Triển khai Đề án thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng
Ngày 14-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai Đề án thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Theo ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch thành phố, bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tại địa điểm 78 đường Lê Duẩn, sẽ được cải tạo với định hướng trưng bày và sưu tầm các tác phẩm mỹ thuật dân gian truyền thống, tác phẩm mang tính hiện đại và tác phẩm ứng dụng, mỹ nghệ của khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cũng là nơi lưu giữ các tác phẩm của hai nền văn hóa thời tiền sử văn hóa Sa Huỳnh và văn hóa Chăm - pa. Theo đại diện Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch, hiện nay, thành phố đã tiếp nhận 148 tác phẩm ký họa, tranh cổ động của cố họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh cùng nhiều tác phẩm mỹ thuật của các họa sĩ ở các tỉnh trong khu vực và họa sĩ ở Đà Nẵng hiến tặng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính, Liên hiệp các Hội Văn hóa - Nghệ thuật thành phố, Hội mỹ thuật thành phố đã trao đổi các vấn đề về việc thành lập Hội đồng thẩm định cấp thành phố, tổ chức thẩm định để mua lại những tác phẩm mỹ thuật có giá trị của các nghệ nhân, họa sỹ trong khu vực; thực hiện và thông qua các đợt triển lãm, các cuộc thi, trại sáng tác để hình thành nguồn tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, vận động hiến tặng, thỏa thuận mua lại với giá hữu nghị; các vấn đề trong quy trình phục chế, sưu tầm các hiện vật, trao đổi với các bảo tàng lớn như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội, bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh... Theo kế hoạch, năm 2014, Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, hoàn thành hồ sơ thiết kế dự toán cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất Bảo tàng mỹ thuật Đà Nẵng, năm 2015 sẽ tổ chức triển khai sửa chữa, cải tạo và năm 2016 tổ chức triển khai thi công nội thất trưng bày. Quy mô đầu tư công trình bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng khoảng 20 tỷ đồng, bao gồm: cải tạo, nâng cấp khối nhà 3 tầng hiện có để làm cơ sở trưng bày. xây mới dãy nhà ngang cấp 4 hiện trạng lên 2 tầng để phục vụ cho công tác trưng bày chuyên đề ở tầng 1 và khu làm việc ở tầng 2 và cải tạo sân vườn để làm trưng bày ngoài trời và giao thông, bãi xe…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh việc thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là hết sức cần thiết và cấp bách, không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và khách tham quan du lịch, mà còn có chức năng bảo tồn, lưu giữ, trưng bày, khai thác và phát huy các giá trị những di sản mỹ thuật của cả thế hệ nghệ nhân, họa sĩ ở Đà Nẵng và cộng đồng các dân tộc ở khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; thể hiện sự tương xứng với vị thế và tạo sự cân bằng giữa các mặt trong sự phát triển của thành phố Đà Nẵng hiện nay. Phó Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tiếp tục hoàn chỉnh phương án cải tạo và các thủ tục liên quan để triển khai việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp bảo tàng chậm nhất trong tháng 10-2014 để bố trí kế hoạch vốn năm 2015; đảm bảo yêu cầu mỹ thuật, đáp ứng đủ công năng và không gian mỹ thuật của bảo tàng. Đồng thời, Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các chuyên gia thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật thành phố, Liên hiệp các Hội Văn hóa - Nghệ thuật … và các tổ chức, cá nhân, sở ban ngành, cơ quan đoàn thể sưu tầm hiện vật, chuyển giao các tác phẩm mỹ thuật tại các đơn vị để gây quỹ hiện vật cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác