Đà Nẵng-Nghệ An: Hợp tác phát triển du lịch
Sáng 18-4, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị hợp tác phát triển du lịch gắn với hàng không giữa 2 địa phương. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Hiệp hội du lịch, đơn vị lữ hành, khách sạn của 2 địa phương.

Nằm trong 2 vùng du lịch trọng điểm của cả nước, Đà Nẵng và Nghệ An có nhiều điểm tương đồng về điều kiện địa lý cũng như nằm ở vị trí thuận lợi trong các đầu mối giao thương nội địa và quốc tế. Thế mạnh chung là nguồn tài nguyên du lịch khá đa dạng với nhiều tiềm năng nổi trội về biển, đảo, rừng núi, di sản văn hóa lịch sử…Tuy nhiên, đến nay hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch giữa hai địa phương vẫn chưa thật sự hiệu quả. Hội nghị lần này là dịp để 2 địa phương cùng trao đổi, thảo luận những lợi thế của mình, trên cơ sở đó khai thác tốt các nguồn lực, đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động liên kết hiệu quả, tạo ra động lực mới cho sự phát triển du lịch góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 địa phương lên tầm cao mới.

Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến của các nhà quản lý và doanh nghiệp du lịch hai bên về chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quản lý, khai thác, thu hút khách du lịch cũng như cơ sở hạ tầng du lịch, sản phẩm đặc trưng…Trong đó, nội dung được các bên quan tâm trao đổi là phát triển du lịch gắn với hàng không qua tuyến bay Đà Nẵng-Vinh-Viêng Chăn và ngược lại. Đây là cơ hội để doanh nghiệp du lịch, lữ hành nâng cao khả năng khai thác và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách Đà Nẵng khi tìm kiếm các tour, tuyến du lịch đến Nghệ An, Lào cũng như ngược lại.
 
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu đặc sản Nghệ An
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Nghệ An trong việc phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua đường hàng không giữa 2 địa phương. Để tăng cường liên kết phối hợp phát triển du lịch giữa 2 địa phương, Phó Chủ tịch nhấn mạnh cần xây dựng chương trình cụ thể về các hoạt động sẽ triển khai hàng năm nhằm kết nối các chuỗi sự kiện, các sản phẩm du lịch đặc trưng, tránh việc trùng lắp về sản phẩm du lịch, phát triển thế mạnh của mình tạo thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Về đường bay Đà Nẵng-Vinh-Viêng Chăn và ngược lại, Phó Chủ tịch cũng đề nghị Vietnam Airlines có cơ chế, chính sách hỗ trợ giá cước vận chuyển cho các doanh nghiệp du lịch khi tham gia các chương trình, hoạt động chung do hai bên tổ chức.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Thị Lệ Thanh bày tỏ cảm ơn sự phối hợp, giúp đỡ của thành phố Đà Nẵng trong việc hỗ trợ tỉnh Nghệ An triển khai hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch giữa 2 địa phương.  Đồng thời nhấn mạnh, trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, tỉnh Nghệ An sẽ khắc phục những tồn tại trong hoạt động du lịch cũng như sớm ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác tốt tiềm năng du lịch của mình, đưa sự hợp tác du lịch Đà Nẵng-Nghệ An đi vào chiều sâu thực chất.
 
 
Lễ ký kết Biên bản hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An

Tại hội nghị, lãnh đạo  2 địa phương đã ký kết Biên bản hợp tác phát triển du lịch trên 5 lĩnh vực: quản lý Nhà nước; xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch; quy hoạch, kêu gọi đầu tư và hợp tác liên kết phát triển du lịch gắn với hàng không. Đây là cơ sở quan trọng để đẩy mạnh triển khai các hoạt động phối hợp, trao đổi, khai thác tiềm năng du lịch, gắn kết giữa 2 địa phương trong thời gian tới.

 

Nghệ An hiện có 608 cơ sở lưu trú với gần 14 ngàn phòng. Năm 2013, du lịch Nghệ An đón trên 4,5 triệu lượt khách; trong đó có gần 3,3 triệu lượt khách lưu trú, tổng doanh thu từ du lịch đạt 2.093 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 7 ngàn lao động.

Năm 2013, du lịch Đà Nẵng tiếp tục gặt hái được những kết quả tích cực, đón tiếp hơn 3,1 triệu lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2012; trong đó khách quốc tế đạt gần 750 ngàn lượt. Tổng thu du lịch đạt 7.784,1 tỷ đồng, tăng 29,8% so với năm 2012 và chiếm 13,8% GDP của thành phố.

CẨM NHUNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác