Quan trọng nhất là ý thức tuân thủ quy định phòng chống dịch của người dân
Đăng ngày 24-07-2021 13:09, Lượt xem: 1050

Chiều ngày 24-7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đã họp  nhằm đánh giá tình hình và việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa  bàn. Phó bí thư TT Thành uỷ Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp

Qua triển khai thực hiện công văn 4537 về phòng chống dịch vừa qua, đã xuất hiện một số tình huống, vướng mắc khiến người dân có nhiều thắc mắc và lực lượng chức năng lúng túng trong xử lý. Chủ tịch UBND  Lê Trung Chinh khẳng định “Thành phố ban hành những biện pháp với mục tiêu là nhằm ngăn chặn, làm đứt chuỗi lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Quan trọng nhất là làm cho người dân nâng cao ý thức tuân thủ nghiêm túc quy định 5K, thực hiện tốt giãn cách.  Vì vậy lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát  nhưng không nên quá máy móc, mà nên kiểm tra nhắc nhở là chủ yếu, chỉ xử phạt đối với những hành vi cố tình vi phạm các quy định chống dịch như việc không đeo khẩu trang, cố tình tập thể dục…”

Tăng cường tuần tra kiểm tra nhưng nhắc nhở người dân là chủ yếu

Vấn đề nổi lên trong mấy ngày qua là việc các ca nhiễm mới liên quan đến khu vực Trung tâm chế biến gia súc gia cầm (Lò mổ Đà Sơn) và Cảng cá Thọ Quang làm phát sinh các chuỗi ca nhiễm thứ cấp tại một số chợ trên địa bàn thành phố. Có nhiều ý kiến cho rằng nên đóng cửa tạm thời đối với Cảng cá Thọ Quang và khu Lò mổ Đà Sơn trong một vài ngày để tập trung làm “sạch” các khu vực này trước khi cho hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, theo phân tích của một số thành viên Ban chỉ đạo, cảng cá và khu lò mổ tập trung chính là nguồn hàng cung cấp thực thẩm quan trọng nhất của thành phố. Như tại khu vực Cảng cá Thọ Quang, mỗi ngày có khoảng 3000-5000 người hoạt động mua, bán, khoảng 400-500 tàu cập bến, 300 tấn cá lưu thông với giá trị khoảng 15 tỷ đồng, chưa kể các hoạt động dịch vụ cung cấp nguyên nhiên vật liệu cho các tàu đi biển. Nếu tạm dừng hoạt động cảng cá sẽ không chỉ làm đứt gãy chuỗi lưu thông hàng hoá mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của một bộ phận người dân, dẫn đến nhiều hệ luỵ không mong muốn khác.

Theo đề xuất của Giám đốc Sở Y tế, hiện nay thành phố được tài trợ một số lượng lớn test nhanh với độ nhạy cao, có thể sử dụng để xét nghiệm hàng ngày cho những người đến cảng cá Thọ Quang. Nếu thực hiện xét nghiệm nhanh trong thời gian khoảng 5 ngày thì có thể tầm soát, phát hiện được các trường hợp mắc Covid,  và cũng từ đó đánh giá được mức độ nguy cơ lây nhiễm làm căn cứ đưa ra các biện pháp xử lý triệt để. Tương tự cũng làm với khu vực tại lò mổ Đà Sơn. Đồng thời, thống nhất việc xét nghiệm đối với các tiểu thương kinh doanh ngành hàng thực phẩm, thịt, cá tại các chợ với tần suất 3 ngày/lần. Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn nghiên cứu các hình thức tổ chức việc thu mua, phân phối cá, thịt từ các lò mổ, cảng cá đến chợ cho tiểu thương nhằm giảm bớt lượng người đến các khu vực này hàng ngày. Bộ đội biên phòng phối hợp với UBND quận Sơn Trà xem xét tổ chức bố trí phân luồng ra vào cảng cá để  kiểm soát, xét nghiệm thuận lợi;  có thể tổ chức nơi ăn nghỉ trên bờ cho các thuyền viên ngoại tỉnh, thực hiện việc xét nghiệm nhanh, tránh tình trạng những người này có những quan hệ tiếp xúc dẫn đến lây nhiễm.

Các bộ test nhanh cũng sẽ được ưu tiên phân bổ cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp; giao cho Ban quản lý khu Công nghiệp tổ chức tập huấn để các đơn vị tự làm xét nghiệm, tầm soát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm của đơn vị mình. 

Các tổ Covid cộng đồng đi tuyên truyền chống dịch 
 

Những ngày qua công tác tuyên truyền được thực hiện khá tốt; nhiều nơi tổ CoVid cộng đồng đã sử dụng các loa kéo di động phát thông tin tình hình và các biện pháp chống dịch cho nhân dân được biết. 

Dù là ngày nghỉ nhưng nhiều xã phường cũng đã tổ chức chi hỗ trợ cho các hộ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người dân hết sức phấn khởi. 

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác