Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khoá IX, thảo luận các vấn đề về nhóm lĩnh vực pháp chế
Đăng ngày 07-07-2020 21:16, Lượt xem: 194

Tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng trong 6 tháng đầu năm; việc thi hành các bản án liên quan đến những sai phạm về đất đai gặp nhiều vướng mắc, cần sớm có giải pháp tháo gỡ. Đây là hai vấn đề thuộc lĩnh vực tư pháp được đại biểu HĐND thành phố khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021, tập trung thảo luận tại kỳ họp thứ 15, vào chiều 7-7.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phiên thảo luận kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021

Tăng cường trấn áp, xử lý tội phạm, đối tượng liên quan đến tệ nạn ma tuý

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Huỳnh Bá Thành cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những tháng đầu năm 2020 thực hiện giãn cách xã hội, các loại hình kinh doanh như vũ trường, quán bar, karaoke được cho là nơi tụ tập sử dụng ma tuý ngưng hoạt động thời gian dài; trong khi đó, tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn thành phố vẫn  tăng 4% số vụ, 12,7% số đối tượng, 39,2% số ma tuý thu giữ và diễn biến khá phức tạp. Điều này cho thấy, cần đánh giá lại nguyên nhân dẫn đến phát sinh phạm tội về ma tuý. Đại biểu Huỳnh Bá Thành đề nghị tăng cường công tác quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn… không để các đối tượng lợi dụng cơ sở dịch vụ để hoạt động trái phép chất ma tuý.

Bên cạnh đó, số đối tượng phạm tội về ma túy có sử dụng ma túy chiếm tỷ lệ cao (chiếm 98,4%), đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa (từ 18 đến 30 tuổi chiếm 76,9%); số người sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tăng 169,2%, số tái nghiện tăng 37,1%, số nghiện mới tăng 38,7%, số đối tượng nữ tăng 56%. Theo đại biểu Huỳnh Bá Thành, công tác kiểm tra, xử lý về tội phạm ma tuý chưa toàn diện và không triệt để; công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.

Đại biểu Lê Xuân Hoà phát biểu tại phiên thảo luận

Đồng quan điểm với đại biểu Huỳnh Bá Thành, đại biểu Lê Xuân Hoà cho biết, theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố, số đối tượng và số vụ liên quan đến ma tuý liên tục tăng, năm sau tăng cao hơn năm trước. “Tội phạm ma tuý đang như tảng băng chìm, đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian đến”, đại biểu Huỳnh Bá Thành nói.

Đại biểu Lê Xuân Hoà cho rằng, việc mỗi xã, phường đều có một mô hình riêng về cai nghiện tại gia đình, cộng đồng tuy thể hiện sự năng động, chủ động của các cấp chính quyền, song cũng bộc lộ sự lúng túng trong khâu tổ chức thực hiện. Đồng thời, thành phố cũng chưa có các biện pháp khả thi hỗ trợ, giúp đỡ, nhất là vấn đề tạo việc làm, và giảm bớt sự kỳ thị xã hội. Từ những thực tế trên, đại biểu đề nghị thành phố sớm tổng kết mô hình cai nghiện ma tuý tại cộng đồng; rà soát cơ chế, nhiệm vụ thực hiện và các hoạt động bảo trợ xã hội; đặc biệt là cần thống nhất về mặt quan điểm về mô hình và hiệu quả các mô hình để thực hiện thống nhất trong thời gian đến. Đồng thời, sớm đầu tư về cơ sở vật chất và con người cho các cơ sở y tế, xây dựng pháp đồ điều trị phù hợp, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đề ra.

Về vấn đề này, Giám đốc Công an thành phố Vũ Xuân Viên cho biết, một trong những nguyên nhân khiến số vụ, số đối tượng liên quan đến ma tuý tăng trên địa bàn thành phố là do Luật bổ sung về phòng, chống ma tuý quy định lại hàm lượng ma tuý đủ điều kiện khởi tố rất thấp (tàng trữ 0,1g ma tuý tổng hợp) dẫn đến số vụ việc khởi tố nhiều hơn. Bên cạnh đó, theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện không đồng nghĩa số đối tượng sử dụng và số lượng ma tuý tiêu thụ sẽ giảm, các đối tượng nghiện ma tuý vẫn tìm mọi cách, mọi địa điểm để sử dụng ma tuý. Mặt khác, hệ luỵ của quá trình toàn cầu hoá làm cho một bộ phận giới trẻ có nhận thức lệch lạc về sử dụng mà tuý, xem đây như một sở thích, thú vui, là sự thể hiện bản thân làm cho tình hình tội pham liên quan đến ma tuý ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Giám đốc Công an thành phố Vũ Xuân Viên phát biểu tại phiên thảo luận

Theo Giám đốc Công an thành phố Vũ Xuân Viên, thời gian đến, Công an thành phố sẽ tiếp tục tập trung lực lượng mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm theo chuyên đề, nhất là tội phạm về ma túy, giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm sử dụng công nghệ cao, đánh bạc. Ngăn chặn kịp thời các nguồn thẩm lậu ma túy vào thành phố, đồng thời thường xuyên rà soát, kiểm danh, kiểm diện các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội về ma túy, người nghiện, người sử dụng trái phép các chất ma túy.

Thu hồi một số khu đất liên quan đến các bản án trong tháng 7-2020

Thảo luận về những vướng mắc, bất cập trong việc thi hành các bản án liên quan đến các dự án lớn trên địa bàn thành phố, đại biểu Trần Tuấn Lợi cho biết, cử tri thành phố, đặc biệt là người dân mua nhà và những đối tác đầu tư tại dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước rất lo lắng về Bản án hình sự phúc thẩm liên quan đến dự án. Theo đại biểu Trần Tuấn Lợi, việc thực hiện thu hồi Khu đất 29 ha thuộc dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước, theo bản án giao cho UBND thành phố Đà Nẵng là rất khó khăn; tuy nhiên nếu không nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ, các công trình trên khu đất không được tiếp tục hoàn thiện sẽ bị xuống cấp rất nhanh, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng tiền đầu tư của doanh nghiệp vào dự án.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi cho rằng, trong việc thu hồi khu đất 29 ha này, không thể không tính đến việc giải quyết khối tài sản trên đất; trong khi tài sản trên đất của Công ty Đa Phước và những nhà đầu tư khác không hề được đề cập trong bản án. Do vậy, việc giao cho UBND thành phố thu hồi khu đất này là không khả thi. Đại biểu đề nghị HĐND thành phố, cũng như Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng có tiếng nói đến cơ quan thẩm quyền, nhằm tạo động lực tháo gỡ vấn đề này, đảm bảo phán quyết của Toà án được thực thi và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân và những nhà đầu tư tại dự án.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi phát biểu tại phiên thảo luận

Liên quan đến dự án sân vận động Chi Lăng, đại biểu Trần Tuấn Lợi cho biết, hiện nay, Cục Thi hành án dân sự thành phố đang thụ lý và nhiều năm qua chưa hướng cụ thể để giải quyết. Để giữ được toàn bộ sân vận động Chi Lăng theo mong muốn của người dân và lãnh đạo thành phố, đại biểu đề xuất giải pháp hòa giải thỏa thuận giữa các bên liên quan gồm Công ty Thiên Thanh, các Ngân hàng và UBND thành phố, nhằm đạt được mong muốn giữ lại sân vận động và hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho thành phố.

Đồng quan điểm với đại biểu Trần Tuấn Lợi, đại biểu Huỳnh Minh Chức cũng cho rằng, cử tri thành phố rất muốn biết chủ trương của lãnh đạo thành phố trong việc thi hành án liên quan đến các dự án lớn trên địa bàn như dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước, dự án sân vận động Chi Lăng… Đại biểu đề xuất thành lập ban chỉ đạo tập trung tháo gỡ sớm những vấn đề liên quan đến thực thi các bản án, bởi hiện nay nhiều dự án không thể tiếp tục triển khai gây lãng phí nguồn lực rất lớn của thành phố.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố Trần Phước Thu cho biết, theo bản án liên quan đến Công ty Thiên Thanh, sân vận động Chi Lăng tài sản đang trong tình trạng pháp lý chưa rõ ràng; do vậy, Cục Thi hành án dân sự thành phố đang phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND thành phố tìm giải pháp tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, trong tháng 7-2020, Cục Thi hành án dân sự thành phố sẽ tiến hành thu hồi và giao lại cho UBND thành phố ba khu đất thuộc một phần bản án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, gồm: khu đất số 16 Bạch Đằng; khu đất số 319 Lê Duẩn; khu đất trên 15.000 m2 thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Riêng khu đất trên 3.000 m2 thuộc địa bàn quận Sơn Trà hiện nay đang vướng mắc do có Trường ABC đang hoạt động trên khu đất; thời gian đến, thành phố sẽ tổ chức họp liên ngành để tìm giải pháo tháo gỡ, nhằm nhanh chóng thu hồi khu đất.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố Trần Phước Thu phát biểu tại phiên thảo luận

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố báo cáo Trung ương những vấn đề bất cập trong thi hành án liên quan đến các dự án sân vận động Chi Lăng, dự án 181 ha Đa Phước, dự án 29 ha Đa Phước, dự án trường ABC… nhằm có hướng giải quyết cụ thể, sớm giải phóng nguồn lực cho thành phố. Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị Cục Thi hành án dân sự thành phố rà soát tất cả các vụ việc vướng mắc, tồn đọng, kéo dài, nhất là các vụ án về thương mại, kinh tế, đất đai, tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự thành phố để cho ý kiến chỉ đạo, xử lý. Những vấn đề vượt thẩm quyền, cần sớm báo cáo xin ý kiến, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền hướng dẫn, giải quyết. Đồng thời, đề nghị Đoàn ĐBQH, HĐND thành phố xem xét kiến nghị Quốc hội, Chính phủ để sớm tháo gỡ những vướng mắc. Đối với những vụ án vướng mắc do bản án tuyên chưa thể thi hành, đề nghị cơ quan Thi hành án dân sự tiếp tục kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm theo quy định để giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác