Một số hoạt động được phép hoạt động trở lại từ ngày 30-4-2020
Đăng ngày 29-04-2020 12:26, Lượt xem: 5483

Ngày 29-4, UBND thành phố ban hành Công văn số 2840/UBND-VHXH yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh.

Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) thành phố Đà Nẵng và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các hội, đoàn thể, các cơ quan Trung ương và các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục và dạy nghê trên địa bàn thành phố tiếp tục thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, thực hiện mục tiêu tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm với các điều kiện cụ thể.

UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch như: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong; phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc;

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có trách nhiệm gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội, hội nghị, tập huấn thực sự cần thiết phải tổ chức, cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế. Không tổ chức liên hoan, tiệc mừng tại các sự kiện này.

Đồng thời, tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Trương ương, Bộ Y tế, UBND thành phố; tuyệt đối không buông lỏng, lơ là, tạo tâm lý chủ quan, xem nhẹ; nhất là tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở dịch vụ, chung cư, nhà hàng, quán ăn… Tuyệt đối không để tập trung đông người và vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5.

Các hoạt động tiếp tục tạm dừng gồm: lễ hội; nghi lễ tôn giáo tập trung trên 50 người; giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; các hội diễn, hội thi và các giải văn nghệ; khu vui chơi, giải trí trong nhà, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, casino, cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, làm móng), karaoke, spa, massage, quán bar, pub, vũ trường, kể cả trong các khách sạn, cơ sở lưu trú.

Một số hoạt động được phép hoạt động kể từ ngày 30-4-2020 hoặc hoạt động hạn chế, với điều kiện phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và không tập trung đông người, bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Cụ thể gồm, các cơ sở huấn luyện thể thao chuyên nghiệp, tập luyện thể thao; cơ sở kinh doanh khu, điểm du lịch, khu di tích, danh lam thắng cảnh (trừ các hoạt động trong nhà); hoạt động xe điện bốn bánh và hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa; đám cưới, đám hiếu dưới 50 người

Hoạt động vận tải cố định liên tỉnh được hoạt động 100% số chuyến xe trong biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt đối với các địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp, không quá 50% đối với các địa phương trong nhóm nguy cơ và phải tuân thủ các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch, yêu cầu tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xuống xe.

Các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố phải bảo đảm quy định về an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch COVID-19; không tập trung đông người trong cùng một thời điểm với khoảng cách tối thiểu 1m, bố trí dung dịch sát khuẩn để rửa tay trong điều kiện có thể để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Các hoạt động khác ngoài những hoạt động nêu trên được phép hoạt động bình thường trên cơ sở đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.

Thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với những công dân đến từ các khu vực dịch nguy cơ cao; tạm dừng hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại ga tàu, khu vực bán đảo Sơn Trà và âu thuyền Cảng cá Thọ Quang bắt đầu từ ngày 30-4-2020.

UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở giáo dục hoàn thành việc tổng dọn vệ sinh trường, lớp, sát khuẩn bề mặt, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như: nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng… theo quy định; bảo đảm các phương án bảo vệ sức khỏe cho người dạy và người học theo hướng dẫn của Bộ Y tế trước khi đi học trở lại, các phương án thực hiện hiệu quả công tác giáo dục phù hợp giai đoạn hiện nay.

Sở Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường các biện pháp giám sát, rà soát trên diện rộng, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc có nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng, kịp thời xét nghiệm các trường hợp này để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế phù hợp. Đồng thời, tiếp tục tăng cường thực hiện quy trình tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, cách ly tại các cơ sở khám, chữa bệnh theo đúng quy định; áp dụng xét nghiệm sớm hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế.

UBND thành phố cũng giao Sở Y tế tổ chức thực hiện nghiêm việc hạn chế nhập cảnh; kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh; tất cả các trường hợp được nhập cảnh phải thực hiện cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phương tiện vận tải, tại khu chung cư, hộ gia đình, ký túc xá, nơi làm việc. Hỗ trợ, hướng dẫn trường Đại học Duy Tân và các đơn vị hoàn tất các thủ tục để có thể sản xuất máy thở; đảm bảo yêu cầu về chất lượng và chuyên môn theo theo quy định và hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

UBND thành phố giao các sở, ban, ngành, địa phương liên quan chủ động thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành hoặc phối hợp với Sở Y tế, Công an thành phố tổ chức kiểm tra và giám sát hỗ trợ đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn…), cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, nhà máy, phân xưởng, khu chung cư, hộ gia đình... về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19, từ đó có biện pháp xử lý, can thiệp kịp thời, đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, UBND các quận, huyện, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng liên quan phổ biến các quy định và chính sách của nhà nước, chính quyền cho người dân biết và thực hiện; tiếp tục phổ biến, hướng dẫn, khuyến cáo, vận động người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, tạo thói quen đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tại nơi công cộng, kể cả trên phương tiện giao thông công cộng; hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác