Phát biểu Khai mạc của Chủ tịch UBND thành phố tại Hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp"
Đăng ngày 24-09-2021 08:40, Lượt xem: 2524

Cổng Thông tin điện tử thành phố trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh tại Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” phiên buổi sáng ngày 24-9 tại Trung tâm Hành chính thành phố. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu khai mạc hội nghị

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng,

Kính thưa Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng,

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, tôi xin trân trọng cảm ơn và chào mừng quý vị đã đến tham dự Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” ngày hôm nay.

Có thể nói những tháng vừa qua là khoảng thời gian đầy khó khăn và thách thức đối với chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng. Kể từ ngày 03/5/2021, Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 4.800 ca nhiễm COVID-19. Để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, thành phố đã triển khai xây dựng kịch bản tiếp cận phù hợp, tuỳ theo tình hình diễn biến của dịch bệnh trong từng giai đoạn. Tháng 7/2021, sự xuất hiện của biến thể Delta với tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm và phức tạp đòi hỏi phải áp dụng các biện pháp cấp bách và nghiêm ngặt để khống chế dịch bệnh. Với quan điểm bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, từ ngày 16/8/2021, thành phố đã thực hiện đợt phong tỏa “chưa từng có trong tiền lệ” theo Quyết định số 2788 với hàng loạt yêu cầu đặt ra cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong 20 ngày, toàn thành phố đã tạm dừng hầu hết mọi hoạt động, thực hiện triệt để biện pháp “ai ở đâu ở yên đó”; đồng thời áp dụng nghiêm ngặt quy trình “3 tại chỗ” với số lượng nhân công cho phép tối đa 30% nhằm duy trì sản xuất tối thiểu, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay, tuy vẫn còn những ca lây nhiễm nhưng nằm trong phạm vi hẹp, trong các khu vực có khả năng kiểm soát. Với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp quyết liệt, đến nay công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, đạt được mục tiêu khống chế được nguồn lây trên phạm vi toàn thành phố, từng bước mở lại các hoạt động phục hồi và phát triển kinh tế.

Những kết quả tích cực đạt được trong công tác chống dịch vừa qua là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến đó là sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Lãnh đạo thành phố ghi nhận và xin cảm ơn các doanh nghiệp đã thấu hiểu, chia sẻ và “đồng cam cộng khổ” cùng chính quyền, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Việc triển khai các mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” được biết đã gây gia tăng chi phí và phát sinh nhiều vấn đề trong vận hành nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều rất chủ động xây dựng phương án thích nghi với bối cảnh dịch bệnh và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Chính sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã giúp thành phố đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh này, tuy bản thân chịu tổn thất nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không quên thực hiện trách nhiệm cộng đồng, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, chủ động chung tay góp sức cùng chính quyền thành phố, tham gia tích cực trong việc hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển, công tác điều trị, đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắng nhìn nhận rằng các biện pháp mạnh nhằm khống chế dịch bệnh vừa qua đã tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp ước giảm 4,16%; nguồn thu ngân sách nhà nước chỉ đạt 69,1% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua phải tạm ngừng hoạt động, thậm chí giải thể. Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, chính quyền thành phố đã nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất trong phạm vi thẩm quyền cho phép để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Mặc dù vậy, nhiều giải pháp khi triển khai trong thực tế vẫn còn lúng túng, gây không ít trở ngại cho doanh nghiệp. Điều này khiến cho chúng tôi, những lãnh đạo thành phố không khỏi trăn trở, suy nghĩ.

Thưa quý vị,

Thành phố xác định “sức khoẻ” của doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng phục hồi của nền kinh tế; đặc biệt sức mạnh nội lực đến từ các doanh nghiệp trong nước có ý nghĩa quan trọng vì đây chính là nhân tố bảo đảm việc phát huy hiệu quả các nguồn ngoại lực, tạo thành nguồn lực tổng hợp to lớn cho phát triển. Do đó, Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” ngày hôm nay được tổ chức để lãnh đạo thành phố có thể trực tiếp lắng nghe các tâm tư, chia sẻ cũng như nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng. Những ý kiến phản hồi, góp ý, hiến kế của quý đại biểu sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để thành phố có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép.

Hôm nay, tại Hội nghị này, thành phố cũng sẽ giới thiệu dự thảo Kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Tôi kỳ vọng và đề nghị quý đại biểu chủ động, tích cực tham gia phát biểu, trao đổi ý kiến thẳng thắn, góp ý cho kế hoạch này.

Cũng giống như phương châm chống dịch “không để ai bị bỏ lại phía sau”, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực để “không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng. Theo dự báo, dịch bệnh sẽ vẫn kéo dài trong thời gian tới, sẽ gây tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, dẫn đến nhiều xáo trộn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cũng như sự thay đổi thường xuyên các định hướng, chính sách của chính quyền nhưng tôi tin rằng với sự đồng lòng và quyết tâm cao của hai bên, Đà Nẵng sẽ có đủ sức mạnh, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại, dù là khó khăn nhất, sớm phục hồi mạnh mẽ và bước vào trạng thái bình thường mới, phát triển bền vững.

Cuối cùng, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị. Kính chúc quý vị đại biểu sức khoẻ và hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác