Mô hình hợp tác công – tư: động lực mới cho sự phát triển của thành phố
Ngày 16-5, Câu lạc bộ Cán bô trẻ thành phố phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng tổ chức Hội thảo "Tạo nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội thành phố Ðà Nẵng theo mô hình hợp tác công - tư (PPP)". Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch CLB Cán bộ trẻ TP cho biết, với vai trò động lực của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Đà Nẵng có nhu cầu rất lớn về nguồn vốn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

1 nhà đầu tư nước ngoài trình bày ý tưởng triển khai 1 dự án theo hình thức PPP tại Hội thảo

Trong bối cảnh nguồn vốn từ ngân sách được ưu tiên cho các dự án, công trình trọng điểm và đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, và trong điều kiện nguồn vốn từ hỗ trợ phát triển chính thức ngày càng thu hẹp, mô hình PPP ngày càng trở nên phổ biến và hết sức cần thiết trong nỗ lực tái cấu trúc đầu tư công, tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố trong thời gian đến. Tuy vậy, đầu tư PPP tại Đà Nẵng hiện vẫn còn rất mới mẻ và ở giai đoạn rất ban đầu.

Theo đánh giá của bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu -  Bộ kế hoạch & Đầu tư, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước rất tích cực và nhanh chóng phối hợp với các bộ, ngành cũng như các nhà tài trợ để xúc tiến đầu tư các dự án PPP.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu những vấn đề cơ bản nhất về mô hình hợp tác công – tư PPP, lợi ích, thách thức do PPP mang lại; tình hình triển khai PPP ở Việt Nam; quy định, cơ chế hỗ trợ của Trung ương đối với địa phương trong việc xúc tiến và thực hiện thành công các dự án PPP; kinh nghiệm triển khai một số dự án PPP thành công và thất bại trên thế giới; tình hình xúc tiến, triển khai các dự án PPP tại Đà Nẵng và định hướng xúc tiến các dự án PPP trong thời gian tới.

Được biết, đến nay, Đà Nẵng có 4 dự án đã và đang thực hiện nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi theo hình thức PPP với sự tài trợ của các nhà tài trợ, tổ chức tài chính quốc tế, bao gồm: DA xử lý phân bùn bể phốt và DA Xe buýt TP Đà Nẵng (do IFC hỗ trợ nghiên cứu); DA Quản lý rác thải tại Bãi rác Khánh Sơn và DA Xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên (do JICA hỗ trợ nghiên cứu).

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác