Chỉ đạo điều hành của UBND thành phố tuần 8
Đăng ngày 22-02-2020 02:38, Lượt xem: 338

Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới; Liên quan đến việc đi nước ngoài về việc cá nhân của CC-VC-NLĐ trong thời gian dịch bệnh Covid-19; Tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; Chủ động phòng, chống dịch cúm A (H5N1) ở đàn gia cầm và người trên địa bàn thành phố Đà Nẵng… là những chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND thành phố tuần 8, từ 17/02 – 21/02.

Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan báo, đài  tăng cường công tác tuyên truyền thông tin tới các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn thành phố về tình hình diễn biến dịch bệnh và các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và địa phương để doanh nghiệp và người lao động yên tâm, ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các cấp chính quyền, đối tác Việt Nam, mọi người dân và người lao động chia sẻ, hỗ trợ, tương thân, tương ái với các nhà đầu tư, chuyên gia, người nước ngoài đang làm việc trong các doanh nghiệp tại địa phương.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng và các đơn vị liên quan chủ động liên hệ với các doanh nghiệp để động viên, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, kịp thời phối hợp các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan để tìm hướng giải quyết, hỗ trợ phù hợp. Cùng với các sở, ngành liên quan phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức khảo sát nhanh các doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực sản xuất để đánh giá tác động và đề xuất Chính phủ các hành động hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhằm đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế xã hội.

Sở Công Thương, Cục Hải quan Đà Nẵng phối hợp với các sở, ngành liên quan có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất một cách thuận lợi, nhanh chóng. UBND thành phố cũng đề nghị Công an thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan tạo điều kiện cho nhầ đầu tư, cán bộ quản lý, chuyên gia nước ngoài,... nhập cảnh để sớm triển khai công việc sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến việc đi nước ngoài về việc cá nhân của CC-VC-NLĐ trong thời gian dịch bệnh Covid-19

UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào và tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Đà Nẵng trong thời gian dịch bệnh viêm đường hô cấp cấp do Covid-19.

Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có thể cho phép các trường hợp công chức, viên chức, người lao động đi nước ngoài về việc cá nhân đến các quốc gia, vùng lãnh thổ an toàn. Riêng đối với ngành y tế, công chức, viên chức, người lao động không đi nước ngoài về việc cá nhân trong thời gian này để tập trung cho công tác phòng chống dịch cho đến khi dịch bệnh được kiếm soát.

Tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Theo đó, UBMTTQVN thành phố và các tổ chức đoàn thể, các sở ngành, UBND các quận huyện và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, các đơn vị tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về việc sử dụng khẩu trang thông thường trong hoạt động sinh hoạt bình thường của người dân. Đối với những loại khẩu trang này, không có nguy cơ nhiễm bệnh thì được sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Bộ Y tế. Đồng thời, quán triệt đến công chức, viên chức, lao động; hướng dẫn đến nhân dân, hội viên, tăng ni, du khách, học sinh, sinh viên... thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng hoặc thiết bị lưu chứa rác an toàn, được đậy kín để được thu gom, xử lý như đối với chất thải thông thường, không vứt bừa bãi nơi công cộng gây phản cảm.

Giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy định về quản lý chất thải y tế nguy hại, tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Sở chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Cùng với đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường chỉ đạo, giám sát đối với công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn nói chung, chất thải rắn sinh hoạt nói riêng. Công ty CP Môi trường đô thị thành phố có hướng dẫn công nhân trong quá trình vệ sinh đường phố, khu vực công cộng... thu gom triệt để khẩu trang, bảo đảm mỹ quan đô thị, phòng chống dịch bệnh.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội năm 2020

UBND thành phố yêu cầu các sở ban ngành và UBND các quận huyện thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và thành phố trong triển khai phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (dịch bệnh Covid - 19) và các dịch bệnh khác .

Theo đó, các sở ban ngành và UBND các quận huyện triển khai đồng bộ, hiệu quả các kế hoạch đề ra, dự báo tình hình để tham mưu UBND thành phố ban hành và thực hiện các giải pháp điều hành phát triển kinh tế xã hội, tiếp tục triển khai có hiệu quả các công trình, dự án được trao Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư tại Tọa đàm mùa Xuân 2019, các dự án xúc tiến tại Tọa đàm mùa Xuân và các công trình trọng điểm, động lực.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh các thủ tục quy hoạch, đầu tư, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý, giải quyết khó khăn, vướng mắc, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sớm triển khai kế hoạch đa dạng hóa thị trường, cơ cấu lại nguồn khách, đẩy mạnh đầu tư, triển khai các sản phẩm dịch vụ mới phục vụ du lịch như các khu mua sắm miễn thuế, hoạt động vui chơi, giải trí về đêm.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng giáo trình, giáo án điện tử, trực tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến chương trình học tập của học sinh, học viên, sinh viên trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 có khả năng kéo dài.

Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm

UBND thành phố giao Sở Công thương, UBND các quận huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các trường hợp kinh doanh, tiêu thụ động vật hoang dã, động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch và thông tin đến các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý; chủ động sắp xếp, thường xuyên tổ chức vệ sinh, phun thuốc sát trùng tại các chợ được phân cấp quản lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục chăn nuôi và thú y có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp giết mổ, sơ chế, sử dụng phương tiện vận chuyển không đúng quy định và tăng cường trách nhiệm của công chức, viên chức thú y trong công tác kiểm soát giết mổ gia súc gia cầm tại cơ sở, đảm bảo không còn tình trạng để sản phẩm động vật sau giết mổ trên nền nhà gây mất an toàn thực phẩm.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương trong kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm; Chủ động tham mưu UBND thành phố trong công tác điều hành, chỉ đạo các địa phương nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Đồng thời, tăng cường khuyến cáo đến toàn dân thực hiện các biện pháp chăm sóc dinh dưỡng hợp lý và bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh Covid - 19, khuyến cáo để phòng ngừa Covid - 19 cho đối tượng người hành nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Chủ động phòng, chống dịch cúm A (H5N1) ở đàn gia cầm và người trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm, phát hiện sớm và xử lý kịp thời dịch bệnh, kịp thời thông báo cho các sở, ngành có liên quan để phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây từ gia cầm qua người. Ban Quản lý An toàn thực phẩm tăng cường kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đặc biệt là vận chuyển gia cầm nhập vào thành phố Đà Nẵng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Giao Uỷ ban nhân dân các quận, huyện tổ chức triển khai Kế hoạch tiêm phòng vacxin Cúm gia cầm trên địa bàn thành phố, bảo đảm tiêm đạt tỷ lệ từ 80% trở lên so với tổng đàn gia cầm thuộc diện tiêm phòng. Sở Y tế tăng cường giám sát, sớm phát hiện những trường hợp nghi nhiễm cúm A (H5N1) và các loại Cúm gia cầm khác trên người, chủ động giám sat, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm để cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để, không để dịch lây lan ra cộng đồng.         

Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm việc kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác