Phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững
Đăng ngày 05-05-2021 11:44, Lượt xem: 585

UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 17-4-2021 triển khai thực hiện Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, nhằm hình thành và phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững có ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc, phù hợp với điều kiện tự nhiên, trình độ và đặc điểm sản xuất nông nghiệp và yêu cầu thị trường.

Kế hoạch đặt mục tiêu tổ chức lại sản xuất nông nghiệp phù hợp với yêu cầu của thị trường, trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ cao, truy xuất nguồn gốc nông sản, sản phẩm có uy tín, chất lượng và cạnh tranh trên thị trường. Củng cố và phát triển các chủ thể kinh tế (ưu tiên phát triển hợp tác xã thương mại, doanh nghiệp vừa và nhỏ) là trung gian giữa người nuôi trồng với doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối và ngân hàng, tham gia tổ chức cung ứng đầu vào và tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm, đem lại lợi ích cộng đồng dân cư địa phương.

Bên cạnh đó, hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể trong chuỗi liên kết với nhau từ khâu cung ứng vật tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; ban hành cơ chế ràng buộc, gắn kết giữa các chủ thể trong kênh tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp các điểm, trung tâm bán hàng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương và kết nối sản phẩm nông nghiệp của các địa phương khác trong thành phố, hình thành địa điểm giới thiệu sản phẩm, giao dịch và liên kết tiêu thụ sản phẩm, với tiêu chí ít nhất mỗi năm hình thành mới một điểm giới thiệu, bán sản phẩm nông sản nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng.

Theo đó, trong giai đoạn 2021 đến 2025, đặc biệt trong năm 2021, thành phố tăng cường đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản, đặc biệt nâng cao nhận thức của người sản xuất trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhãn mác, bao bì và uy tín của sản phẩm; đẩy mạnh công tác phát triển hệ thống phân phối hàng nông sản cố định và bền vững do các doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân, nhất là tại địa bàn nông thôn thúc đấy phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, lợi thế của địa phương, thông qua một số nhiệm vụ như: tăng cường thông tin, truyền thông; phát triển chuỗi phân phối hàng nông sản cố định, bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát…

UBND thành phố giao Sơ Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các các chương trình theo các nội dung của kế hoạch; phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan cùng Bộ Công Thương tổ chức, xây dựng các kênh liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực phù hợp với quy hoạch sản xuất nông sản của thành phố. Chủ trì tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; các hoạt động khuyến công, thông tin thị trường trong nước và quốc tế liên quan đến sản phẩm nông nghiệp.

Đồng thời, tổ chức các buổi làm việc giữa siêu thị, trung tâm mua sắm với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm nông nghiệp nhằm kết nối, tiêu thụ sản phẩm; tổ chức kết nối các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chủ lực vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong và ngoài thành phố. Lồng ghép các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử hàng năm để tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hàng nông nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2357/QĐ-UBND ngày 28-5-2019 của UBND thành phố ban hanh Chương trình triển khai thực hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 5-7-2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố và Kế hoạch số 6031/KH-UBND ngày 5-9-2019 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-TW ngày 17-7-2019 của Chính phủ về giải pháp khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn và bền vững.

Mặt khác, chù trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan hướng dẫn các địa phương bố trí vùng sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực, có ưu thế của địa phương; xây dựng các nhà máy chế biến nông sản phù hợp với quy hoạch sản xuất nhằm tạo điều kiện cho việc hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với truy xuất nguồn gốc, tạo nguồn cung hàng nông sản ổn định đảm bảo an toàn thực phẩm cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản. Phối hợp với Sở Công Thương, tham mưu triển khai phát triển trung tâm, điểm bán hàng, cửa hàng nông nghiệp, sản phẩm OCOP.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp trong hình thành liên kết sản xuất hàng hóa; nghiên cứu, xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng bền vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, tạo điều kiện để các đơn vị nhỏ và vừa được tham gia vào chuỗi.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để người tiêu dùng trên địa bàn thành phố biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm nông sản của thành phố. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài triển khai xây dựng các chương trình, chuyên mục về đối mới phương thức kinh doanh tiêu thụ hàng nông sản tại thành phố. Đồng thời tuyên truyền, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, sản phẩm nông sản uy tín của thành phổ trên phương tiện truyền thông báo chí.

UBND các quận, huyện có nhiệm vụ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản; phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, quy trình sản xuất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng thương mại điện tử... Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách quận, huyện để phát triển các sản phâm nông nghiệp chủ lực tại địa phương và kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động sản xuất đê nâng cao chất lượng sản phẩm.

Các hội, hiệp hội doanh nghiệp/ngành nghề/ngành hàng chủ động phối hợp với các sở, ngành để được cung cấp thông tin về Đề án, kế hoạch triển khai thực hiện Đề án và kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác tới các hội viên; hỗ trợ các hội viên tiếp cận, tham gia các chương trình.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác