Khẩn trương, liên tục rà soát ngay các điểm có ca mắc COVID-19
Đăng ngày 14-08-2020 00:25, Lượt xem: 334

Ngày 14-8, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố ban hành Thông báo số 386/TB-VP về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại buổi giao ban trực tuyến ngày 13-8-2020 với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịcb COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) và các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố khẩn trương, liên tục rà soát ngay các điểm có ca mắc COVID-19 đề sớm chuẩn bị sẵn kế hoạch và phải kịp thời đề xuất thiết lập ngay các vùng cách ly y tế trên địa bàn quản lý đối với những khu vực nguy ca cao; trong đó lưu ý đề xuất địa điểm hoặc vùng cách ly y tế phải chính xác, tránh trường hợp phải điều chỉnh địa điểm do nhầm lẫn tên hoặc địa chi...

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, ngay sau khi nhận thông báo ca nghi nhiễm COVID-19 của CDC Đà Nẵng trong ngày, UBND các quận, huyện phối hợp với các ngành chức năng liên quan tiến hành ngay việc khoanh vùng, truy vết, lập danh sách cách ly ngay F1 và tiến hành xét nghiệm; đồng thời, đề xuất Sở Y tế thẩm định, trình UBND thành phố xem xét ra Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế có ca nhiễm trong cộng đồng; tổ chức chốt chặn kiểm soát nhanh và tiến hành thực hiện ngay các bước phòng, chống dịch tiếp theo theo quy định đối với các vùng cách ly y tế.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân trong vùng cách ly y tế đã được thiết lập từ trước đến nay trên địa bàn, nhất là cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cẩn thiết với chính sách bình ổn giá; bảo đảm các chế độ, chính sách an sinh xã hội theo quy định trong thời gian cách ly. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ tại các khu nhà trọ, nhà trọ của công nhân các khu công nghiệp, nhất là đảm bảo giãn cách; tiến hành chọn lọc và xét nghiệm nhóm một số khu nhà trọ có đông công nhân, người thuê trọ để mở rộng sàng lọc, ngăn chặn lây lan địch bệnh tại các nơi này.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các quận, huyện tiếp tục mở rộng rà soát, truy vết, lập danh sách và tồ chức xét nghiệm người có liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng như người bệnh, người nhà bệnh nhân, người thăm bệnh... Yêu cầu các thành phần của địa phương tham gia các chốt kiếm soát cửa ngõ ra vào thành phố phải bảo đảm thời gian trực tại các chốt này.

UBND thành phố giao UBND quận Cẩm Lệ khẩn trương cử cán bộ ổn định tình hình tại UBND phường Hòa An, bảo đảm thông suốt công tác điều hành phòng, chống dịch và giải quyết công việc của người dân trên địa bàn phường. Bên cạnh đó giao Sở Y tế chủ động rà soát Phương án số 77/PA-BCĐ ngày 16-4-2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COV1D-19 thành phố Đà Nẵng về việc tổ chức cách ly y tế vùng có dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và kịp thời đề xuất điều chỉnh đối với những nội dung không còn phù hợp.

Sở Y tế thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thông báo ngay kết quả sau khi xác định các trường hợp mắc COVID- 19 cho các địa phương để kịp thời triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế sớm sự lây lan; đánh giá tình trạng lây nhiễm chéo và nguy cơ lây nhiễm khi hết thời gian cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung; thực hiện xét nghiệm tác nhân COVID-19 lẩn 2 đối với các đối tượng theo quy định. Bên cạnh đó, làm việc với Đại học Đà Nẵng về việc di chuyển Khoa Nội Thận - Nội tiết của Bệnh viện Đà Nẵng để sớm đẩy nhanh thời gian làm sạch và đưa Bệnh viện Đà Nẵng triển khai công tác khám, chữa bệnh phục vụ người dân theo quy định. 

UBND thành phố cũng giao Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, tham mưu trình UBND thành phố kiện toàn Đoàn Kiểm tra thực tế phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng để tăng cường hiệu quả kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Sở Du lịch có trách nhiệm chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan đề xuất biện pháp trung chuyển khách du lịch còn ở lại Đà Nẵng có nhu cầu trở về địa phương đến các điểm giáp ranh của thành phố.

UBND thành phố ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, đoàn thể; cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương; sự ủng hộ, hưởng ứng, chấp hành tốt của người dân trong công tác phòng, chống dịch thời gian vừa qua. Qua đó, công tác phòng, chống dịch đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến rất phức tạp, do vậy trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện phải chủ động hơn, nhanh hơn, chính xác hơn nữa. UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, Sở Y tế và các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố liên quan tổ chức thực hiện ngay các ý kiến kết luận của lãnh đạo thành phố tại các buổi giao ban Ban Chỉ đạo định kỳ hàng ngày, không chờ văn bản chỉ đạo.

THÁI BÌNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác