Người dân đi sơ tán chỉ được về lại nơi ở cũ khi thật sự an toàn
Đăng ngày 28-10-2020 22:11, Lượt xem: 220

Ngày 28-10, UBND thành phố ban hành Công văn số 7104/UBND-KTTC yêu cầu UBND các quận, huyện và các sở, ban, ngành chức năng tập trung hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiệt hại do bão số 9 gây ra và và ứng phó với lũ sau bão; trong đó nêu rõ, chỉ đồng ý cho người dân đi sơ tán về lại nơi ở cũ khi thật sự an toàn.

Cụ thể, UBND thành phố giao UBND các quận, huyện theo địa bàn quản lý là tổng chỉ huy khắc phục thiệt hại do bão số 9 và lũ sau bão gây ra; chỉ đồng ý cho người dân đi sơ tán về lại nơi ở cũ khi thật sự an toàn, và phải có ý kiến của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cửu nạn. Đồng thời, vận động các hộ gia đình, cá nhân, các tổ chức trên địa bàn tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão, lũ; chủ động thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn; quan tâm hỗ trợ các gia đình khó khăn, tuyệt đối không để người dân bị đói, thiếu lương thực do thiên tai gây ra.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vệ sinh môi trường, dọn dẹp đường phố, hoàn thành xong trước ngày 30-10-2020. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục hệ thống cấp nước, đảm bảo nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất trên địa bàn, hoàn thành trước 17h00 ngày 29-10-2020; kiểm tra, xử lý, thực hiện chằng chống cây xanh ngã đổ trên các tuyến đường; khắc phục thiệt hại hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên toàn địa bàn thành phố, hoàn thành trước 17h00 ngày 2-11-2020.

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra xử lý, khắc phục thiệt hại trong ngành y tế, đảm bảo việc khám và điều trị bệnh nhân; không để dịch bệnh bùng phát. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, khắc phục thiệt hại sạt lở các tuyến đường giao thông theo phân cấp quản lý, đảm bảo giao thông được thông suốt. Đồng thời, giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ cho người dân vùng bị thiên tai kịp thời, đúng đối tượng.

Sở Công Thương có trách nhiệm làm việc với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng khắc phục sự cố hệ thống điện bị hư hỏng, trong đó ưu tiên các khu vực quan trọng; hoàn thành xong việc khắc phục trước ngày 29-10-2020; đồng thời, chủ động làm việc với Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, Sở Tài chính kiểm tra, xử lý bình ổn giá cả thị trường, không để xảy ra trường hợp găm hàng trục lợi do mưa bão.

UBND thành phố cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục thiệt hại trong ngành giáo dục - đào tạo, đảm bảo việc dạy và học trở lại bình thường. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND thành phố nguồn kinh phí để các sở, ngành, địa phương khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục thiệt hại trong ngành nông nghiệp; chú ý khắc phục các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp cần phải trao đổi với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ để có kế hoạch hỗ trợ Nhân dân khôi phục sản xuất đúng thời vụ. Bên cạnh đó, tiếp tục tổng hợp tình hình thiệt hại, hoàn chỉnh dự thảo văn bản, trình UBND thành phố báo cáo Ban cán sự Đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai trước 10h00 ngày 30-10-2020; làm việc với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng quản lý, vận hành các hồ đập an toàn; tuyệt đối không để sự cố xảy ra.

UBND thành phố đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chủ trì, phối hợp với Công an thành phố chỉ đạo lực lượng xử lý gấp các cây xanh ngã đổ trên các tuyến đường quốc lộ, các tuyến giao thông chính, hoàn thành trước 8h00 ngày 29-10-2020, tạo điều kiện cho giao thông được thông suốt. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, hỗ trợ ngư dân trục vớt tàu cá bị đắm do thiên gây ra. Đồng thời, đề nghị Thành đoàn Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố thực hiện công tác dân vận giúp dân khắc phục thiệt hại, dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão.

UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 12/CĐ-PCTT ngày 28-10-2020 của Ban Chi huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố về ứng phó với lũ khẩn cấp trên sông Vu Gia và các sông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác