Từ ngày 30-9-2021: Từng bước mở lại các hoạt động xã hội theo chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”
Đăng ngày 28-09-2021 14:31, Lượt xem: 3889

Ngày 28-9, UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong tình hình hiện nay, có hiệu lực từ ngày 30-9-2021; trong đó, cho phép từng bước mở lại các hoạt động xã hội để khôi phục và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lưu thông hàng hóa, tổ chức dạy và học với những biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện quán triệt, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ, xuyên suốt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản hướng dẫn thực hiện của thành phố. Tiếp tục quán triệt quan điểm phường, xã, khu phố, tổ dân phố là “pháo đài”, người dân là trung tâm, chủ thể quyết định thành công trong phòng, chống dịch.

Đặc biệt, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả 6 nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, gồm: Y tế là trụ cột, là trung tâm; Kinh tế là cơ sở, là nền tảng; Dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; Ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên; Vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Trên cơ sở các chỉ số và yêu cầu đánh giá theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch, thành phố tiến hành đánh giá và xác định chính xác 4 cấp độ dịch với quy mô cấp phường, xã hoặc nhỏ hơn, và áp dụng các biện pháp thích ứng với từng cấp độ theo quy định. Việc đánh giá cấp độ dịch trong 2 tuần liên tiếp để quyết định chuyển cấp độ dịch. Việc tăng, giảm các cấp độ dịch (nếu có) không được đột ngột, thời gian chuyển tiếp giữa các cấp độ dịch trong vòng 72 giờ.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục duy trì thực hiện 5 yêu cầu đảm bảo điều kiện kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, gồm: đảm bảo duy trì thường xuyên kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 để tầm soát, sàng lọc COVID-19; đảm bảo khả năng khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm, dập tắt ngay các điểm dịch phát sinh, nhất là ở những địa điểm có nguy cơ cao như nơi tập trung đông người, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở y tế, nơi làm việc, chợ, cảng cá, trung tâm thương mại, khu chung cư, kiệt, hẻm...; đảm bảo năng lực quản lý, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 từ cơ sở, giảm thiểu tối đa số bệnh nhân nặng và số ca tử vong; đảm bảo mức độ bao phủ vaccine phòng dịch COVID-19 cho người dân thành phố; đảm bảo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và huy động sức mạnh, sự chung tay, đồng lòng, chấp hành của người dân, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch.

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện có trách nhiệm tiếp tục tổ chức công tác truyền thông và vận động tất cả các cá nhân thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); tích cực tham gia tiêm vaccine phòng COVID-19; mỗi người dân có một mã QRCode và thường xuyên sử dụng mã QRCode khi tham gia các hoạt động trong đời sống kinh tế - xã hội trở thành thói quen, nếp sống của người dân thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch COVID-19.

Thành phố từng bước mở lại các hoạt động xã hội để khôi phục và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lưu thông hàng hóa, tổ chức dạy và học với những biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp phải xây dựng phương án thích ứng an toàn, linh hoạt phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tể, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch; sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh dịch bệnh theo phương án đã đề ra; hàng ngày, bắt buộc phải kiểm soát QRCode đối với những người đến tham gia các hoạt động tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.

UBND thành phố yêu cầu triệt để ứng dụng dữ liệu và công nghệ số đồng bộ trong phòng, chống dịch trên toàn địa bàn thành phố, phục vụ thuận lợi cho các hoạt động đi lại an toàn; vận tải an toàn; làm việc và sản xuất an toàn; dịch vụ an toàn; học tập và sinh hoạt an toàn... Đồng thời, tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội; đảm bảo việc cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân tại vùng cách ly y tế. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả COVID-19. Giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, an ninh thông tin, an ninh mạng; phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm môi trường lành mạnh cho người dân.

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị có trách nhiệm kiện toàn, tăng cường hiệu quả hoạt động của các Tổ COVID-19 cộng đồng trong việc quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch từ khu dân cư, tổ dân phố... đến hộ gia đình; nắm chắc thông tin của từng người dân thuộc các hộ gia đình có đến/ở/về từ các địa phương có dịch. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố bằng đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không, tuyệt đối không để nguồn lây bệnh xâm nhập vào thành phố.

UBND thành phố cũng yêu cầu tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dich COVID-19; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương nếu không xây dựng phương án phòng, chống dịch và để xảy ra vi phạm do chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chỉ thị số 08/CT-UBND có hiệu lực từ ngày 30-9-2021 và thay thế Chỉ thị 05/CT- UBND ngày 30-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác