Tăng cường tuyên truyền quảng bá về Cộng đồng ASEAN giai đoạn 2021-2025
Đăng ngày 01-11-2021 10:24, Lượt xem: 415

UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 14-10-2021 triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, nhằm tăng cường công tác truyền thông, thông tin đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.

Đồng thời, nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Công tác tuyên truyền ưu tiên tập trung vào các nội dung sau:

-Truyền thông về các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN.

-Tuyên truyền đi vào phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 trụ cột Cộng đồng ASEAN.

-Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đông ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng.

-Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hoá - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau.

-Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực.

-Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền về Bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm.

-Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của thành phố Đà Nẵng, Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của thành phố Đà Nẵng, Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam.

-Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của thành phố Đà Nẵng, Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà thành phố Đà Nẵng, Việt Nam có thể khai thác; giới thiệu thành phố Đà Nẵng là điểm đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với ASEAN.

Kế hoạch được triển khai thực hiện trong giai đoạn từ nay đến hết 2025, tầm nhìn 2030, làm căn cứ để các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện hoặc lồng ghép vào các chương trình, nhiệm vụ công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

UBND thành phố đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng chủ trì chỉ đạo, định hướng các cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên quán triệt, nâng cao nhận thức các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, nhân dân về Cộng đồng ASEAN; thực hiện công tác tuyên truyền các nội dung của Kế hoạch. Đồng thời, chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền cho các cơ quan báo chí trong nước, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng; đẩy mạnh thông tin đối ngoại về thành tựu của thành phố Đà Nẵng, Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN.

UBND thành phố cũng đề nghị Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng xây dựng chuyên mục, chương trình, dành thời lượng phù hợp để tổ chức phát sóng chương trình, chuyên đề, chuyên mục cung cấp thông tin, tư liệu tuyên truyền các nội dung quảng bá về ASEAN; tiếp sóng và phát lại các chương trình truyền thông của các cơ quan báo đài Trung ương. Báo Đà Nẵng, Chuyên đề Công an Đà Nẵng thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, nâng cao chất lượng các tin, bài tuyên truyền các nội dung về ASEAN. Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đóng trên địa bàn thành phố hỗ trợ đăng tải tin, bài, chương trình về các nội dung về ASEAN của thành phố Đà Nẵng.

Cổng thông tin điện tử thành phố, Ban biên tập trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện có trách nhiệm đăng tải các tin, bài tuyên truyền, các nội dung về ASEAN. UBND các quận, huyện chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở và các phòng chuyên môn căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công, triển khai tuyên truyền các nội dung giới thiệu tổng quan về Đà Nẵng, thông tin về ASEAN...

UBND thành phố giao các sở, ban, ngành chủ động lồng ghép tuyên truyền, quảng bá các nội dung ưu tiên của Kế hoạch trong các sự kiện, hội thảo, tọa đàm về ASEAN, hội chợ, triển lãm, gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư.... trong và ngoài nước do đơn vị tổ chức để kịp thời thông tin, cập nhật, tuyên truyên rộng rãi tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng. Chủ động nắm thông tin, tuyên truyền về ASEAN liên quan đến các nội dung thuộc phạm vi quản lý của ngành, đơn vị nhằm phố biến, cập nhật thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, khai thác tối đa lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại...

Sở Ngoại vụ có trách nhiệm lồng ghép các nội dung tuyên truyền về ASEAN trong các xuất bản phẩm giới thiệu về quá trình thực hiện, kết quả đạt được trong công tác đối ngoại của Đà Nẵng trong năm; chủ động cung cấp cho Sở Thông tin và Truyền thông các nội dung thông tin về ASEAN... để Sở Thông tin và Truyên thông có thông tin phục vụ công tác quảng bá, tuyên truyền.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi tình hình triển khai Kế hoạch và tham mưu UBND thành phố báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch theo yêu cầu cua Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở bám sát định hướng và ưu tiên tuyên truyền về ASEAN trên địa bàn thành phố. Tiếp tục theo dõi báo chí, dư luận về các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng trên môi trường mạng Internet, báo chí, xuất bản phẩm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác