Phát triển nâng tầm Đại học Đà Nẵng thành Đại học quốc gia 
Đăng ngày 25-03-2020 04:44, Lượt xem: 1297

“Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế xã hội, thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, vật liệu mới, ứng dụng công nghệ cao… Với uy tín và vị trí xếp hạng của Đại học Đà Nẵng ngày càng được nâng cao thuộc top 401-450 Đại học tốt nhất Châu Á, trường cần tiếp tục hoàn thiện đề án tiến tới thành lập Trường Đại học Quốc tế (trực thuộc Đại học Đà Nẵng) cũng như đề xuất thành lập Đại học Quốc gia Đà Nẵng trong thời gian tới.” Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh tại buổi làm việc với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường Đại học Đà Nẵng ngày 24-3. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ

Trong những năm qua, Đại học Đà Nẵng luôn giữ quy mô tuyển sinh ổn định hàng năm để tập trung các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Quy mô đào tạo của Đại học Đà Nẵng là 56.200 sinh viên, học viên, trong đó, quy mô đào tạo đại học chính quy là 47.449 sinh viên, quy mô đào tạo sau đại học là 2.550 học viên. Hiện trường đã triển khai đào tạo 135 ngành trình độ đại học, 46 ngành đào tạo thạc sĩ và 28 ngành đào tạo tiến sĩ. Về đào tạo chất lượng cao, Đại học Đà Nẵng triển khai đào tạo 42 chương trình, 5 ngành đào tạo giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và 3 chương trình liên kết đào tạo quốc tế. Ngoài ra, trường đang tổ chức đào tạo một số ngành đặc thù trong lĩnh vực công nghệ thông tin và du lịch, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Tại buổi làm việc, PGS.TS.Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, công tác phát triển đội ngũ, nhất là giảng viên có trình độ cao luôn được nhà trường chú trọng và tăng cường, vì thế tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, có học vị Giáo sư, Phó Giáo sư tăng liên tục qua từng năm. Hàng năm, có khoảng 50-60 giảng viên của trường hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ, phần lớn các giảng viên đều tốt nghiệp từ những cơ sở đào tạo có uy tín ở nước ngoài.

Song song với đó, Đại học Đà Nẵng tham gia tích cực các hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và ngày càng khẳng định vị thế trong các dự án lớn. Hiện trường đã triển khai thực hiện 15 dự án hợp tác nghiên cứu quốc tế với tổng giá trị hơn 6 triệu Euro; triển khai ký kết biên bản hợp tác với 22 đơn vị là các cơ sở giảng dạy và nghiên cứu quốc tế…

Nhiều thế hệ chuyên gia kỹ thuật công nghệ, các nhà quản lý kinh tế, quản lý giáo dục và các nhà sư phạm với điểm khởi đầu từ Đại học Đà Nẵng đã triển khai thực hiện hàng ngàn đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, nhằm góp phần giải quyết những vấn đề bức thiết do thực tiễn cuộc sống đặt ra. Chỉ trong năm 2019, trường đã triển khai thực hiện 330 đề tài, trong đó có 9 đề tài cấp Nhà nước, 1 Chương trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ, 132 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp ĐHĐN; 25 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, thành phố; 161 đề tài cấp cơ sở... Đặc biệt, 2 giảng viên của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đã được Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) tài trợ 10 tỷ đồng để thực hiện 2 dự án công nghệ xuất sắc, 3 công trình được cấp bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích. Cùng với đó, một số ứng dụng nghiên cứu khoa học của các em sinh viên giúp đỡ bà con nông dân nâng cao năng suất cây trồng... đã góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương. 

Hội nghị nghiên cứu khoa học và triển lãm công nghệ thường niên đã trở thành đặc trưng riêng biệt của Đại học Đà Nẵng so với các trường Đại học khác 

Tại Đại học Đà Nẵng đã thành lập Quỹ Phát triển khoa học công nghệ; thông qua Quỹ này, 50 đề tài cấp Bộ của nhà trường đã được tài trợ kinh phí để triển khai thực hiện. Ngoài ra, Quỹ cũng đã tài trợ kinh phí cho các hội thảo khoa học quốc tế tổ chức tại Đại học Đà Nẵng, khen thưởng cho các tác giả có các bài báo đăng trên các tạp chí trong danh mục Scopus/ISI và các công trình khoa học tiêu biểu.

Nhà trường cũng đã triển khai 74 hợp đồng chuyển giao công nghệ đến doanh nghiệp và địa phương, triển khai hợp tác với 106 tổ chức và doanh nghiệp trong và ngoài nước... nhằm gia tăng số lượng đề tài nghiên cứu khoa học, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Xác định mục tiêu hàng đầu là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia thị trường lao động, Đại học Đà Nẵng triển khai nhiều chính sách, dịch vụ hỗ trợ sinh viên, tích cực huy động các nguồn lực xã hội để trao học bổng cho sinh viên. Đặc biệt, nhà trường quan tâm đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học trong sinh viên, tăng cường trao đổi và giao lưu với sinh viên quốc tế.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, trong thời gian qua, Đại học Đà Nẵng đã phối hợp với Sở và các trường học trên địa bàn tập huấn cho đội ngũ giáo viên, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông, tôn vinh các tấm gương sinh viên nhằm động viên, khuyến khích các em học tập và tích cực tham gia hoạt động cộng đồng. Thông qua đó, quảng bá thương hiệu, học hiệu của Đại học Đà Nẵng một cách hiệu quả.

Tại buổi làm việc, đại diện một số đơn vị cũng đã đề nghị nhà trường tiếp tục tăng cường công tác quản lý sinh viên, phối hợp với các đơn vị chức năng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng và nắm bắt dư luận xã hội trong sinh viên. Từ đó, sớm giải quyết các vấn đề nảy sinh, bức xúc... và xử lý kịp thời, đúng quy chế những trường hợp sinh viên vi phạm nội quy nhà trường. Song song với đó, trường tiếp tục phối hợp quản lý chặt chẽ việc sinh viên tham gia các diễn đàn, mạng xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao đổi với lãnh đạo Đại học Đà Nẵng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận những thành tựu mà tập thể cán bộ, giảng viên Đại học Đà Nẵng đạt được trên các mặt: đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đảm bảo chất lượng, kiểm định giáo dục và đầu tư phát triển tiềm lực đội ngũ, cơ sở vật chất… trong tiến trình đổi mới hệ thống giáo dục Đại học của cả nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao những ý kiến đóng góp và đề xuất của lãnh đạo Đại học Đà Nẵng về định hướng phát triển tổng thể trong thời gian tới; mục tiêu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu, là trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực. Phó Bí thư khẳng định Đại học Đà Nẵng sẽ giữ vị trí quan trọng và là nguồn lực để thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó, đào tạo nhân lực chất lượng cao và đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ sẽ là khâu đột phá của nhà trường.

Ủng hộ chủ trương thành lập Đại học Quốc gia Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng đây sẽ là một cột mốc quan trọng đối với sự phát triển của nhà trường, đồng thời thể hiện vị trí và tầm vóc của Đà Nẵng - thành phố động lực của khu vực miền Trung Tây Nguyên. Phó Bí thư đề nghị trường Đại học Đà Nẵng tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, triển khai tốt các dự án hợp tác quốc tế... cũng như thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực trọng yếu mà thành phố đang ưu tiên phát triển.

Cùng với việc tập trung cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ trường, Phó Bí thư bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, tập thể cán bộ, giảng viên và học viên trường Đại học Đà Nẵng tiếp tục phối hợp tốt với sở ngành, hội đoàn thể triển khai tốt công tác dạy và học trực tuyến đi đôi với phòng chống dịch bệnh Covid -19. Đồng thời, xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 cũng như kịp thời báo cáo khi có các tình huống phát sinh; triển khai cho sinh viên học trực tuyến kéo dài thay vì học tập trung tại trường, cũng như hỗ trợ lực lượng thanh niên tình nguyện tại các chốt kiểm soát, điểm cách ly tập trung của thành phố...

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác