Cựu chiến binh là lực lượng nòng cốt trong triển khai các phong trào ở địa phương
Đăng ngày 09-04-2021 10:25, Lượt xem: 1149

Ngày 9-4, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc với Hội Cựu chiến binh thành phố về tình hình hoạt động năm 2020 và quý I năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Cùng dự có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức cho biết, hiện nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố quản lý 22.435 cựu quân nhân ở 593 câu lạc bộ cựu quân nhân ở cơ sở; có 6.289/19.748 cán bộ, hội viên CCB tham gia trong hệ thống chính trị từ cơ sở đến thành phố, chiếm tỷ lệ 31,84%. Kết quả Đại hội các cấp vừa qua có 1.579 CCB được bầu vào cấp uỷ.

Năm 2020, Hội CCB đã tiến hành soát xét, củng cố, xây dựng lực lượng cốt cán 2.167 đồng chí ở các cấp Hội; xây dựng 593 cộng tác viên dư luận xã hội hoạt động ở 76 tổ nắm tin; củng cố Ban chỉ đạo 35 Hội CCB thành phố và lực lượng cộng tác viên; phối hợp với Ban Dân vận, Tuyên giáo cùng cấp tổ chức tập huấn cho 836 đồng chí lực lượng cốt cán theo phân cấp. Hội đã vận động 1.833 cán bộ, hội viên tham gia ở 526 Tổ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiến hành hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đối với các xã của huyện Hòa Vang.

Trong năm, các cấp Hội đã huy động các nguồn lực hỗ trợ sinh kế góp phần xoá được 51 hộ CCB nghèo theo tiêu chí mới; xây dựng mới 3 nhà, sửa chữa 39 nhà, với tổng số tiền 988 triệu đồng; phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội xây mới và sửa chữa 106 nhà cho hội viên CCB là người có công cách mạng, với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Đồng thời, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố, với tổng dư nợ 616,187 tỷ đồng, tăng trưởng dư nợ 107,437 tỷ, tỷ lệ tăng trưởng 17,43%, nợ xấu giảm 0,08%/0,12%.

Hội CCB các cấp phối hợp với Mặt trận các đoàn thể vận động 1.285 thanh niên thành phố lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức 104 buổi giáo dục truyền thống cho 23.815 đoàn viên, thanh niên các cháu học sinh, sinh viên trên địa bàn. Phối hợp giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, giới thiệu tổ chức Đảng xem xét kết nạp được 60 Đảng viên, trong đó có 7 cán bộ, hội viên CCB. Các cấp Hội nhận quản lý, giáo dục 320 thanh thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật, thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu và các đối tượng sau cai. Đến nay cơ bản có 229/320 thanh thiếu niên đã được công nhận tiến bộ, đạt 71,5%.

Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức báo cáo tại buổi làm việc

Trong 2 đợt phòng chống dịch Covid-19, phòng chống bão lụt, các cấp Hội đã vận động 2.418 hội viên CCB tham gia các đội tuyên truyền, phát tờ rơi và tham gia các điểm chốt cách ly phòng chống dịch, vận động, di chuyển cán bộ, hội viên phòng chống bão, lũ đến nơi trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, đã vận động các nguồn lực trên 2,7 tỷ động kịp thời hỗ trợ đến cán bộ, hội viên CCB và nhân dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai.

Quý I năm 2021, cùng với việc triển khai kế hoạch chuẩn bị đón Xuân “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo”, các cấp Hội tập trung tuyên truyền, thông báo nhanh kết quả Đại hội XIII của Đảng đến 1.390 cán bộ chủ chốt các cấp Hội; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; phát động đợt thi đua đột kích “Mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu ” lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Hội CCB các cấp đã vận động hỗ trợ của các nguồn lực được trên 2,3 tỷ đồng tổ chức thăm tặng quà tết cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tham gia trồng trên 1.740 cây ăn quả, cây xanh các loại ở các nghĩa trang Liệt sĩ, bia chiến tích, vườn kiểu mẫu.

Theo Chủ tịch Hội CCB thành phố, nhìn chung, tình hình tư tưởng của cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân thành phố thành phố an tâm, đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp uỷ, chính quyền các cấp; đặc biệt là phấn khởi trước thành công của Đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXII với những quyết nghị về chủ trương, nhiệm vụ tổng quát, nhiệm vụ đột phá, các chỉ tiêu cụ thể quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa tập trung đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Phó Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao và cảm ơn sự phấn đấu, nỗ lực cũng như kết quả công tác của Hội CCB trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, tham gia vào công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội thành phố thời gian vừa qua, nhất là trong năm 2020 – giai đoạn thành phố đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Phát huy kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp Hội CCB tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, trước hết là trong lực lượng hội viên của mình, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh và Nghị quyết 04 khóa XII của Đảng, bởi đây là vấn đề then chốt, cốt yếu nhất để xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tăng cường nắm bắt thông tin, phản ánh tình hình tư tưởng cán bộ, hội viên, nhân dân, gắn với tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy hướng xử lý, giải quyết kịp thời.

Theo Phó Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết, Hội CCB thành phố cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến giám sát và phản biện xã hội. “Lãnh đạo thành phố rất tin tưởng và mong muốn Hội CCB quan tâm thực hiện tốt, hiệu quả chuyên đề giám sát về chấn chỉnh đạo đức công vụ trong cán bộ công chức tại các cơ quan nhà nước - một trong những vấn đề được xem là điểm nghẽn trong phát triển thành phố giai đoạn hiện nay”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đề nghị các cấp Hội CCB tiếp tục chú trọng công tác phối hợp giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu niên, thế hệ trẻ, tổng kết cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để nhân rộng; tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào ở địa phương như phân loại rác thải, phòng chống bạo lực gia đình, vận động giải tỏa đền bù các dự án, quản lý cư trú trên địa bàn, cảm hóa vận động thanh thiếu niên hư…

“Thường trực Thành ủy luôn tin tưởng, kỳ vọng và luôn đặt niềm tin vào lực lượng CCB thành phố, với vai trò là những người chốt giữ về bản lĩnh chính trị và tinh thần để hỗ trợ cho việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng bộ, chính quyền thành phố đi đúng hướng, tạo nên sự đồng thuận, quyết tâm, khát vọng của nhân dân thành phố trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố giai đoạn mới”.

NGÔ HUYỀN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác