháy, chữa cháy rừng theo quan điểm phòng cháy là chính, chủ động xây dựng, triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) theo phương châm 4 tại chỗ là: Lực lượng tại chỗ - Phương tiện tại chỗ - Hậu cần tại chỗ - Chỉ huy tại chỗ. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực cùa các cấp, các ngành va mỗi chủ rừng trong công tác phòng cháy và chữa cháy rừng. Nâng cao nhận thức, kiến thức về an toàn PCCCR trong cộng đồng, từng bước xã hội hoá công tác PCCCR.

Đồng thời, xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng chuyên ngành PCCCR và các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR tại cơ sở. Xây dựng công trình bảo vệ rừng - phòng cháy, chữa cháy rừng, đầu tư phương tiện, trang thiết bị, công cụ tạo điều kiện chủ động trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Tổ chức tốt hoạt động dự báo nguy cơ xảy ra cháy rừng, phát hiện kịp thời điểm cháy rừng và báo động triển khai các biện pháp chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố, chữa cháy nhanh chóng và dập tắt dứt điểm. Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội, Bộ đội biên phòng trong tổ chức chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả. Nâng cao vai trò, trách nhiệm chủ rừng trong phòng và chữa cháy rừng.

Kinh phí phòng cháy, chữa cháy rừng sử dụng ngân sách thành phố, quận, huyện, xã, phường đã bố trí kế hoạch hàng năm và các nguồn kinh phí khác có liên quan. Việc sử dụng kinh phí phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng phải theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về tài chính. Ngoài nguồn kinh phí chữa cháy rừng do ngân sách chi trả, các chủ rừng là đơn vị, tập thể, hộ gia đình để xảy ra cháy trên phạm vi diện tích sử dụng của mình, phải có trách nhiệm đóng góp tài chính cho chữa cháy và khắc phục hậu quả. Trong trường hợp vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây cháy lan, căn cứ kết luận điều tra và xử lý vi phạm để xác định mức kinh phí khắc phục hậu quả của từng đối tượng theo quy định của pháp luật.

UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm triển khai thực hiện có hiệu quả Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố, bảo đảm các điều kiện hoạt động PCCCR cho lực lượng Kiểm lâm; đồng thời chỉ đạo các Ban quản lý rừng của thành phố thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Theo dõi, chỉ đạo công tác thông tin, báo cáo về tình hình PCCCR của ngành và địa phương gởi về Ban chỉ đạo thực hiện chiến lược phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 thành phố để báo cáo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Tài chính trong quản lý, theo dõi sử dụng kinh phí ngân sách cấp hàng năm về thực hiện PCCCR của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo đúng quy định của nhà nước. Theo dõi, đề xuất với Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng kịp thời cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCCR; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất giải quyết chế độ, chính sách cho các cá nhân bị thương tật, tại nạn lao động, hy sinh trong khi tham gia PCCCR theo quy định hiện hành của nhà nước.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm tăng cường chỉ đạo, đôn đốc UBND cấp xã, phường nơi có rừng triển khai đến các chủ rừng, hộ gia đình thực hiện phương án PCCCR ở cơ sở, bảo đảm điều kiện hoạt động của các tổ xung kích PCCCR cấp xã, phường, quản lý chặt chẽ an toàn sử dụng lửa của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình khi lao động, sản xuất, sinh hoạt dã ngoại trong rừng.

Công an thành phố chỉ đạo Công an các quận huyện có rừng, phối hợp với Kiểm lâm và các đơn vị liên quan tham gia đấu tranh ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về quản lý bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Công an thành phố, Công an các quận, huyện có rừng phối hợp với Kiểm lâm tuyên truyền công tác PCCCR đến cộng đồng dân cư những nơi có rừng. Kiểm tra công tốc phòng cháy, kiểm tra, điều tra xác minh sau khi cháy đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo và huy động lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu của Ban chỉ đạo cấp quận, huyện và thành phố. Thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy theo quy định tại Điều 37 Luật phòng cháy và chữa cháy. Tham gia cứu nạn cứu hộ người và phương tiện gặp nạn do cháy rừng gây ra. Huy động lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, điều khiển giao thông tại những khu vực đang có cháy rừng, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực cháy.

Bộ chỉ huy quân sự thành phố và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền phối hợp với Kiểm lâm, Công an cùng cấp xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng và phương tiện tham gia công tác PCCCR trên địa bàn đảm nhiệm; chỉ đạo các đơn vị đóng quân trong rừng, gần rừng phải có phương án phòng cháy, chữa cháy rùng, tham gia tuần tra và sẵn sàng ứng cứu khi có trường hợp xảy ra cháy rừng theo lệnh huy động của Ban chỉ đạo ở nơi đóng quân; chỉ đạo các đơn vị được giao rừng, đất trồng rừng xây dựng các công trình PCCCR, tổ chức đội chữa cháy rừng cơ sở, kịp thời xử lý khi xảy ra cháy rừng theo Quy chế phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng trong hoạt động phối hợp của Dân quân tự vệ.

UBND thành phố giao Chi cục Kiểm lâm thành phố tham mưu Ban chỉ đạo thành phố triển khai thực hiện phương án PCCCR toàn thành phố; phối hợp UBND các quận, huyện chỉ đạo thực hiện và kiểm tra công tác PCCCR tại các địa phương, chủ rừng; hướng dẫn Ban chỉ đạo cấp quận, huyện lập kế hoạch và báo cáo các hoạt động thường xuyên và đột xuất liên quan đến công tác PCCCR. Theo dõi, tổng hợp tình hình PCCCR; phối hợp các lực lượng liên ngành Công an, Quân đội, Chính quyền địa phương thực hiện phương án PCCCR; phối hợp với Kiểm lâm vùng IV - Cục Kiểm lâm triển khai nhiệm vụ thường trực hỗ trợ địa phương PCCCR trong mùa khô hanh.

Mặt khác, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, tham mưu Ban chỉ đạo cấp quận, huyện triển khai phương án PCCCR trên địa bàn quận, huyện; phối hợp với cơ quan phát thanh, truyền thanh xã, phường tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng và thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng; giúp UBND các xã, phường tổ chức thực hiện Quy ước bảo vệ rừng; phổ biến các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, nội quy, cam kết về PCCCR; quản lý chặt chẽ việc xử lý đốt thực bì trong khai thác rừng, trồng rừng, làm nương rẫy; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn triệt để hoạt động rà tìm phế liệu, đốt tổ ong lấy mật trong rừng và các khu vực trọng điểm; trực canh phòng lửa rừng trong mùa khô.

UBND thành phố cũng đề nghị các cơ quan phát thanh - truyền hình Trung ương, địa phương hối hợp tốt với các đơn vị Kiểm lâm trong việc thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng và tuyên truyền phổ biến văn bản pháp luật về PCCCR. Các cơ quan pháp luật của địa phương tăng cường phối hợp, hỗ trợ Chi cục Kiểm lâm trong việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật.

Phòng cháy, chữa cháy rừng là yêu cầu cấp bách, thường xuyên và đặc biệt, quan trọng, UBND thành phố yêu cầu các cấp lãnh đạo chính quyền, ngành chức năng, các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện, cần rút kinh nghiệm, bổ sung, báo cáo phản ánh kịp thời về Ban chỉ đạo thành phố để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện cho công tác PCCCR được tốt hơn.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác