Nâng cao ý thức nộp phí sử dụng đường bộ của người dân
Ngày 13-5, báo cáo về tình hình hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ thành phố, ông Lê Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ cho biết, tổng thu của Quỹ bảo trì đường bộ thành phố trong năm 2013 là hơn 46,1 tỷ đồng, gồm khoản thu 35% do Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ (hơn 20,3 tỷ đồng), kinh phí TW bổ sung khắc phục bão lũ năm 2013 (15 tỷ đồng), và thu phí sử dụng đường bộ xe mô tô (gần 10,8 tỷ đồng).

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Trong đó, từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ xe mô tô, kinh phí được trích lại cho phường, xã là hơn 1,1 tỷ đồng; và kinh phí đã sử dụng cho công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ năm 2013 là hơn 8,6 tỷ đồng. 

Năm 2014 thu được tính đến ngày 25-4 là 1,493 tỷ đồng, mới chỉ đạt 4,4% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó, tỷ lệ thu được so với kế hoạch của các quận huyện cụ thể bao gồm: Hải Châu (3,7%), Thanh Khê (4,4%), Liên Chiểu (0,7%), Cẩm Lệ (0,3%), Ngũ Hành Sơn (4%), Sơn Trà (6,8%), và Hoà Vang (19,8%). Với tình hình thu như hiện nay, đến cuối năm 2014 sẽ khó có thể đạt được số thu bằng với kế hoạch năm được UBND TP giao cho Quỹ  là 33 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến số thu không đạt so với dự toán từ đầu năm được nêu ra là số lượng xe thực hiện việc kê khai nộp phí bảo trì đường bộ tại các địa phương không sát với số liệu xe mô tô do Công an TP cung cấp. Bên cạnh đó, việc miễn phí cho các hộ nghèo cũng dẫn đến nguồn thu bị giảm. Hiện vẫn chưa có cơ chế xử phạt vi phạm theo dạng vi phạm trật tự ATGT, chính vì vậy ý thức người dân trong việc nộp phí cũng chưa được cải thiện, chủ yếu còn dựa vào sự tự giác của người dân nên mức thu nộp còn chưa cao. Hiện nay, vốn 35% từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vẫn chưa giao nên Quỹ TP không có cơ sở để phê duyệt đầu tư, sửa chữa kịp thời các công trình. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay, nếu thành phố không làm quyết liệt thì số thu phí bảo trì đường bộ sẽ không đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Ông yêu cầu các quận, huyện cần chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương đến chủ tịch các phường và tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn là những người trực tiếp làm nhiệm vụ thu phí, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc nộp phí sử dụng đường bộ, góp phần xây dựng nền kinh tế. Theo đó, mục đích thành lập Quỹ bảo trì đường bộ nhằm góp phần giảm dần gánh nặng ngân sách Nhà nước cho công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ. Đặc biệt, cần tuyên truyền để cho người dân hiểu khoản thu phí đường bộ năm 2013 được triển khai thu trễ vào Quý III, nhưng đó là khoản thu hồi tố của cả năm 2013, và khoản thu phí của năm 2014 được tính từ tháng 1 đến tháng 12-2014. Cũng theo Phó Chủ tịch Võ Duy Khương, những dự án cầu đường lớn nên sử dụng khoản chi sự nghiệp giao thông từ 35% do Quỹ bảo trì đường bộ TW phân bổ, còn khoản phí sử dụng đường bộ do các quận huyện thu được chỉ sử dụng cho công tác duy tu, bảo dưỡng trên địa bàn quận, huyện. Ông cũng yêu cầu Hội đồng Hội đồng quản lý Quỹ triển khai họp sớm để xem xét  có mức trích kinh phí hợp lý hơn để động viên các quận, huyện, có thể xem xét mức trích lên đến 50%. Đồng thời, có thể cân nhắc khả năng cho quận, huyện tự quyết định mức kinh phí trích lại cho phường xã  nhằm thu được khoản thu lớn hơn sử dụng cho công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ trên địa bàn. Trong các năm tới, nếu tình hình thu phí có khả quan hơn sẽ xem xét tăng mức phụ cấp cho các tổ trưởng dân phố trực tiếp đảm nhận việc thu phí.

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác