Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 29
Đăng ngày 19-07-2021 13:20, Lượt xem: 332

Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19; dự lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và tiếp nhận quản lý Khu công nghệ thông tin tập trung; làm việc với Liên danh tư vấn quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; kiểm tra thực tế tại các địa phương về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội,... là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 29.

- Chiều 12-7, uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố. Cùng dự có Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết.

+Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Nguyễn Văn Quảng nhận định, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố tiếp tục có những diễn biến phức tạp khi phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng không xác định được nguồn lây; số lượng người từ vùng dịch đến Đà Nẵng tăng cao; có tình trạng khai báo không trung thực của các F0 và người từ vùng dịch về gây khó khăn cho công tác điều tra truy vết… Bí thư Thành uỷ  yêu cầu các sở, ngành chức năng, các địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai điều tra, truy vết chuỗi lây nhiễm mới trên tinh thần phát hiện đến đâu phong toả, lấy mẫu xét nghiệm ngay đến đấy, tập trung vào những đối tượng có khả năng lây nhiễm cao như người thân trong gia đình, đồng nghiệp của các F0 đã được phát hiện. Bí thư Nguyễn Văn Quảng đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng và ngành y tế triển khai nghiêm túc Kế hoạch 119, đồng thời bổ sung kế hoạch xét nghiệm trong tình hình hiện nay, nhằm chủ động phát hiện ca bệnh trong cộng đồng, Công an thành phố triển khai ngay các bước xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch đối với những trường hợp cố ý khai báo sai lệch thông tin để trốn cách ly hay không hợp tác, không trung thực trong khai báo thông tin dịch tễ của một số F0 gần đây…
   
- Chiều 12-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dự lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và tiếp nhận quản lý Khu công nghệ thông tin tập trung.

+Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, từ năm 2016, khi còn là dự án đầu tư xây dựng Khu CNTT tập trung được quy hoạch triển khai, UBND thành phố đã giao cho Ban Quản lý khu công nghệ cao (nay là Ban Quản lý Khu CNC và các KCN) theo dõi, hỗ trợ, đôn đốc thực hiện dự án cho đến nay. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị Ban Quản lý nghiên cứu các quy định pháp luật có liên quan, tìm hiểu học tập mô hình quản lý phát triển Khu CNTT của các địa phương, các nước phát triển để tham mưu cho UBND thành phố chiến lược quy hoạch phát triển đối với Khu CNTT tập trung. Đề nghị Công ty Cổ phần Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng triển khai hoàn thiện cơ sở hạ tầng đảm bảo theo tiến độ đã cam kết, thực hiện đầy đủ các trách nhiệm theo quy định.

+ Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, sau khi có cơ quan trực tiếp quản lý, Khu CNTT tập trung sẽ nhanh chóng đi vào hoạt động hiệu quả, sớm hình thành nên khu vực tập trung các hoạt động nghiên cứu - phát triển, đào tạo, sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ CNTT, cung cấp hạ tầng, cung ứng dịch vụ CNTT, góp phần vào thực hiện chiến lược và phát triển của thành phố theo Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị

- Ngày 13-7, Ban Thường vụ Thành ủy có buổi làm việc với Liên danh tư vấn quy hoạch thành phố về báo cáo sơ bộ “Dự án quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tham dự buổi làm việc.

+Kết luận tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận những đóng góp của đơn vị tư vấn, đánh giá cao nỗ lực của nhà tư vấn trong việc tiếp cận những vấn đề thành phố quan tâm. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các đơn vị cần bổ sung thêm các căn cứ lập quy hoạch, trong đó chú ý những văn bản, Nghị quyết sát với thực tiễn, đặc biệt là tầm nhìn và định hướng phát triển thành phố đã được nêu trong "Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045".. Cùng với định hướng phát triển đô thị trung tâm, Bí thư Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu các sở ngành khẩn trương phối hợp tư vấn hoàn thành việc tích hợp dữ liệu các ngành trong quy hoạch chung. Bí thư Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng thành phố chỉ đạo các ngành có liên quan tiếp tục chủ động trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. "Chưa đầy 6 tháng nữa chúng ta sẽ thông qua quy hoạch, nếu không triển khai quyết liệt sẽ không có một sản phẩm đảm bảo. Phải có lộ trình và kế hoạch cụ thể, nếu có khó khăn, vượt thẩm quyền xử lý thì phải báo cáo Ban Thường vụ để kịp thời tháo gỡ, xử lý. Văn phòng Thành ủy theo dõi, đánh giá định kỳ công việc hằng tháng." - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

- Ngày 13-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố

+Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, Phó Chủ tịch yêu cầu Công an thành phố phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện và các đơn vị nghiên cứu việc xây dựng các chốt kiểm soát dịch mang tính lâu dài, thống nhất quy trình hướng dẫn tiếp nhận và xử lý các phương tiện từ địa phương có dịch đến Đà Nẵng tại các chốt, đảm bảo các phương tiện lưu thông trên tuyến đường đi ngang qua Đà Nẵng tại các chốt ra khỏi thành phố, hạn chế ùn tắc phương tiện. Quận Thanh Khê khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm các F1,F2, các F liên quan đến ca mắc mới tại Nguyễn Phước Nguyên - khu vực tập trung đông dân cư. Quận Hải Châu khoanh vùng khách sạn dầu khí, truy vết xét nghiệm các F liên quan đến ca mắc COVID-19 đã cách ly 28 ngày; quận Sơn Trà kiểm tra công tác cách ly tại khách sạn Seven Sea (đường Võ Nguyên Giáp). Đồng thời, triển khai xét nghiệm tại khu vực Chợ Hòa Cầm, vừa đảm bảo hoạt động vừa chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động Chi cục Thuế tại Cẩm Lệ, Hòa Vang. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam yêu cầu các đơn vị, địa phương cần khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 vừa mới ghi nhận; rà soát quy trình phòng dịch tại các khách sạn thực hiện cách ly tập trung; rút ngắn thời gian xét nghiệm 3 ngày 1 lần đối với các trường hợp F1,F2 nhằm ngăn chặn chuỗi lây nhiễm. Đặc biệt, cần tiếp tục tiến hành tầm soát các nơi đông người như Cảng cá Thọ Quang, khu vực Chợ đầu mối...
   
- Chiều 14-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố. Cùng dự có Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết.

+Tại cuộc họp, Chủ tịch Lê Trung Chinh yêu cầu các địa phương, sở, ngành chức năng khẩn trương huy động toàn bộ lực lượng tại những địa bàn có nguy cơ để khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay, trong đó ưu tiên xét nghiệm F1 và những đối tượng nguy có cao để rút ra đánh giá chính xác tình hình diễn biến dịch bệnh trên toàn thành phố. Đồng thời, yêu cầu các quận/huyện chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly với công suất khoảng 1.000 người đáp ứng yêu cầu cách ly khi số lượng F1 tăng cao. Chủ tịch UBND thành phố thống nhất chủ trương dừng tất cả các hoạt động không thiết yếu như thể thao, tắm biển, cắt tóc… Đồng thời, thống nhất chủ trương phối hợp với hội đồng hương Đà Nẵng tại thành phố Hồ Chí Minh đưa người có nhu cầu về Đà Nẵng, trong đó Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố là đơn vị đầu mối tiếp nhận để đưa về các khu cách ly tại địa phương.

+ Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Nguyễn Văn Quảng nhận định, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang ở mức nguy cơ cao, với số ca nhiễm tăng, một số ca mắc mới trong cộng đồng không rõ nguồn lây được phát hiện trên nhiều địa bàn. Do đó, đề nghị tất cả các quận/huyện, sở, ngành huy động tổng lực để tiến hành khoanh vùng, truy vết, phát hiện các ổ dịch mới trên toàn địa bàn. Những địa bàn có nguy cơ cao như Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ… các địa phương phải tự chịu trách nhiệm quyết định phạm vi phong toả và biện pháp phong toả phù hợp. Bí thư Thành uỷ, yêu cầu ngành y tế cần có hướng dẫn ngay về việc tổ chức xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao tại các cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo duy trì hoạt động và phát hiện sớm trong trường hợp xuất hiện ca bệnh. Bí thư Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp với các địa phương nơi có công nhân thuộc công ty này đang sinh sống như huyện Hoà Vang, quận Liên Chiểu thông báo đến gia đình, khu nhà trọ… liên hệ ngay các cơ quan chức năng để khai báo y tế, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

- Chiều 16-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố

+Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhận định, thành phố đã phần nào có kinh nghiệm trong việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội trong những đợt dịch trước trên quy mô toàn thành phố; tuy nhiên lần này Chỉ thị 16/CT-TTg được áp dụng ở quy mô cấp phường nên có thể sẽ có một số điểm khác biệt, đòi hỏi phải vận dụng linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu thực hiện đúng theo tinh thần của chỉ thị. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đề nghị Chủ tịch UBND quận, phường tại 4 địa phương áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg phải chủ động, linh hoạt để xử lý tình huống. Nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo để có hướng xử lý kịp thời, với quan điểm xuyên suốt là không chủ quan, lơ là, và phải đổi mới, phải có cách làm mới, trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm, bài học đã có. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý các địa phương có phương án chủ động giúp người dân tại các khu phong toả trong việc mua nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết, cũng như lập danh sách những hộ nghèo, khó khăn để triển khai hỗ trợ, cung cấp nhu yếu phẩm, đảm bảo không để bất kỳ hộ dân nào bị thiếu thốn trong suốt thời gian thực hiện phong toả. Đề nghị Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng nhanh chóng rà soát danh sách liên lạc, nơi lưu trú cụ thể của các công nhân, người lao động của Công ty TNHH Điện tử V.H để các địa phương thực hiện biện pháp giám sát y tế theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý chủ động cung cấp danh sách công nhân, người lao động cho Ban Quản lý để có dữ liệu sử dụng kịp thời trong trường hợp cần thiết.

- Ngày 17-7,  Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam có buổi kiểm tra thực tế công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trên địa bàn 4 phường: Thạc Gián, An Khê (quận Thanh Khê); Hòa An (quận Cẩm Lệ); Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu).

+Qua kiểm tra thực tế và nghe báo của các quận, phường về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhấn mạnh, các địa phương cần thống nhất quan điểm, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg là để giãn cách xã hội, tránh việc tiếp xúc gần nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Theo đó, người dân 4 phường Thạc Gián, An Khê, Hòa An, Hòa Khánh Bắc cần hạn chế đi lại, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết theo đúng quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam  lưu ý, việc giăng dây rào chắn cần được thực hiện một cách linh hoạt, nhằm đảm bảo hoạt động bình thường của các đơn vị, công ty, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu được phép theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên các mặt đường chính, như điện, nước, cơ sở y tế, tiệm thuốc, bưu điện, ngân hàng…Bên cạnh đó, đề nghị các địa phương đẩy mạnh công  tác tuyên truyền ; tăng cường tuần tra nhắc nhở người dân hạn chế ra khỏi nhà; quản lý chặt chẽ các khu phong tỏa cứng; đồng thời tăng cường các lực lượng mặt trận đoàn thể, thanh niên để đảm bảo hỗ trợ người dân tại các khu phong tỏa trong việc mua nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết, đặc biệt cần quan tâm hỗ trợ đầy đủ nhu yếu phẩm đối với những hộ nghèo, khó khăn.

-Tối 17- 7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng kiểm tra tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại quận Liên Chiểu. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

+Tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị địa phương tiếp tục triển khai các hoạt động truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm trên diện rộng tại những khu vực có nguy cơ. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận, động viên tinh thần làm việc của đội ngũ y tế, lực lượng công an, dân quân phường. Đặc biệt là lực lượng tham gia trực tại các chốt kiểm soát khi phường Hoà Khánh Bắc đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. tại Khu Công nghiệp Hoà Khánh mở rộng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị ngay sau khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của cán bộ, người lao động tại doanh nghiệp, địa phương cần chủ động phối hợp với Sở Y tế triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác