Đưa các phong trào của Đoàn thanh niên đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao
Đăng ngày 25-02-2020 10:05, Lượt xem: 3132

Chiều 24-2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã có buổi làm việc với Thành đoàn Đà Nẵng về tình hình, kết quả công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi thành phố năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Võ Công Chánh.

Hiện nay, tổng số thanh niên toàn thành phố là 278.000 người, trong đó có 115.269 đoàn viên với 349 tổ chức đoàn cơ sở. Năm 2019, các công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã có nhiều chuyển biến và đạt kết quả khả quan trên các mặt công tác. Công tác tuyên truyền giáo dục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì buổi làm việc

Song song với các hoạt động tuổi trẻ sáng tạo, thanh niên tình nguyện, đồng hành với thanh niên trong học tập, lập nghiệp, rèn luyện kỹ năng… Thành Đoàn đã phối hợp với các trường Cao đẳng Nghề, Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế tổ chức Ngày hội tư vấn, tuyển dụng cho gần 1000 sinh viên trên địa bàn, tổ chức “Diễn đàn Thanh niên, sinh viên khởi nghiệp”, tổ chức tập huấn mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả, pháp lý trong khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo xã hội. 

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, trong năm 2020, Thành Đoàn sẽ tiếp tục tập trung tổ chức tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các hoạt động xây dựng Đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, tạo nguồn cán bộ trẻ đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng giới thiệu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Đặc biệt, nắm chắc tình hình và kịp thời định hướng tư tưởng cho thanh niên, tập trung tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng công tác kết nạp đoàn viên mới. 

Đại diện Thành đoàn cũng đề xuất Thường trực Thành ủy quan tâm hỗ trợ cho Đoàn thực hiện Đề án khai thác khu vực đất trống thuộc khuôn viên Thành Đoàn để xây dựng sân chơi thể thao cho thanh thiếu nhi theo hình thức xã hội hóa, nhằm phục vụ cho việc nâng cao thể chất đối với thanh niên. Đồng thời, rà soát bổ sung nguồn nhân lực, đào tạo trình độ lý luận chính trị để đảm bảo công tác cán bộ trong thời gian đến, do đặc thù cán bộ làm công tác Đoàn đòi hỏi cần có năng khiếu, kinh nghiệm và độ tuổi phù hợp theo quy định của quy chế cán bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho rằng, trong thời gian qua các tổ chức Đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong việc xây dựng phát triển thành phố, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội. Tuy nhiên, hiện nội dung và phương thức hoạt động của một số cơ sở Đoàn còn chậm đổi mới, hiệu quả và sức lan tỏa chưa cao. Do đó, chưa thật sự thu hút được đông đảo thanh thiếu niên, công tác quản lý đoàn viên tại khu dân cư một số nơi còn thiếu chặt chẽ. 

Theo ông Võ Công Chánh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy, hiện nay tình trạng tội phạm trẻ hóa ngày càng cao, tỷ lệ thanh niên nghiện ma túy đang có xu hướng gia tăng… nên vấn đề giáo dục đạo đức, tư tưởng chính trị cho đoàn viên thanh niên là vô cùng quan trọng. Đoàn Thanh niên cũng cần chú trọng đến phát triển tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, khu công nghiệp…Đồng thời đề nghị thành phố tăng cường các hoạt động đối thoại với thanh niên, gắn kết thanh niên sau khi nhập ngũ… cũng như những cơ chế, chính sách đặc thù đối với cán bộ đoàn; tạo đầu ra cho cán bộ đoàn để yên tâm công tác cũng như cống hiến cho xã hội. 

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận Thành đoàn trong thời qua có nhiều hoạt động, công trình hiệu quả, là lực lượng xung kích đi đầu trong việc thực hiện những chủ trương xây dựng và phát triển thành phố. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) đang diễn biến phức tạp, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Thành đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng, dân cư; tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức phòng ngừa dịch bệnh, nhận thức đúng về dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp phòng dịch hiệu quả tại địa phương. Từ đó, góp phần xây dựng hình ảnh Đà Nẵng - thành phố an toàn và thân thiện. 

Cùng với các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên, kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3… Phó Bí thư Thành ủy cho rằng, một trong những nhiệm vụ sắp tới là phải đưa các phong trào của Đoàn thanh niên đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Thành đoàn cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, đơn vị, chú trọng tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo, cống hiến.

Ban Thường vụ Thành đoàn cần tập trung tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên, giáo dục pháp luật; triển khai các mô hình phù hợp gắn sát với nhiệm vụ chính trị của thành phố và nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi, đề xuất giải pháp đầu tư và sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa dành cho thanh thiếu nhi. Đặc biệt, để nắm được, kết nối, tập hợp lực lượng thanh niên trên địa bàn, các cấp bộ Đoàn phải luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu niên cũng như các hoạt động khởi nghiệp, giải quyết việc làm…để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. 

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác