Linh hoạt, sáng tạo nhằm tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả
Đăng ngày 20-09-2021 13:03, Lượt xem: 1097

Sáng 20-9, các trường trên địa bàn thành phố bắt đầu tổ chức dạy bài mới, kiến thức mới theo hình thức trực tuyến. Để có thể thích ứng với việc dạy và học trực tuyến, các giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường đã nỗ lực, linh hoạt về phương thức và thời gian dạy học phù hợp để triển khai hiệu quả cho học sinh.

Theo thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà), hiện trường có 35 lớp với 1.422 học sinh. Thực hiện các chỉ đạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đang tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến qua phần mềm MS Teams đến tất cả các khối lớp.

Cụ thể, giáo viên sẽ dạy học theo lịch phân công theo từng lớp, mỗi buổi 4 tiết, mỗi tiết 30 phút. Tất cả học sinh đều tham gia học và ôn tập đầy đủ. Giáo viên thực hiện dạy học đúng các nội dung và thao tác theo yêu cầu.

"Rút kinh nghiệm qua 2 tuần đầu dạy ôn tập trực tuyến, nhà trường đã tổ chức dạy học chương trình linh hoạt hơn, ứng xử phù hợp các tình huống phát sinh.Tuy nhiên qua học trực tuyến đường truyền có thời điểm bị gián đoạn trong thời gian ngắn", thầy Thụy chia sẻ.

Tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu), Hiệu trưởng Nguyễn Thái Phong cho biết, nhà trường đã tổ chức học trực tuyến hơn 2 tuần trước khi học chương trình mới, cho nên việc học bài mới cũng diễn ra khá ổn. Tuy nhiên riêng với học sinh lớp 1, 2 phải có người hỗ trợ kế nối, theo dõi.


Học sinh khối 1 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu trong buổi học trực tuyến

Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức dạy những phần nội dung chính, bám sát hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, sử dụng nhiều hình thức dạy khuyến khích học sinh tập trung bài học.

"Tất cả giáo viên trong quá trình dạy có thể tăng hiệu quả tiết dạy thông qua việc tổ chức các hình thức tương tác như cho học sinh trả lời nhanh qua ô tin nhắn trong phần mềm học trực tuyến, gọi học sinh phát biểu, tổ chức các trò chơi học tập như rung chuông vàng, đuổi hình bắt chữ, giải ô chữ, bài tập IQ…", thầy Phong nói.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, việc triển khai dạy học trực tuyến có thể gặp một số bất cập như: điều kiện của mỗi khu vực dân cư, mỗi cấp học, mỗi trường, mỗi lớp, mỗi học sinh khác nhau nên khó áp dụng đồng bộ một phương pháp.

Song song đó, phương pháp dạy học trực tuyến cũng gây nhiều băn khoăn, lo lắng trong việc quản lý, hỗ trợ con cái của phụ huynh, đặc biệt là với học sinh nhỏ tuổi. Việc dạy, học không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn nhiều vấn đề kết hợp như cảm xúc, kĩ năng, phương pháp… nên dạy học trực tuyến sẽ khó phát huy hiệu quả tối đa. Nếu học sinh phải học trực tuyến kéo dài ít nhiều sẽ có ảnh hưởng tâm lí, gây căng thẳng, ức chế cho học sinh (nhiều báo cáo khoa học đã chứng minh).


Học trực tuyến được xem là giải pháp tình thế trong điều kiện học sinh phải tạm ngừng tới trường để phòng tránh dịch COVID-19

Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc truyền đạt kiến thức chương trình mới trong việc dạy học trực tuyến, Sở đã có hướng dẫn cụ thể cho từng cấp học và các đơn vị, trường học. Riêng với lớp 1, lớp 2, các trường cần ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc; thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh; bố trí thời gian thực hiện chương trình bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh.

Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, thực hiện tinh giản chương trình để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi; không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản, các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.

Đối với bậc trung học, tổ chức dạy học bài mới, kiến thức mới cho học sinh; thực hiện theo hướng dẫn điều chỉnh về nội dung dạy học; không dạy nội dung đã được giảm tải theo hướng dẫn của bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo. Ngoài các tiết học trực tuyến, giáo viên cần cung cấp thêm đường link các video bài giảng để học sinh chủ động xem lại bài học trên mạng. 

Giáo viên thực hiện theo dõi, hỗ trợ, đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập trực tuyến của học sinh bằng nhiều phương pháp và công cụ khác nhau để khuyến khích tinh thần học tập của học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá linh hoạt phù hợp với điều kiện dạy học trực tuyến và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực tâm lí đối với giáo viên và học sinh…

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác