Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Môn Ngữ văn hay, Ngoại ngữ dễ, Toán khó đạt điểm cao
Đăng ngày 20-07-2020 08:02, Lượt xem: 1718

Trưa 19-7, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 chính thức khép lại. Tại kỳ thi này, toàn thành phố có hơn 13.000 thí sinh tham gia thi 3 môn: Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Nhận định của thí sinh cũng như giáo viên, đề thi môn Ngữ văn hay, Ngoại ngữ dễ kiếm điểm cao, môn Toán dài, khó đạt điểm tối đa.

Đề Ngữ văn hay, Ngoại ngữ dễ đạt điểm cao

Rời phòng thi, thí sinh Phúc Đức (học sinh Trường THCS Trưng Vương), dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú hớn hở: “Đề thi môn Ngữ văn hay. Trong đó, câu số 2 trình bày suy nghĩ về lời khen trong cuộc sống rất phù hợp với lứa tuổi của học sinh, nên học sinh có thể thoải mái trình bày quan điểm”. Trong khi đó, em Lê Bảo Khôi Nguyên (học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt) hào hứng chia sẻ: "Đề thi Ngữ Văn năm nay vừa sức, em làm bài khá tốt, các bạn em cũng đều làm bài tốt. Em nghĩ, học sinh trung bình có thể đạt điểm 6, học sinh khá giỏi đạt từ 7,5 điểm trở lên”.

Nhận định đề thi Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Diệu Trang (Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Phan Châu Trinh) cho biết, đề thi Ngữ văn năm nay rất hay. Với đề thi này, đa số học sinh có thể làm được, nhất là ở 2 câu đầu về đọc hiểu và viết đoạn văn. Tuy nhiên ở câu 3 có tính phân loại. “Nghị luận là vấn đề khá quen thuộc, hầu hết các em có thể làm tốt, nhưng để đạt điểm cao, các em phải thể hiện sự sâu sắc, đầu tư vào câu chữ. Trong quá trình làm bài phải phân tích, tổng hợp, đánh giá để rút ra những vấn đề cốt lõi”, cô Trang chia sẻ.


Toàn thành phố có hơn 13.000 thí sinh tham gia thi 3 môn: Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán

Trong khi đó, thầy Nguyễn Đình Hòa (giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú) cho biết, đề thi vừa sức với phần đông học sinh, các câu hỏi không đánh đố. Tuy nhiên, đề vẫn có tính phân loại. “Học sinh phải có năng lực cảm thụ và kỹ năng viết văn tốt mới có điểm cao. Khả năng phần đông học sinh có thể đạt từ 5 đến 6,50 điểm”, thầy Hòa nhìn nhận.

Với môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh cho rằng dễ, sẽ đạt điểm cao. Thí sinh Hoài Nam (Trường THCS Hồ Nghinh) cho rằng, đề thi Ngoại ngữ năm nay ra vừa sức đối với các thí sinh dự thi, chủ yếu ra trong chương trình lớp 9. Theo Hoài Nam, đối với những bạn học lực trung bình/khá ở môn này, chỉ cần học kỹ những gì đã được thầy cô dạy ở trường thì có thể đạt từ 6,5 - 7 điểm. “So với đề thi Ngoại ngữ năm 2019, đề năm nay ít có câu khó. Với em, phần khó nhất chính là phần điền từ. Về phần từ vựng, có một số từ mới trong phần đọc hiểu và chỉ có những bạn học giỏi ngoại ngữ mới đoán đúng được. Ngoài ra, một số câu trắc nghiệm có sự phân hóa giữa học sinh khá/giỏi”, Hoài Nam nhận xét.

Đề Toán có sự phân hóa cao, học sinh khó đạt điểm tối đa

Đề thi môn Toán có cấu trúc 5 câu, trong đó có 1 cầu hình học gồm 3 phần. Nhiều thí sinh thi nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh cho rằng, đề toán dài, có độ phân hóa cao, nên khó đạt điểm tối đa.

Em Mạnh Đức (học sinh giỏi môn Toán, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu), dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh cho rằng, so với đề thi năm 2019, thì đề năm nay khó hơn. “Đề thi năm nay buộc học sinh phải tính toán nhiều hơn. Chẳng hạn như những năm trước, dạng bài toán câu 2b chỉ cần vẽ đồ thị là tính được rồi vì đề đã cho hết tất cả các điểm cần thiết; nhưng đề thi năm nay phải tính toán thêm mới ra được điểm. Câu c phần hình học cũng khó, những học sinh giỏi cũng phải suy nghĩ mất nhiều thời gian mới giải được câu này”.

Em Gia Bảo (học sinh Trường THCS Trưng Vương) đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh cũng nhận định, đề dài, có nhiều cầu khó. “Toàn bộ đề có 5 câu, trong đó có những câu em chỉ làm được 1 nửa. Em nghĩ, đề thi này đối với học sinh trung bình khó có để đạt điểm 5”, Gia Bảo chia sẻ. Theo Gia Bảo, đề thi dài, phải tập trung nhiều thời gian để tính toán, nên khi bước vào các câu khó thì hết thời gian.


Các thí sinh trao đổi cùng phụ huynh về đề thi Toán sau khi rời phòng thi

Cô Lê Thúy Hằng (giáo viên Toán, Trường THCS Nguyễn Huệ) cho biết, cấu trúc đề thi tương tự năm 2019. Các bài toán được sắp xếp từ dễ đến khó và hầu hết các học sinh đã được làm quen với các dạng bài tập. Nội dung đề năm trong phần giới hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), không có hình học không gian. Trong đó bài 1, bài 2 và câu a phần hình học là những bài Toán cơ bản. Tuy nhiên, theo cô Thúy Hằng, đề thi có sự phân hóa ở bài 3b, 5c, nhưng cũng không đánh đố học sinh. “Học sinh trung bình có thể làm được 4-5 điểm, còn học sinh khá, giỏi có thể hoàn thành bài thi”, cô Hằng nhận định.

Còn cô giáo Nguyễn Thị Hà Cẩm (tổ phó tổ Toán, Trường THTP Phan Châu Trinh) cho rằng, đề thi môn Toán năm nay sẽ cho phổ điểm rộng, phân loại được thí sinh rất tốt. Mức độ khó của đề cũng tương đương với năm 2019 nhưng đề buộc phải tính toán nhiều. Chính vì vậy, những học sinh nào rèn luyện kỹ năng tính toán tốt, có tư duy, có độ va chạm với các dạng bài toán thì mới đạt điểm cao.

Theo Sở GD-ĐT thành phố, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay toàn thành phố có 13.264 thí sinh đăng ký dự thi. Tại buổi thi môn thi Ngữ văn có 61 thí sinh vắng thi không có lý do; môn thi Ngoại ngữ và môn Toán có 64 thí sinh vắng không có lý do. Không có thí sinh bị ốm, bi tai nạn giao thông trên đường đi dự thi. Công tác bảo vệ tại các điểm thi an toàn, tuyệt đối, không có giám thị vi phạm quy chế thi.

Hôm nay (20-7), 1.099 thí sinh tham gia môn thi môn chuyên vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Thời gian thi 150 phút. Trong kỳ thi này, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyển sinh 300 chỉ tiêu (280 chỉ tiêu tại Đà Nẵng, 20 chỉ tiêu tại tỉnh Quảng Nam).

PHƯƠNG THANH

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác