Lên phương án bố trí chuyến bay đưa hành khách Hàn Quốc về nước
Đăng ngày 25-02-2020 11:09, Lượt xem: 390

Đó là thông tin do Giám đốc Sở Y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến cung cấp trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với 63 tỉnh, thành phố Trung ương tại hơn 700 điểm cầu vào sáng 25-2.

Theo báo cáo, lúc 10 giờ 30 ngày 24-2, Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay có 80 hành khách từ thành phố Daegu (Hàn Quốc) về, đã phân loại hành khách từ chân máy bay, trong đó có 58 người Việt Nam, 22 người nước ngoài (2 khách Thái Lan và 20 khách Hàn Quốc).

Thành phố đã sử dụng Bệnh viện Phổi để cách ly nhóm người nước ngoài, 57 người Việt đến cách ly tại Trung tâm huấn luyện của Bộ chỉ huy Quân sự thành phố (1 người Việt Nam bị sốt được chuyển về Bệnh viện Phổi để cách ly). Tuy nhiên, khi đến Bệnh viện Phổi, khách nước ngoài không muốn vào nhưng sau khi được vận động, làm việc qua Lãnh sự quán Hàn Quốc thì số khách Hàn Quốc này đã nhất trí tạm thời ở lại Bệnh viện Phổi để cách ly.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, Đà Nẵng đang tính phương án tốt nhất là bố trí chuyến bay để đưa các hành khách về lại Hàn Quốc nếu họ có mong muốn, hoặc không thì sẽ thực hiện cách ly theo quy trình của Bộ Y tế tại Công văn 868.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng

Theo bà Yến, hiện Đà Nẵng có nguy cơ nhiễm dịch rất cao, kể từ ngày 9-2 các chuyến bay từ Hàn Quốc về Đà Nẵng với số lượng nhiều. Vì vậy, trong chiều 25-2, lãnh đạo thành phố sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các địa điểm du lịch, khách sạn..., tiên lượng số người nước ngoài đến từ vùng dịch đang có trên địa bàn để tổ chức địa điểm, trên cơ sở đó tính toán phương án thành lập khu cách ly tập trung.

Liên quan đến vấn đề ngoại giao, bà Yến cho biết lãnh đạo thành phố đã yêu cầu Sở Ngoại vụ ban hành văn bản đề nghị Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng phối hợp với ngành y tế làm việc với số người cách ly trên.

“Những ngày qua ngành y tế Đà Nẵng rất lo và đã có những cuộc điện thoại trực tiếp xin ý kiến của lãnh đạo Bộ Y tế, phát hiện sớm và cách ly kịp thời người bệnh có nghi ngờ biểu hiện nhiễm dịch. Tuy nhiên khi chưa nhận được văn bản cách ly thì đã có chuyến bay hôm qua như chúng ta đã rõ. Chúng tôi rất áp lực để lên phương án sao cho vừa đảm bảo ngoại giao, vừa đảm bảo vấn đề cách ly, phòng chống dịch hiệu quả. Hiện 58 người Việt Nam đã được cách ly ổn, 20 công dân Hàn Quốc và 2 công dân Thái Lan cũng ổn định. Đà Nẵng sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng được công tác phòng dịch và ngoại giao cũng như mong muốn của du khách..”, bà Yến thông tin.


Ngành Y tế Đà Nẵng cách ly 80 hành khách từ đến từ thành phố Daegu

Người đứng đầu Sở Y tế Đà Nẵng cũng đề nghị Viện Paster Nha Trang hỗ trợ kịp thời cho Đà Nẵng sớm được triển khai xét nghiệm Covid-19. Bởi hiện nay năng lực của phòng xét nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng có thể xét nghiệm và đã làm được với gần 20 mẫu trùng với mẫu xét nghiệm của Viện Paster Nha Trang, tuy nhiên phải đợi ý kiến của Viện Paster Nha Trang công nhận.

 “Đà Nẵng mong muốn được triển khai và công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 thay vì chuyển mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur Nha Trang...”, bà Yến nói.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác