Đổi mới cơ chế để nâng cao hiệu quả công tác phi chính phủ nước ngoài
Đăng ngày 10-03-2020 08:09, Lượt xem: 1076

Chiều 9-3, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN nhằm tổng kết công tác năm 2019 và định hướng hoạt động trong năm 2020. Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị. Tai điểm cầu Đà Nẵng, Giám đốc Sở Ngoại vụ Huỳnh Đức Trường chủ trì.

Theo báo cáo của đại diện Ủy ban công tác PCPNN, Việt Nam hiện có 504 tổ chức PCPNN hoạt động. Năm 2019, giá trị viện trợ đạt gần 262 triệu USD (giảm 24 triệu USD so với năm 2018), tập trung thực hiện ở các lĩnh vực: y tế, phát triển và giải quyết các vấn đề xã hội, giáo dục – đào tạo, môi trường, trật tự đô thị…

Đa số các tổ chức PCPNN đều tuân thủ các quy định liên quan cũng như phối hợp tốt với các cơ quan của Việt Nam trong quá trình triển khai dự án. Tại các bộ, ngành, địa phương, công tác PCPNN đã được quan tâm hơn, chủ động triển khai nhiều hoạt động vận động viện trợ hiệu quả.

Hội nghị cũng lắng nghe các phát biểu tham luận của một số bộ, ngành, địa phương về công tác PCPNN. Trong đó, tập trung nêu bật tình hình công tác PCPNN tại nhiều lĩnh vực, địa phương hiện nay, những kinh nghiệm hay trong công tác quản lý và vận động viện trợ PCPNN và đề xuất những kiến nghị cụ thể nhằm thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.


Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Về định hướng thời gian đến, Việt Nam sẽ tập trung phối hợp triển khai chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 – 2025; tập trung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động viện trợ phi chính phủ nước ngoài; tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin quá trình thẩm định, xử lý giấy đăng ký thực hiện dự án của các tổ chức.

Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai dự án nhân đạo, phát triển kinh tế xã hội… trên cơ sở tuân thủ quy định, pháp luật Việt Nam.


Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ghi nhận các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực trong công tác PCPNN và phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban trong thời gian qua, đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời nêu lên những cụ thể cần làm trong thời gian tới.

Trong đó, cơ quan thường trực các địa phương tích cực nghiên cứu chính sách và nâng cao chất lượng công tác tham mưu với cấp có thẩm quyền việc xây dựng triển khai các dự án PCPNN đảm bảo đa dạng hóa, cụ thể hóa theo từng nhu cầu, đặc điểm của từng địa phương; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức PCPNN. Các địa phương cần có cơ chế, chính sách phù hợp để nâng cao hiệu quả thu hút và sử dụng viện trợ PCPNN; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức PCPNN hoạt động, triển khai các dự án...

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác