Tăng cường giám sát thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, theo phương châm "ai ở đâu thì ở đó"
Đăng ngày 15-08-2021 19:48, Lượt xem: 339

Ngày 15-8, UBND thành phố ban hành văn bản số 5260/UBND-KGVX triển khai quyết định số 2788/QĐ-UBND về bổ sung các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, để tăng cường các biện pháp giám sát thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố, theo phương châm "ai ở đâu thì ở đó", Chủ tịch UBND phường, xã thành lập Ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ, thôn. Bí thư chi bộ khu dân cư, thôn là người đứng đầu lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của Ban Điều hành. Ban Điều hành tham gia giám sát tuyên truyền từng tuyến phố, khu phố, khu dân cư, tuyến đường, đảm bảo tuyên truyền thường xuyên, liên tục để cung cấp kịp thời thông tin, tình hình dịch bệnh người dân biết rõ nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân, chia sẻ cùng thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Tham gia nắm đầy đủ, chính xác nhu cầu lương thực thực phẩm của từng hộ gia đình, từng nơi cư trú để cung ứng kịp thời, nhất là các hộ nghèo, hộ khó khăn, người lao động phổ thông... không để người dân thiếu lương thực thực phẩm thiết yếu.

UBND các quận huyện, phường xã căn cứ tình hình tại địa phương tổ chức các chốt phù hợp, tập trung lực lượng kiểm soát cơ động và tăng cường lực lượng cho các Ban Điều hành để giám sát chặt chẽ trong khu dân cư.

Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo, phân công, phối hợp các lực lượng đảm bảo tuần tra, kiểm soát an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nắm tình hình đối tượng, nhất là các loại tội phạm ma túy, trộm cắp, hành vi chống người thi hành công vụ... đảm bảo hoạt động của các lực lượng tham gia phòng chống dịch.

UBND thành phố yêu cầu Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp phối hợp với cơ quan kiểm tra phương án bố trí tối đa không quá 30% số người làm việc và các điều kiện đảm bảo "3 tại chỗ" để xem xét, quyết định cho phép hoạt động trong thời gian thực hiện Quyết định 2788/QĐ-UBND và chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện của doanh nghiệp.

Đối với hoạt động tại các cơ quan chính quyền, cán bộ công chức, viên chức làm việc tại trụ sở phải đảm bảo "3 tại chỗ", tối đa 10% tổng số cán bộ công chức, viên chức; cán bộ công chức viên chức còn lại làm việc tại nhà thông qua hệ thống mạng. Đối với cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch thì Chủ tịch UBND các quận huyện, phường xã quyết định số lượng người làm việc và đảm bảo "3 tại chỗ".

Đối với việc cấp thẻ nhận diện cho những người tham gia các hoạt động được phép ra ngoài tham gia giao thông, UBND thành phố yêu cầu Công an thành phố và công an quận huyện hướng dẫn và cấp thẻ nhận diện đối với người và phương tiện tham gia hoạt động được phép ra ngoài tham gia giao thông. Các sở ngành rà soát, cung cấp danh sách của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp như điện, nước, cây xanh, giao thông... thuộc đối tượng được phép ra ngoài làm nhiệm vụ theo lĩnh vực quản lý cho Công an thành phố để được cấp thẻ nhận diện theo đúng quy định.

Đối với các trường hợp được phép ra ngoài liên quan đến lĩnh vực y tế, các trường hợp đi tiêm vaccine thì phải có phiếu hẹn hoặc sổ tiêm chủng, tin nhắn hẹn tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền và kèm chứng minh nhân dân. Các trường hợp đi xét nghiệm theo diện hộ gia đình trong và ngoài khu phong tỏa thực hiện theo thông báo của chính quyền địa phương. Các trường hợp đi xét nghiệm để xuất cảnh hoặc đi công tác, phải cung cấp bằng chứng xuất cảnh... Các trường hợp hoàn thành cách ly phải cung cấp giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Những trường hợp cần cấp cứu, can thiệp y tế đột xuất, người dân liên hệ Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đường dây nóng của Trung tâm Y tế các quận huyện đánh giá tình trạng bệnh, bố trí xe vận chuyển. Trường hợp cần khám sức khỏe, khám chữa bệnh định kỳ, nếu ở trong vùng cách ly y tế thì liên hệ số 115 hoặc đường dây nóng của Trung tâm y tế các quận huyện; trường hợp ngoài vùng cách ly y tế thì đến Trạm y tế nơi cư trú để được đánh giá tình trạng và xử lý. Người dân trước khi đến Trạm Y tế phải được xác nhận bởi tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn hoặc bí thư chi bộ.

Các trường hợp nhân viên y tế đi làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng, cấp cứu, khám, chữa bệnh, vận chuyển người đi điều trị, đi cách ly, các trường hợp đặc biệt liên quan đến y tế khác cung cấp giấy xác nhận thực hiện nhiệm vụ do thủ trưởng cơ quan đơn vị công tác ký, đóng dấu khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.
Đối với hoạt động vận chuyển trong lĩnh vực y tế, về phương tiện chuyên dụng y tế, xe cấp cứu để phục vụ khám chữa bệnh, xét nghiệm, vận chuyển thuốc... giao Sở Y tế chủ động cấp thẻ nhận diện tham gia giao thông của ngành.
Các đơn vị cung ứng, vận chuyển cung cấp giấy xác nhận của đơn vị tiếp nhận thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế gửi Sở Y tế rà soát, kiểm tra, cung cấp danh sách người và phương tiện cho Công an thành phố để cấp thẻ nhận diện phương tiện tham gia giao thông.

Đối với hoạt động vận chuyển lương thực thực phẩm, hàng nhu yếu phẩm thiết yếu, các cửa hàng khí hóa lỏng LPG, UBND thành phố giao UBND các quận huyện tổng hợp danh sách gửi Công an quận huyện để được cấp thẻ nhận diện đối với người và phương tiện tham gia giao thông. Về hoạt động vận chuyển phân phối lương thực, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu, xăng dầu, gas cho người dân, UBND thành phố giao Sở Công thương tổng hợp danh sách gửi Công an thành phố để cấp thẻ nhận diện đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Đối với việc đảm bảo cung ứng, phân phối lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đến người dân, Sở Công thương xây dựng phương án cung ứng, phân phối hàng hóa trên địa bàn, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân. Chủ động đàm phán, ký cam kế với các đơn vị cung ứng lương thực thực phẩm, điều tiết việc cung ứng hàng hóa đến các địa điểm tập kết theo từng địa bàn. Sở Công thương phối hợp với các sở ngành, địa phương điều phối hàng hóa kịp thời, đáp ứng yêu cầu cho các quận huyện.

UBND các quận huyện phổ biến thông tin cho người dân về cung ứng hàng hóa theo số lượng mặt hàng và định mức quy định sẵn. Xây dựng phương án cung ứng, phân phối hàng hóa trên địa bàn trên cơ sở tận dụng nguồn cung ứng tại chỗ; chịu trách nhiệm trong việc tổ chức, điều tiết, cung ứng và phân phối hàng hóa đến các phường xã, đảm bảo không để người dân thiếu hàng. Chỉ đạo UBND các phường xã hướng dẫn Ban Điều hành trong khu dân cư hỗ trợ người dân mua các nhu yếu phẩm cần thiết, tuyệt đối không để người dân tự đi đến các nơi cung cấp hàng hóa. Tổng hợp danh sách các hộ nghèo, cận nghèo, người không có thu nhập, hộ khó khăn gửi Sở Công thương tổng hợp, điều phối để các địa phương phân phối đến từng hộ, không để người dân thiếu, đói.

Đối với hoạt động tang lễ, không để đám tang quá 48h, chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình, không quá 20 người, không tổ chức các đoàn viếng, bảo đảm công tác phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Người làm dịch vụ tang lễ khi di chuyển từ cơ sở dịch vụ đến nơi có tang lễ và ngược lại phải mang theo giấy tờ chứng minh là người thuộc cơ sở dịch vụ tang lễ kèm giấy tờ tùy thân, xác nhận của nơi có tang lễ.

Giấy đi đường theo quy định tại Công văn số 4912/UBND-KGVX ngày 4/8/2021 không có hiệu lực sử dụng trong thời gian thực hiện Quyết định số 2788/QĐ_UBND.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác