Đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 diễn ra an toàn, nghiêm túc
Đăng ngày 06-07-2020 18:48, Lượt xem: 886

Chiều 6-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi làm việc với Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nhằm triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 9-10/8.

Theo đó, ngày 9-8, buổi sáng thí sinh dự thi môn Ngữ văn (120 phút) và buổi chiều thi môn Toán (90 phút). Ngày 10-8, buổi sáng sẽ diễn ra song song 2 bài thi tổ hợp trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 đến 9 giờ 35. Trong đó, bài thi khoa học tự nhiên sẽ diễn ra tuần tự 3 môn thành phần gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học (mỗi môn 50 phút) và bài thi khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân (mỗi môn 50 phút).

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, công tác coi thi, chấm thi do cán bộ giáo viên của địa phương đảm nhận, không có sự tham gia của các giảng viên đại học, cao đẳng như năm 2019. Đồng thời, sẽ tổ chức đối chiếu, so sánh kết quả điểm thi với kết quả học tập để đánh giá chất lượng thi; tăng cường ứng dụng CNTT trong các khâu của kỳ thi; các khâu coi, chấm thi có cán bộ công an giám sát bảo vệ.

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt đối với học sinh có học lực trung bình, yếu, cần hướng đến việc nắm được các kiến thức cơ bản về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để phân tích đề và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi. Đồng thời, phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT đến các đơn vị trường học trong ngành giáo dục đào tạo, nhất là những thay đổi, những điểm quy định về đăng ký dự thi, đăng ký miễn thi bài thi ngoại ngữ, đăng ký miễn thi tất cả các bài thi kỳ thi, thời gian thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng để cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nắm rõ, tổ chức thực hiện nghiêm túc trong quá trình triển khai nhiệm vụ của kỳ thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các trường THPT, các trung tâm GDTX tổ chức để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đăng ký xét tuyển tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, Trung cấp phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện của học sinh.

Tại Đà Nẵng dự kiến có 24 địa điểm thi với 465 phòng thi. Sở Giáo dục Đào tạo đã lập 29 điểm thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh, trong đó 26 điểm thu hồ sơ đăng ký dự thi tại các trường THPT và 3 điểm thu nhận hồ sơ tại các trung tâm giáo dục từ xa dành cho thí sinh đang học lớp 12 tại đơn vị và thí sinh tự do. Các điểm thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi đã hoàn thành việc nhập dữ liệu lên phần mềm quản lý thi, có gần 11.000 thí sinh đăng ký dự thi.
Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Thí sinh tự do, thí sinh giáo dục từ xa được xếp phòng thi chung với thí sinh giáo dục THPT học lớp 12 tại một số điểm thi, tại điểm thi này có ít nhất 60% thí sinh giáo dục THPT dự thi. Về việc sử dụng kết quả kỳ thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm số bài thi chiếm 70% và điểm trung bình cả năm lớp 12 chiếm 30%. 

Theo bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Sở đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhân sự tham gia Hội đồng thi, các ban của Hội đồng thi, lãnh đạo tại các điểm thi (nơi thí sinh đến dự thi), cán bộ giám sát, cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục Đào tạo Đà Nẵng, nhằm tổ chức Kỳ thi tại cụm thi Sở Giáo dục Đào tạo Đà Nẵng đảm bảo an toàn. Đồng thời, phổ biến quy định chặt chẽ hơn việc bảo quản bài thi, đề thi tại điểm thi. Tăng cường yếu tố bảo mật đề thi, bài thi tại nơi in sao đề thi, tại điểm thi, nơi chấm thi và vai trò của lãnh đạo Hội đồng thi, Điểm thi trong công tác bảo vệ đề thi, bài thi. Thiết bị lưu trữ của hệ thống camera giám sát tại điểm thi được niêm phong và lưu trữ thiết bị này ít nhất là 1 năm. Bài thi được giao nộp, vận chuyển về Hội đồng thi được thực hiện ngay sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi. 

Về công tác tập huấn, hướng dẫn quy chế thi, từ ngày 1-4/8/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật coi thi, giám sát thi, thanh tra thi cho tất cả cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, giám sát, thanh tra thi trước khi tổ chức coi thi. Sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn công tác chấm thi trắc nghiệm (trong tháng 7-2020), Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức tập huấn chi tiết công tác chấm thi trắc nghiệm cho các cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi trắc nghiệm. 

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quán triệt quy chế, tập huấn nghiệp vụ thi để cán bộ, giáo viên tham gia các khâu tổ chức thi nắm vững và thực hiện đúng quy chế.

Công an thành phố chỉ đạo Công an các quận, huyện có kế hoạch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo an toàn tuyệt đối việc coi thi, chấm thi, áp tải và bảo vệ đề thi, bài thi; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông có kế hoạch trực, chốt và phối hợp với thanh tra giao thông đảm bảo lưu thông trên các tuyến đường, giải tỏa nhanh các khu vực kẹt xe trong các ngày thi, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh đến trường đúng giờ quy định. Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo có phương án bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ coi thi chấm thi và thí sinh trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi, đặc biệt là các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác