Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM: Phát huy vai trò nêu gương của mỗi cán bộ đảng viên
Sáng 19-5, nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị ttrực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên Giáo Trung ương chủ trì Hội nghị. Tại đầu cầu Đà Nẵng, đại diện các ban, ngành đoàn thể tham dự, đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Thọ và đồng chí Võ Công Trí Phó Bí thư thường trựcThành ủy đồng chủ trì Hội nghị.
 
 Đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 03 trong hơn 3 năm qua, báo cáo Hội nghị nhận định cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã gắn bó chặt chẽ hơn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, với công tác xây dựng Đảng và các phong trào thi đua ở địa phương, cơ quan đơn vị ở cả trong và ngoài nước. Qua điều tra dư luận xã hội, đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao những chuyển biến tích cực do việc thực hiện Chỉ thị 03 mang lại.
 
 Tại Hội nghị, nhiều báo cáo tham luận đã cho thấy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình. Qua đó, đã nổi lên nhiều tâm gương điển hình hy sinh lợi ích cá nhân vì công việc chung, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, vận động xây dựng nông thôn mới… Việc học tập và làm theo Bác cũng đã trở thành sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, cơ quan đoàn thể. Trong đó các cán bộ đảng viên phải thực hiện trách nhiệm nêu gương tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác, cải cách hành chính, đổi mới lề lối tác phong làm việc, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đem lại niềm tin đối với tổ chức Đảng, chính quyền.
 
 Ông Trần Hoài Đạo, Bí thư chi bộ 7, phường Thuận Phước, thành phố Đà Nẵng chia sẻ những kinh nghiệm về vấn đề nêu gương của cán bộ đảng viên cấp cơ sở. Nhận thức đúng đắn về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 03, chi bộ Đảng đã nhất trí mỗi đảng viên thực hiện một việc làm cụ thể thiết thực “làm theo Bác” gắn với phong trào “Đảng viên sống đẹp” với các nội dung, tiêu chí rõ ràng. Với sự nhiệt tình, tận tụy, gương mẫu của các đảng viên, trong đó nổi bật là vai trò của “bác Bí thư chi bộ” luôn gần gũi quan tâm đến đời sống của từng hộ gia đình, địa bàn khu vực chi bộ 7, phường Thuận Phước đã có nhiều chuyển biến tích cực, các tổ dân phố đều đạt xuất sắc với 95-98% hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền.
 
 Gắn với nội dung “ xây dựng đảng trong tình hình mới” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 bằng việc đưa nội dung chỉ thị vào các kế hoạch hoạt động của đơn vị, vào kiểm điểm đánh giá phân loại đảng viên, lựa chọn giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm ở địa phương, đơn vị, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Nhiều địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, Thái Bình, Bắc Giang, Tiền Giang … đã tích cực giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân như ô nhiễm môi trường, giải tỏa thu hồi đất, giải quyết khiếu nại tố cáo tồn đọng …
 
 Hội nghị cũng đã chỉ ra những mặt hạn chế khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện chỉ thị 03. Đó là việc một số cơ sở đảng cũng như đảng viên còn chưa nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập làm theo tấm gương của Bác, còn nhiều lúng túng trong triển khai, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị 03 phù hợp với địa phương đơn vị mình; có nơi còn tổ chức chiếu lệ, thiếu kiếm tra giám sát …
 
 Thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư TW, đồng chí Lê Hồng Anh, trong phần kết luận Hội nghị cũng đã và yêu cầu các cấp ủy đảng phải tiếp tục coi việc thực hiện chỉ thị 03 là nhiệm vụ trọng tâm, cần phát huy hơn nữa tính chủ động sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các cấp; gắn chặt hơn nữa với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị; phải làm một cách tự giác, thường xuyên nền nếp hơn. Đồng chí Thường trực Ban bí thư cũng yêu cầu gắn việc thực hiện chỉ thị 03 với Nghị quyết TW 4 khóa (XI) về xây dựng đảng, hoàn thiện những chuẩn mực đạo đức của người đảng viên, cán bộ; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm trong quần chúng nhân dân; tuyên truyền sâu rộng và chú trọng tuyên dương những điển hình tiên tiến, những tấm gương người tốt việc tốt trong toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta.  

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác