Viettel đồng hành cùng thành phố trong quá trình chuyển đổi số
Đăng ngày 15-10-2021 06:52, Lượt xem: 437

Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định: “Chuyển đổi số là động lực trong phát triển thành phố; là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài; phải tiến hành kiên quyết, kiên trì; kế thừa những thành tựu phát triển công nghệ, ứng dụng và dữ liệu số đã có, đi đôi với đổi mới, sáng tạo”. Trong quá đó, Viettel luôn đồng hành và triển khai nhiều giải pháp, góp phần cùng thành phố thực hiện chuyển đổi số, hướng đến xây dựng Thành phố thông minh.

Thể hiện rõ nét vai trò kiến tạo nền tảng số

Cách đây 6 năm, Viettel là đơn vị đầu tiên xây dựng Khung kiến trúc ứng dụng CNTT tổng thể cho thành phố thông minh cũng như Khung kiến trúc ứng dụng CNTT cho 02 lĩnh vực Y tế và Giáo dục tại Đà Nẵng.

UBND thành phố và Viettel ký kết biên bản ghi nhớ về xây dựng Thành phố thông minh (9/7/2016)

Kể từ sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ về xây dựng Thành phố thông minh giữa Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và UBND thành phố Đà Nẵng (9/7/2016), Viettel ngày càng thể hiện rõ nét vai trò kiến tạo những nền tảng số, đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng như Y tế, Giáo dục, Giao thông,…

Cụ thể, trong lĩnh vực Giáo dục, Viettel đã triển khai Nền tảng tập huấn, bồi dưỡng năng lực giáo viên cũng được Viettel đưa vào triển khai cho 5.260 giáo viên tại Đà Nẵng từ năm 2020.  

Viettel cũng nhanh chóng triển khai “Phần mềm quản lý y tế xã phường” cho 56 trạm y tế phường xã, nền tảng hồ sơ sức khỏe cho người dân thành phố.

Trong lĩnh vực Giao thông, Viettel Đà Nẵng là đơn vị tiên phong phát triển ứng dụng “Thu phí đỗ xe thông minh” (My Parking) từ ngày 01/10/2020 và được cấp chính quyền đồng ý thực hiện thí điểm trong quản lý, thu phí người dân đậu, đỗ xe trên 2 tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú.

Trước đó, năm 2014, Viettel là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên tài trợ cho chương trình đưa Internet về trường học tại địa bàn, cho phép nhà trường tiếp cận Internet tốc độ cao, chất lượng ổn định, cho phép sử dụng cùng lúc với số lượng lớn. Có 208 trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn Đà Nẵng đã được thụ hưởng chương trình nói trên.

Dịch COVD-19 và bước chuyển đối số mạnh mẽ

Năm 2020, Viettel Đà Nẵng cung cấp hệ thống Telehealth cho các Bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố: Bệnh viện C, Bệnh viện 199, Bệnh viện Phụ sản -Nhi… Giải pháp chuyển đổi số quan trọng này đã góp phần tối ưu hiệu quả các hoạt động chỉ đạo, điều hành, khám chữa bệnh từ xa, thực hiện hội chẩn cùng lúc với nhiều điểm cầu để can thiệp kịp thời, cứu sống người bệnh.

 Nhờ hệ thống này, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố kịp thời theo dõi, nắm diễn biến ở từng địa điểm điều trị bệnh nhân COVID-19 và có chỉ đạo sát sao. Bệnh nhân nặng, chuyển biến nặng thông qua hội chẩn trực tuyến được chuyển viện để điều trị tích cực.

Đối với các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, hệ thống này cho phép lãnh đạo, đội ngũ bác sỹ thường xuyên trao đổi nghiệp vụ; theo dõi tình hình điều trị tại các khoa, phòng. Việc giảm tiếp xúc giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, bảo vệ sức khỏe cho lực lượng tuyến đầu. Giải pháp này của Viettel Đà Nẵng được Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đánh giá rất cao.


Viettel Đà Nẵng hỗ trợ sim và sữa cho các đơn vị y tế

Chung tay cùng thành phố sớm kiểm soát dịch bệnh, nhiều giải pháp hạ tầng thông tin và trang thiết bị đã được Viettel cung cấp đến tận các chốt kiểm soát dịch, các khu cách ly. Viettel đã dành tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch 5000 sim data.

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động dạy và học chuyển sang hình thức trực tuyến. Trong bối cảnh đó, Viettel đã triển khai chương trình tặng sim data và hỗ trợ giảm giá thiết bị Smartphone cho 700 học sinh, sinh viên, bảo đảm các học sinh không bị gián đoạn trong học tập, thi cử.

Dự kiến, trong thời gian tới, Viettel sẽ cung cấp từ 1000-2000 thiết bị smartphone và hạ tầng Data 4G phục vụ quét QR code nhằm truy vết, phòng chống dịch COVID-19 cho các tổ chức, cơ quan. Ngoài ra, Viettel sẽ triển khai chính sách hỗ trợ giảm giá thiết bị Smartphone phục vụ quét QR code phòng chống dịch COVID-19 cho tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Viettel cũng sớm triển khai nền tảng thanh toán số, không dùng tiền mặt Viettel Pay. Nền tảng này được các đơn vị sử dụng để chi tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Sẵn sàng hạ tầng số hiện đại, mở rộng không gian cho ứng dụng mới

Nhằm đồng hành cùng các sở, ngành triển khai các ứng dụng, nền tảng số, góp phần vào yêu cầu công tác chuyển đổi số chung, Viettel đã chủ động triển khai các hạ tầng số như: củng cố, mở rộng hạ tầng cáp quang cho 54 dự án khu đô thị, khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu du lịch; triển khai và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) sử dụng công nghệ NB-IoT với 208 trạm/07 quận huyện, sẵn sàng hạ tầng mạng lưới cho triển khai cách mạng công nghiệp 4.0. Viettel sẵn sàng chuẩn bị thử nghiệm 5G tại Đà Nẵng.

Viettel Đà Nẵng cam kết sẽ tiếp tục ưu tiên xây dựng hạ tầng mạng 5G tại các khu vực trọng điểm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tiếp tục đồng hành cùng thành phố thực hiện các chính sách an sinh xã hội; đồng hành, hợp tác với các sở, ngành thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh theo các chương trình, kế hoạch, đề án đã được UBND thành phố phê duyệt.

“Chúng tôi vẫn sẽ kiên trì với xu thế chuyển đổi số của thời đại và chúng tôi cũng sẽ tiên phong, chủ lực trong tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện ở nhiều lĩnh vực trọng điểm của xã hội, điển hình là Y tế, Giáo dục, Du lịch, Công thương, Nông nghiệp....  Một hạ tầng số lớn nhất, hiện đại nhất tại Đà Nẵng với công nghệ chủ đạo là: 4G, 5G, NB-IoT,… đã được lên kịch bản đầu tư xây dựng, phát triển hàng loạt ứng dụng. Đây sẽ là nền tảng để Viettel mang hệ sinh thái thanh toán số toàn diện đến với khách hàng, bao gồm: cung cấp hạ tầng thanh toán số, giải pháp thanh toán số cho các dự án trong các lĩnh vực du lịch, công thương. Đặc biệt, sẽ hợp tác về an ninh mạng với hệ sinh thái sản phẩm cung cấp cho các Tổng công ty, Doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực năng lượng, cảng biển...”, Giám đốc Viettel Đà Nẵng khẳng định.

ĐỨC AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác