Thần tốc hơn nữa, không bỏ lỡ “thời điểm vàng” trong điều tra, truy vết dịch bệnh
Đăng ngày 09-05-2021 21:43, Lượt xem: 1974

Chiều  ngày 9-5, Ban chỉ đạo phòng dịch thành phố dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã họp trực tuyến bàn các biện pháp ứng phó trước tình hình có nhiều diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo tin từ Sở Y tế thành phố, qua xét nghiệm  trong 24 giờ qua (từ chiều ngày 8/5 đến chiều 9/5), trên địa bàn thành phố ghi nhận 31 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 (nâng tổng số người nhiễm trong đợt dịch từ ngày 3/5 đến nay lên 49 trường hợp). Với số lượng ca dương tính được phát hiện hôm nay là rất lớn nhưng đây  đều là các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung khi lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, theo đánh giá của Ban chỉ đạo thì đây chính là kết quả của các hoạt động điều tra, truy vết, xét nghiệm rất nhanh chóng, kịp thời, đúng hướng và hiệu quả của các địa phương đơn vị của thành phố.

Trong số 31 ca lây nhiễm, đáng chú ý nhất là chùm lây nhiễm 27 trường hợp có liên quan đến các ca nhiễm từ thẩm mỹ viện Amida. Ngoài các ca F1 đã được cách ly tập trung, các trường hợp F2 cũng đã được khoanh vùng và tổ chức cách ly “mềm” với những biện pháp quản lý chặt chẽ để sẵn sàng chuyển sang cách ly “cứng” khi F1 đã chuyển thành F0. Tuy vậy, đây là giai đoạn quan trọng nhất, là thời điểm “vàng” có tính quyết định trong điều tra, truy vết xét nghiệm nên dù là vất vả nhưng các địa phương cần khẩn trương hơn nữa trong quá trình điều tra, truy vết …

Như vậy có thể nói tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát. Thành phố cũng đã chuẩn bị tương đối đầy đủ các vật tư, thiết bị, sinh phẩm để phục vụ công tác xét nghiệm, điều trị. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ, cần tính đến các kịch bản để sẵn sàng cho việc thực hiện  các biện pháp mạnh, giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các quy định mới về cách ly  với số ngày các ly nhiều hơn (21 ngày) các quận huyện cần chủ động chuẩn bị các khu cách ly tập trung cho các kịch bản khi có số người thuộc diện cách ly điều trị nhiều hơn. Đồng thời, cần chủ động xác định các cơ sở, khu vực nguy cơ cao, và hỗ trợ cho các doanh nghiệp lập kế hoạch xét nghiệm sớm. Bí thư Thành uỷ cũng lưu ý việc quản lý chặt chẽ các khu cách ly với đầy đủ lực lượng, các biển báo.

Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân, chủng virú Corona được phát hiện trong đợt dịch này có thời gian ủ bệnh lâu hơn, tỷ lệ số người có triệu chứng nhiều hơn và tỷ lệ bệnh nặng cao hơn trước. Vì vậy, thực hiện thông điệp 5K cùng ý thức cao vẫn là những vũ khí hữu hiệu đề phòng chống và ngăn chặn dịch trong cộng đồng. 

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo thống nhất với đề nghị của các địa phương, thu gọn lại các điểm làm căn cước công dân, chỉ tập trung tại một điểm cấp CCCD tại công an cấp quận với yêu cầu giãn cách và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Đối với  một số doanh nghiệp có các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung,  có thể cho đơn vị đó được cách ly tập trung tại một địa điểm, tự chi trả phí cách ly nhưng do chính quyền địa phương thiết lập, tổ chức quản lý kiểm soát.

Kết luận cuộc họp, ngoài những vấn đề chỉ đạo chung, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng lưu ý các đơn vị sở ngành như Y tế, Công thương, Giao thông- Vận tải, Lao động -Thương binh và Xã hội rà soát lại các vấn đề có liên quan công tác phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho tình huống buộc phải chuyển sang giãn cách xã hội. 

LÊ HOA

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác