Bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại Kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố
Đăng ngày 07-12-2020 10:52, Lượt xem: 3511

Tại Kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã có bài phát biểu quan trọng, định hướng để các đại biểu tập trung thảo luận, tìm ra giải pháp căn cơ để triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch đề ra. Cổng Thông tin điện tử thành phố xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng.

Kính thưa các đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, theo dõi, hướng dẫn Đảng bộ thành phố; Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng!

Kính thưa chủ tọa kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, các vị khách quý và toàn thể cử tri thành phố

Thưa toàn thể cử tri thành phố!    

Trong không khí toàn thành phố đang tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ 22 Đảng bộ thành phố và hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Hôm nay, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc Kỳ họp thứ 16. Thay mặt lãnh đạo thành phố tôi xin gửi đến các vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể cử tri nhân dân thành phố lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc Kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri!

Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố diễn ra trong thời điểm kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020 và sau một thời gian dài thành phố chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh và bão lũ đã tác động rất lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà chúng ta đã đặt ra từ đầu năm. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt được thấp so với kế hoạch và sụt giảm mạnh, nhất là khu vực dịch vụ, du lịch, công nghiệp; lần đầu tiên hơn 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, kinh tế thành phố tăng trưởng âm, kéo giảm tăng trưởng của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Khó khăn này thật sự là “phép thử” lớn về năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, HĐND và chính quyền các cấp của thành phố; đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế trong cơ cấu nền kinh tế, chưa thật bền vững trong phát triển…, qua đó, giúp cho thành phố có quyết tâm để đề ra các định hướng, giải pháp mang tính bền vững trong nhiệm kỳ đến.

Trong bối cảnh hết sức khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng lòng, hỗ trợ của doanh nghiệp và người dân, với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt, mạnh mẽ, nhờ đó đã góp phần giảm thiểu thấp nhất các thiệt hại, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, ổn định tình hình, tạo cơ sở quan trọng để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Một số ngành, lĩnh vực duy trì tương đối hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động. Chủ trương “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư” đạt kết quả khá tích cực với số vốn tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ. Thu ngân sách tuy gặp khó khăn nhưng vẫn đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phục vụ công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội. Một số dự án, công trình trọng điểm được tập trung tháo gỡ khó khăn về trình tự thủ tục, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ và kết quả giải ngân vốn đầu tư công, đạt gấp 2 lần so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được quan tâm thực hiện; đời sống nhân dân được chăm lo đảm bảo tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; thành phố đã phối hợp với các cơ quan Trung ương trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời đang tích cực phối hợp tham mưu Chính phủ điều chỉnh, ban hành một số quy định, đề án, cơ chế, chính sách quan trọng để tạo đột phá phát triển thành phố trong thời gian đến.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, tôi đánh giá cao sự đồng hành của Thường trực HĐND thành phố, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong việc giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố như các Báo cáo đã nêu, góp phần quan trọng cùng thành phố vượt qua khó khăn thử thách, ổn định tình hình, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch cũng như chịu thiệt hại bão lũ thời gian qua. Tôi cũng xin ghi nhận những nỗ lực cố gắng, những đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp, toàn thể cử tri và nhân dân thành phố trong việc vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; phòng, chống mưa, bão; vừa nỗ lực duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, từng bước khôi phục kinh tế - xã hội của thành phố.

Thưa các vị đại biểu, thưa cử tri thành phố!

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và Đại hội lần thứ XIII của Đảng với khối lượng công việc rất lớn và nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải tập trung cao độ, khẩn trương thực hiện quyết liệt các giải pháp trong xây dựng Đảng, chính quyền, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhanh chóng khôi phục tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là cơ sở, bước đà quan trọng cho cả nhiệm kỳ 2020-2026 để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định nhiều vấn đề hệ trọng cho cả giai đoạn 2020-2025, 2021-2026 như chương trình kỳ họp đã được thông qua. Để đảm bảo yêu cầu đặt ra, tôi xin đề nghị các vị đại biểu tập trung thảo luận, tìm ra giải pháp căn cơ để triển khai thực hiện hiệu quả, một số vấn đề sau:

Thứ nhất, HĐND thành phố cần tập trung phân tích kỹ, đánh giá toàn diện những mặt đạt được, chỉ rõ những nguyên nhân của các hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020, từ đó, đề xuất các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2026, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, chúng ta cần có những giải pháp quyết liệt và cụ thể hơn trong việc khôi phục và phát triển kinh tế. Theo đó, trong năm 2021, thành phố cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh, ban hành các cơ chế, chính sách cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút mạnh sự đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn. Quyết liệt triển khai thực hiện việc giải ngân vốn đầu tư công - đây là giải pháp quan trọng để chúng ta vượt qua khó khăn khi đầu tư xã hội bị ngưng trệ do ảnh hưởng dịch bệnh và mưa lũ. Cần kiên quyết áp dụng những giải pháp sớm chấm dứt những nguyên nhân chủ quan gây ra những bất cập nêu trên.

Đặc biệt, HĐND thành phố cần tập trung đề xuất và quyết định các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý đất đai của các dự án tồn đọng, kéo dài, giúp khơi thông nguồn lực, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách và quan trọng hơn chính là khắc phục tình trạng gây lãng phí nguồn lực cho Nhà nước, xã hội và doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư chân chính, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần tạo những động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Thứ hai, tập trung thảo luận và đưa ra những giải pháp thực hiện tốt việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và các cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố gắn với thực hiện Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương khẩn trương ban hành các quy định để triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 119, nhất là trên lĩnh vực quy hoạch, tỷ lệ điều tiết ngân sách thành phố, việc tạo nguồn cải cách tiền lương và sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư, danh mục phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân thành phố, việc sử dụng các khoản thu tăng thêm để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thành phố; phấn đấu hoàn thành trong năm 2021.

Thứ ba, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Quốc hội các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của HĐND thành phố, đại biểu HĐND thành phố và hoạt động của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố sau khi tái thành lập theo Kết luận của Bộ Chính trị.

Thưa các vị đại biểu và cử tri thành phố!

Một trong những nội dung quan trọng của Kỳ họp lần này là HĐND thành phố xem xét miễn nhiệm và bầu các chức danh Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch UBND thành phố và một số Ủy viên UBND thành phố. Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, tôi xin trân trọng ghi nhận tinh thần trách nhiệm và những đóng góp quan trọng của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021, đặc biệt là đồng chí Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố; kính chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và mong rằng, với tình cảm, trách nhiệm, tâm huyết và kinh nghiệm công tác của mình, các đồng chí sẽ tiếp tục có những ý kiến quý báu, đóng góp cho sự phát triển của thành phố trong thời gian đến.

Ban Thường vụ Thành ủy tin tưởng, kỳ vọng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt HĐND thành phố và UBND thành phố được kiện toàn tại Kỳ họp này sẽ có tín nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND thành phố, của cử tri và nhân dân thành phố; từ đó, phát huy năng lực, trách nhiệm, sự đoàn kết, thống nhất; đặc biệt, luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của cử tri, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố; bản lĩnh, quyết liệt trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, luôn đặt lợi ích của người dân và thành phố lên hàng đầu trong thực thi nhiệm vụ để góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng đạt được các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Thưa các vị đại biểu, thưa cử tri thành phố!

Để đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị HĐND và UBND thành phố tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong xây dựng, ban hành và triển khai cơ chế, chính sách và các giải pháp thực sự đột phá nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thách thức hiện nay, sớm khôi phục phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố cần tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ các Nghị quyết HĐND thành phố dự kiến ban hành trong kỳ họp này, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật; cân nhắc đến tính khả thi, phát huy vai trò trách nhiệm giám sát, và quyết định những vấn đề quan trọng, nhất là công tác giải ngân vốn đầu tư công xây dựng các công trình trọng điểm, mang tính động lực, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thành phố trong thời gian tới.

Qua nghiên cứu và báo cáo, tôi đánh giá cao báo cáo về công tác tham gia và xây dựng chính quyền năm 2020 và đặc biệt là các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp lần này.

Tôi đề nghị UBMTTQVN thành phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp chặt chẽ trong tập hợp, đoàn kết, tạo đồng thuận và đồng hành của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện các chủ trương của Trung ương và thành phố; thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với các chính sách tác động đến đời sống nhân dân cũng như các công trình, dự án trọng điểm mà nhân dân quan tâm và tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân. Qua ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và qua ý kiến của Phó Chủ tịch HĐND thành phố, tôi đề nghị UBND thành phố và các cấp các ngành phải thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri để đảm bảo thực hiện, giải quyết các vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm.

Một lần nữa, xin thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí nguyên lãnh đạo, các quý vị đại biểu và cử tri, nhân dân thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an. Chúc Kỳ họp thứ 16 của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác