Thủ tướng Chính phủ: Đẩy mạnh khơi thông nguồn lực, giải quyết vướng mắc cho các địa phương vùng miền Trung – Tây Nguyên:
Đăng ngày 18-07-2020 08:49, Lượt xem: 288

Sáng 18-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị làm việc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và vùng Tây Nguyên tại thành phố Đà Nẵng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ trướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Phó Thủ trướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Về phía thành phố Đà Nẵng, tham dự hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị làm việc với 12 địa phương vùng miền Trung – Tây Nguyên

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm, kinh tế hai vùng miền Trung và Tây Nguyên đang giảm nhanh, là mức thấp nhất trong 10 năm qua. Một số ngành công nghiệp như công nghiệp chế biến, chế tạo, khai khoáng, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, xây dựng, bất động sản giảm so với cùng kỳ. Du lịch, dịch vụ có bước hồi phục nhưng còn nhiều khó khăn, sức mua thị trường giảm, lao động bị mất việc làm, giãn việc tăng. Đặc biệt, số vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020 giải ngân chậm, số vốn chưa giải ngân của hai vùng còn trên 34 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, GRDP của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung ước giảm 3,22%, là vùng kinh tế trọng điểm duy nhất có GRDP giảm so với cùng kỳ. Ba địa phương có quy mô kinh tế lớn của vùng giảm so với cùng kỳ là thành phố Đà Nẵng giảm 3,61%, tỉnh Quảng Nam giảm 11,51% và tỉnh Khánh Hòa giảm 12,02%. Tính đến 30-6-2020, giải ngân vốn đầu tư công được giao kế hoạch năm 2020 của 7 địa phương miền Trung là 13.013 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34,2%, thấp hơn bình quân chung cả nước; số vốn còn lại khoảng 25.000 tỷ đồng, chiếm trên 60%. Trong đó, Đà Nẵng là địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất, đạt 45%.

Đối với vùng Tây Nguyên, tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đạt 2,72%, đứng thứ hai sau vùng đồng bằng sông Hồng (3,74%); không địa phương nào trong vùng có tốc độ tăng trưởng âm. Các tỉnh Tây Nguyên có tốc độ giải ngân vốn 31,5%, cao hơn so với cùng kỳ, tuy nhiên đây là mức thấp hơn mức bình quân cả nước; tổng vốn giải ngân 6 tháng cuối năm của vùng còn hơn 9.758 tỷ đồng.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn 7 tỉnh vùng miền Trung đã thu hút được 330 triệu USD vốn FDI, bằng 2,1% tổng số vốn thu hút đầu tư cả nước và bằng 37% so với cùng kỳ năm 2019. Chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và nông, lâm nghiệp thủy sản. Các tỉnh vùng Tây Nguyên chỉ thu hút được 3 dự án đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký là 31 triệu USD.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, thời gian qua, các địa phương miền Trung đã rất tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đóng góp vào thành công chung của cả nước. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch đã gây ra nhiều khó khăn, thiệt hại lớn về kinh tế. Hội nghị lần này nhằm lắng nghe, giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, đời sống, giải quyết việc làm, bảo đảm tăng trưởng cần thiết cho các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đang có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, triển khai chậm. Do vậy, với tinh thần cởi mở, đi thẳng vào vấn đề, Thủ tướng Chính phủ mong muốn hội nghị nêu ý kiến, hiến kế, đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án ở địa phương cũng như thu hút các dự án mới. Đồng thời, đề xuất cơ chế chính sách huy động nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng quan trọng, những giải pháp đột phá kết nối các tỉnh, thành phố, vùng, liên vùng, khu công nghiệp, khu chế xuất, dịch vụ logistic… khi mà sản phẩm đầu ra của Tây Nguyên phải qua miền Trung.

Yêu cầu các địa phương đưa ra cam kết đồng hành với Chính phủ, khắc phục tồn tại, yếu kém trong chỉ đạo điều hành để phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “Quốc hội đã trao quyền cho Thủ tướng trong việc điều chuyển vốn giữa các địa phương. Địa phương nào không tiêu hết tiền, yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều động hay địa phương nào cần tiền để phát triển, Chính phủ mang tiền đến”. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng việc điều chuyển vốn từ những địa phương không giải ngân được sang những nơi đang cần vốn để xử lý những công trình, dự án ngay trong tháng 8-2020.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành đưa ra các cơ chế, chính sách khơi thông nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho miền Trung – Tây Nguyên; các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại hiến kế, đưa ra những cam kết, hỗ trợ, tạo bứt phá cho 6 tháng cuối năm.

NGÔ HUYỀN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác