Phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Đăng ngày 20-10-2021 15:49, Lượt xem: 473

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung tại buổi làm việc với UBND phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) về tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2021.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung, so với các phường trên địa bàn quận Thanh Khê, phường Thanh Khê Tây là một trong những địa bàn có nhiều yếu tố gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền nhất, cũng như thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Phó Chủ tịch HĐND thành phố bày tỏ sự chia sẻ và ghi nhận nỗ lực của cán bộ, công chức phường trong thực hiện nhiệm vụ công tác thời gian qua, nhất là trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, thời gian đến, UBND phường cần tiến hành rà soát lại các văn bản, các quy định của phường liên quan đến công tác quy chế dân chủ cơ sở đã gắn với mô hình hoạt động hiện nay hay chưa. “Bắt đầu từ ngày 1-7-2021, mô hình hoạt động của chúng ta là chính quyền đô thị; tuy nhiên, cũng đúng thời điểm này gần như mọi hoạt động của thành phố bị tê liệt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Do vậy, hiện tại, khi các hoạt động đã quay trở lại gần như bình thường, chúng ta phải thực hiện rà soát, điều chỉnh hệ thống văn bản cho phù hợp”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định dân chủ cơ sở hiện nay; tăng cường vai trò người đứng đầu, đặc biệt trong công tác nắm tình hình người dân. “Vai trò của người đứng đầu vô cùng quan trọng trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Các đồng chí làm ở cơ sở là phải tai nghe mắt thấy, phải nắm chắc địa bàn mình, phải sát thực tế, sát với nhân dân, kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung nhấn mạnh.

Để tăng cường dân chủ một cách thực chất khi không còn HĐND phường theo mô hình chính quyền đô thị, Phó Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu Đảng ủy và UBND phường cần hết sức chú trọng, thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân đối thoại với nhân dân theo định kỳ; đồng thời, phát huy thực chất vai trò hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung cũng lưu ý UBND phường thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong nội bộ cơ quan, mà trước hết là chăm lo đời sống của cán bộ, công chức cơ quan.

Bí thư Đảng ủy phường Thanh Khê Tây Lê Văn Cương báo cáo tại buổi làm việc

Bí thư Đảng ủy phường Thanh Khê Tây Lê Văn Cương cho biết, việc triển khai thực hiện tốt dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thời gian qua đã làm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phường thực hiện tốt nghĩa vụ của mình, có ý thức rèn luyện phấn đấu trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có lối sống lành mạnh và trung thực; phát huy tinh thần dân chủ trong hoạt động, công tác, tích cực tham gia ý kiến về những việc cán bộ, công chức, người lao động được tham gia ý kiến.

Mỗi cán bộ, công chức, người lao động không ngừng rèn luyện để nâng cao năng lực chuyên môn và điều chỉnh lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ. Nâng cao ý thức trong việc thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, tạo sự đoàn kết thống nhất nội bộ, phát huy được vai trò của tổ chức đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Công tác chỉ đạo, điều hành và cải cách thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh, thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao, tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền và đơn thư khiếu nại, tố cáo.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác