Nỗ lực đẩy mạnh thu hút đầu tư, thực hiện "3 tại chỗ" duy trì hoạt động sản xuất
Đăng ngày 15-07-2021 12:57, Lượt xem: 784

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao (CNC) và các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng có nhiều khởi sắc, các chỉ số tăng trưởng âm đang dần được thu hẹp. Song song đó, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phương châm “3 tại chỗ” để duy trì hoạt động sản xuất và đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân, người lao động.

3 dự án FDI với tổng vốn 145,3 triệu USD đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng

Ban Quản lý Khu CNC và các KCN (gọi tắt là Ban Quản lý) Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, có 03 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tư vào khu CNC với tổng vốn đăng ký đầu tư là 145,3 triệu USD. Bên cạnh đó, các KCN trên địa bàn thành phố thu hút 08 dự án trong nước đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 188,4 tỷ đồng.


Dự án “Nhà máy sản xuất vật liệu bán dẫn United States Enterprises” với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng

Lũy kế đến nay, Khu CNC Đà nẵng đã thu hút được 24 dự án, trong đó có 12 dự án trong nước với vốn đầu tư 6.291 tỷ đồng và 12 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 545,1 triệu USD. Tổng cộng, Khu CNC và các KCN thu hút được 499 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư là 26.969 tỷ đồng và 1.744,4 triệu USD.

Ngoài ra, Ban Quản lý đã cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 31 dự án, trong đó có 05 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 874.000 USD và 134,3 tỷ đồng.

Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cho biết thêm, trong quý I - năm 2021, trong bối cảnh thành phố nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, tình hình hoạt động phát triển kinh doanh tại Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã có những bước khởi sắc. Các chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh quý I – 2021 của doanh nghiệp trong Khu CNC và các KCN giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái (toàn ngành giảm 6,92%). Tuy nhiên, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh quý I-2021 đã có những chuyển biến tích cực và tăng trưởng 3-4% so với quý IV-2020.

Sẵn sàng thực hiện phương châm “3 tại chỗ”

Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp tại Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng thực hiện phương châm “3 tại chỗ” khi doanh nghiệp có các trường hợp liên quan đến COVID-19.

Ông Phạm Trường Sơn – Trưởng Ban Quản lý cho biết, hiện, Ban Quản lý đang chỉ đạo cho các doanh nghiệp tiếp tục triển khai chỉ đạo của thành phố và Bộ Y tế về phòng chống dịch. Trong đó, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng thực hiện phương châm “3 tại chỗ”: ăn nghỉ tại chỗ, sản xuất tại chỗ, chống dịch tại chỗ.


Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine bố trí bàn ăn, lều ngủ tại cho người lao động theo phương châm "3 tại chỗ"

“Rút kinh nghiệm từ đợt dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang, các doanh nghiệp trong Khu CNC và các KCN đã chủ động lên các phương án để sẵn sàng thực hiện phương châm “3 tại chỗ”. Khi thực hiện “3 tại chỗ”, doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt, nhu cầu thiết yếu cho người lao động và bảo đảm hoạt động của doanh nghiệp”, ông Phạm Trường Sơn nói.

Tại Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine - Tập đoàn Universal Alloy Corporation (UAC) hiện có 31 người lao động đang thực hiện cách ly, làm việc theo phương châm “3 tại chỗ”. Phía Nhà máy tổ chức cho người lao động ăn, ở tại khu vực căn-tin. Nhóm người lao động nói trên được công ty cho lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và làm việc theo ca. Kết thúc ca làm việc sẽ tổ chức phun khử khuẩn ngay. Đồng thời, Nhà máy quán triệt toàn bộ công nhân, người lao động thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K để bảo vệ sức khỏe, duy trì hoạt động sản xuất của Nhà máy.

Theo ông Phạm Trường Sơn, đối với những doanh nghiệp có công nhân thực hiện cách ly tại doanh nghiệp theo phương châm “3 tại chỗ”, Ban Quản lý triển khai các tổ kiểm tra giám sát hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo các chủ doanh nghiệp quan tâm, động viên để người lao động yên tâm làm việc và cách ly đúng quy định, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác