Mặt trận các cấp đồng hành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền 5 thành phố trực thuộc Trung ương vượt qua khó khăn
Đăng ngày 14-07-2020 09:59, Lượt xem: 795

Chiều 13-7, Cụm thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 và Tọa đàm “Giải pháp vận động người dân không xả rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn”. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng

Trong 6 tháng đầu năm, do tác động của đại dịch Covid-19, tình hình thế giới và trong nước đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức; tuy nhiên Uỷ ban MTTQ Việt Nam các thành phố và các tổ chức thành viên đã nỗ lực vượt bậc, cùng với Đảng bộ và chính quyền chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện nhiệm vụ kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa khẩn trương từng bước hồi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động văn hoá – xã hội khác, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ, chăm lo đồng bào các tỉnh đang gặp khó khăn do tình hình hạn mặn, hạn hán kéo dài.

Sau lời kêu gọi "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19" của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Mặt trận các cấp thành phố Đà Nẵng đã vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ hơn 11,116 tỷ đồng, một máy ATM phát gạo tự động, 1.000 bộ kít, một máy trợ thở Puritan Bennett 840, một máy trợ thở di động Stellar 150, 50 thùng nước giải khát, 1.000 kính bảo hộ y tế, 130.180 khẩu trang, 166 tấn gạo, 20 bộ đồ bảo hộ, 13.998 bánh xà phòng, 9.327 suất quà...

Trong 6 tháng đầu năm, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã huy động được hơn 15 tỷ đồng; tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” trao 5.377 suất quà với số tiền 2,762 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, người Kinh, giáo viên và quân dân y khó khăn tại các xã Hòa Bắc, Hòa Phú và đồng bào người Việt gốc Hoa tại Hòa Ninh ... Mặt trận thành phố đã vận động 1.100 xuất quà, trị giá 620 triệu đồng trao trực tiếp cho người nghèo tại các địa phương; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 179 nhà Đại đoàn kết, với số tiền 4,713 tỷ đồng; phát triển sản xuất cho 24 hộ với số tiền 155 triệu đồng…

Triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận các cấp thành phố tổ chức 16 buổi tuyên truyền chuyên đề về cuộc vận động, với 1.329 người dự. Mặt trận thành phố cũng triển khai giám sát 4 chuyên đề: giám sát thực hiện chi trả hỗ trợ cho các hộ có đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng từ các dự án trên địa bàn thành phố; giám sát việc triển khai, hiệu quả của các điểm tập kết và thu gom rác thải; giám sát đại biểu dân cử; giám sát việc chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tưởng Chính phủ.

Phát biểu tham luận Tọa đàm “Giải pháp vận động người dân không xả rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn”, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Minh cho biết, từ năm 2013, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố đã ban hành Đề án số 534 về xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư thân thiện môi trường”, với 6 nội dung và 18 tiêu chí hướng dẫn phường xã, khu dân cư thực hiện. Đến năm 2018, Phong trào “Chống rác thải nhựa” và phân loại rác thải tại nguồn đã được bổ sung đưa vào tiêu chí thực hiện mô hình. Đối với thành phố Đà Nẵng, việc giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần là tiêu chí quan trọng để hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố môi trường.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Minh phát biểu tham luận tại hội nghị

Các ban Công tác Mặt trận đã phối hợp với ban điều hành tổ dân phố cấp phát sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; phát tờ dán cho từng hộ gia đình để biết và thực hiện; phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố cung cấp túi đựng rác cho các hộ gia đình. Vận động người dân sử dụng giỏ nhựa đi chợ, các cơ sở kinh doanh sử dụng các loại bao bì dễ tiêu hủy và không độc hại, các vật dụng thân thiện môi trường như ống hút tre, ống hút bằng bột gạo, ly giấy... Nhiều Ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể đã phối hợp tổ chức Ngày hội thu đổi rác tài nguyên và thu về hàng chục triệu đồng, từ đó, lập quỹ hỗ trợ hộ nghèo, hỗ trợ các trường hợp ốm đau, khó khăn đột xuất...tại khu dân cư.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao công tác hoạt động của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các thành phố trực thuộc Trung ương trong 6 tháng đầu năm 2020; đồng thời nhìn nhận, Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố trực thuộc Trung ương có điểm chung với những ưu thế và thuận lợi về điều kiện kinh tế - xã hội luôn dẫn đầu cả nước, đảm bảo cho việc thực hiện các hoạt động, chương trình công tác của Mặt trận được kịp thời, đáp ứng đầy đủ yêu cầu đặt ra.

Điểm lại những nét nổi bật trong kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá, Hà Nội là điển hình trong triển khai giám sát; tổ chức Ngày Hội đại đoàn kết; tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân. Thành phố Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội; luôn đi đầu trong giúp đỡ các địa phương khác; chú trọng triển khai các phong trào thi đua sáng tạo và tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 11. Thành phố Đà Nẵng đã nắm chắc tình hình nhân dân; tổ chức sáng tạo các cuộc vận động, phong trào thi đua; bài bản trong xây dựng các mô hình tự quản. Thành phố Hải Phòng đã kịp thời, hiệu quả trong vận động nguồn lực ủng hộ người nghèo, thiên tai bão lũ, dịch bệnh. Thành phố Cần Thơ thực hiện thường xuyên công tác dân tộc, tôn giáo; hoạt động giám sát, phản biện xã hội có nhiều tiến bộ. Đặc biệt, trong đợt tuyên truyền, vận động tham gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, 5 thành phố vận động được hơn 400 tỷ, chiếm 20,1% của cả nước.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo hội nghị 

Triển khai nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu 5 thành phố phải khẳng định vai trò kiểu mẫu, vừa để cho các địa phương khác tham khảo, học tập, vận dụng, vừa là cơ sở để Trung ương tham khảo, đổi mới trong chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn. “Các thành phố cần có những sáng kiến chuyên đề riêng để các tỉnh, thành phố trong cả nước tham khảo, vận dụng. Đây chính là thời điểm Mặt trận thể hiện trách nhiệm và sự đồng hành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các thành phố vượt qua khó khăn, thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội”, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Theo đó, 5 thành phố trực thuộc Trung ương phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi thành phố, triển khai hiệu quả Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch về “Đẩy mạnh vận động toàn dân tích cực tham gia phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19”; đồng thời tiếp tục tổ chức giám sát hiệu quả việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. Tích cực tham gia tổ chức đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội đảng bộ các thành phố; tham gia vào quá trình Bầu cử Quốc hội khóa 15, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các hoạt động hướng tới Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 10.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác