Phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội
Đăng ngày 16-07-2020 01:30, Lượt xem: 632

Ngày 15-7, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng 

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” (Chỉ thị 40) đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tín dụng chính sách xã hội được thực hiện thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. 

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội, từ sau khi Chỉ thị nguồn vốn ngân sách các địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tăng 15.697 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của toàn hệ thống đạt 31,3%, tăng khoảng 4 lần so với trước khi có Chỉ thị số 40. Tổng nguồn vốn ủy thác của địa phương qua Ngân hàng Chính sách xã hội đến ngày 30/6/2020 đạt 19.505 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2015- 2018, số hộ nghèo giảm nhanh, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm từ 9,88% (2015) xuống còn 5,23% (2018), 1,7 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 900 nghìn lao động, góp phần đẩy lùi tín dụng đen, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là khu vực nông dân, nông thôn. Trong 5 năm, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt 219.565 tỷ đồng, tăng 90.109 tỷ đồng so với từ khi có chỉ thị, với tổng số tiền đã giải ngân đạt 336.944 tỷ đồng cho hơn 12 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn. Vốn chính sách đã góp phần giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 1,3 triệu lao động; giúp trên 24.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Cùng với đó, 346.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 7,3 triệu công trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, gần 142.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách…Hiện nay, hơn 10 triệu lượt hộ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó có hơn 2 triệu lượt hộ đã thoát nghèo bền vững; hơn 3,3 triệu hộ gia đình của Việt Nam thông qua tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được sử dụng nước sạch và nước bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh; có 125 nghìn lượt hộ được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở; 315 nghìn lượt học sinh, sinh viên được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để tiếp tục học tập, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng; hơn 1 triệu lượt người được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển sản xuất và 21 nghìn lượt người được vay vốn đi xuất khẩu lao động…

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao sự phối hợp của các tổ chức xã hội, mặt trận đoàn thể, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng chính sách xã hội trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư nhằm phát huy tín dụng chính sách xã hội trong công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đồng chí đề nghị Ban Kinh tế Trung ương nghiên cứu, đề xuất, bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi cũng như nhân rộng mô hình sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách, đẩy lùi nạn tín dụng đen. Đồng thời, tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp và hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội; huy động nguồn vốn tiền gửi và nguồn vốn thu hồi nợ quay vòng để tập trung giải ngân đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách; góp phần tích cực tạo việc làm, ổn định xã hội, phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở mỗi địa phương và cả nước.

Nhân dịp này, 15 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 40/CT-TW được nhận Bằng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 60 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn là người dân tộc thiểu số được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 25 tập thể và cá nhân ngoài ngành Ngân hàng nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác