Phát huy vai trò của người cao tuổi trong cộng đồng
Đăng ngày 09-07-2020 08:24, Lượt xem: 1629

Ngày 9-7, Hội Người cao tuổi thành phố tổ chức hội nghị Biểu dương cán bộ Hội Người cao tuổi thành phố trong phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - gương sáng" và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam (10/5/1995 – 10/5/2020). Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đến dự.

Hiện tổng số người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 95.023, trong đó có 80.769 là Hội viên, 1.148 Chi hội và 2.016 Tổ hội. Những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi thành phố đã tập trung chỉ đạo các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi trên mọi lĩnh vực. Trên 70% NCT từ 60 tuổi đến 75 tuổi tham gia hiệu quả vào các hoạt động ở hầu hết các lĩnh vực kinh tế văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, khoa học công nghệ. Nhiều người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp chung của đất nước, là lớp người luôn nêu cao vai trò mẫu mực về phẩm chất chính trị và trách nhiệm công dân.

Xuyên suốt từ ngày thành lập, Hội đã phối hợp với ngành lao động thương binh xã hội tham mưu chính quyền liên tục điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng cho người cao tuổi lên 350.000 đ/người/ tháng. Đồng thời phối hợp giám sát việc chi trả chế độ cho người cao tuổi theo quy định, không để sót trường hợp nào. Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở hầu hết 56 xã phường được thành lập và duy trì, phát triển bền vững, mang lại lợi ích thiết thực, tạo nguồn kinh phí mỗi năm gần 5 tỉ đồng. Việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đã có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với ngành y tế. Cùng với việc thành lập 56 Câu lạc bộ tư vấn và chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, hình thành các khoa lão tại các bệnh viện....hoạt động các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh trở thành phong trào rộng khắp cả trung tâm thành phố, những vùng nông thôn. 

Ban đại diện Hội người cao tuổi thành phố đã xây dựng thí điểm 14 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở các quận huyện, với vốn vận động để người cao tuổi nghèo vay không lấy lãi nhằm cải thiện đời sống ngày càng tốt hơn. Dự kiến từ năm 2021-2023, thành phố Đà Nẵng sẽ phát triển thêm 30 CLB từ nguồn vốn của Tổ chức hỗ trợ người già Quốc tế (tổ chức HAI) hỗ trợ. Đây là loại hình CLB mang lại lợi ích thiết thức cho người cao tuổi nghèo, giàu tính nhân văn và lòng nhân ái truyền thống.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao sự nỗ lực của ban đại diện Hội trong việc chăm sóc hiệu quả cho người cao tuổi nghèo, neo đơn khó khăn; phát huy vai trò người cao tuổi trong các hoạt động xã hội, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp góp phần vào phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch cho biết, trong thời gian qua, thành phố đang triển khai các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát. Các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 được triển khai kịp thời và đồng bộ, an sinh an toàn xã hội được quan tâm thực hiện. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả khả quan, vốn đầu tư thực hiện khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng cao. Đó là kết quả từ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân thành phố và sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội người cao tuổi thành phố.

Suốt 25 năm qua, các cấp Hội người cao tuổi thành phố đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn để kiện toàn công tác tổ chức, xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động ở rộng khắp các lĩnh vực kinh tế văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng... với sự tham gia của nhiều thành viên người cao tuổi. Phó Chủ tịch bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục triển khai giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp lệnh của Nhà nước, và huy động nguồn lực xã hội để chung tay chăm sóc người cao tuổi cả về vật chất lẫn tinh thần. Với những hoạt động tích cực, thiết thực của mình, Hội người cao tuổi thành phố sẽ dần trở thành địa chỉ tin cậy của người cao tuổi thành phố. 

Dịp này, Hội Người cao tuổi thành phố cũng trao tặng giấy khen của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho 20 tập thể, cá nhân được và giấy khen của Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố cho 10 tập thể, 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - gương sáng" về công tác Người cao tuổi trong 25 năm từ ngày thành lập và xây dựng Hội (10/5/1995-10/5/2020).

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác